ClockThứ Bảy, 10/12/2022 08:44

Bộ Y tế bỏ quy định gây khó về đấu thầu thiết bị y tế

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 14/2022/TT-BYT bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành nhằm tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu thuốc và trang thiết bị y tế.

Tỷ lệ tra cứu thông tin bảo hiểm y tế qua căn cước gắn chip còn thấpBộ Y tế: Tuyệt đối không để xảy ra khan hiếm thuốc trong dịp TếtCả nước ghi nhận 427 ca COVID-19 mới, bệnh nhân nặng tăng cao

Bãi bỏ quy định phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng. Ảnh: VGP

Theo đó, Bộ Y tế bãi bỏ khoản 3 điều 8 của Thông tư số 14/2020/TT-BYT, ban hành ngày 10-7-2020 quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế, trong đó quy định: “Các cơ sở y tế phải tham khảo giá trang thiết bị y tế trúng thầu trong vòng 12 tháng trước; giá kế hoạch của trang thiết bị y tế không được cao hơn giá trúng thầu”.

Quy định này khiến bệnh viện khó triển khai vì nếu muốn mua thiết bị y tế thì buộc phải mua với giá thấp hơn hoặc bằng giá trúng thầu trong 12 tháng qua tại các cơ sở y tế khác. Thế nhưng trong điều kiện tỷ giá, giá điện nước, nhân công, lương đều tăng nên yêu cầu này trở nên bất khả thi.

Do vậy, gần đây, đại diện nhiều bệnh viện đã lên tiếng phản ánh, cho rằng trong điều kiện trượt giá mạnh mà lại quy định giá đấu thầu trang thiết bị y tế phải thấp hơn hoặc bằng giá đấu thầu của 1-2 năm trước là không phù hợp với quy luật giá cả thị trường. Hơn nữa, trong thực tế, những loại thuốc, trang thiết bị có chất lượng cao, các nhà sản xuất, phân phối sẽ không tham gia thầu nếu họ không có lợi nhuận hợp lý hoặc nếu có tham gia thầu, giá bỏ thầu cao hơn giá kế hoạch cũng sẽ bị chấm trượt thầu.

Liên quan đến việc nhiều mặt hàng thuốc của nhà thầu trúng thầu gói thầu thuốc tập trung quốc gia có lượng tồn kho thấp, không đủ hoặc chưa có thuốc để cung ứng cho cơ sở y tế, ông Lê Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia, Bộ Y tế, cho biết, đã đề nghị nhà thầu có biện pháp khắc phục, khẩn trương làm việc với nhà sản xuất để sớm có thuốc cung ứng cho các cơ sở y tế. Trong trường hợp nhà thầu không đảm bảo cung ứng thuốc gây ảnh hưởng đến điều trị, trung tâm sẽ có văn bản đề nghị các cơ sở y tế xử lý theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên; đồng thời có biện pháp xử lý nhà thầu theo các quy định của Luật Đấu thầu.

Theo SGGP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã
Đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế:
Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy

Cách đây gần chục năm, “cửa sổ tâm hồn” của tôi bỗng trở chứng. Đi khám, rồi chữa chạy theo chỉ định của bác sĩ. Chữa dài dài hơn nửa thập kỷ, tháng nào cũng tái khám theo hẹn, cũng điểm, cũng chích thuốc theo chỉ định. Bệnh có dừng, không tiến triển theo chiều hướng xấu. Rất mừng! Nhưng rồi một hôm, sáng ngủ dậy bỗng thấy có triệu chứng bất thường....

Vướng, nghẽn chừng nào, người bệnh lãnh đủ chừng ấy
“Máy đặt, máy mượn” chỉ được… 5 năm

Luật Đấu thầu sửa đổi là một trong 8 dự án luật vừa được Chủ tịch nước lệnh công bố. Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức công bố lệnh này vào ngày 17/7.

“Máy đặt, máy mượn” chỉ được… 5 năm
Cần có định hướng cụ thể cho ngành sản xuất mỹ phẩm

Ngày 16/6, tại TP. Huế, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo thực trạng quản lý mỹ phẩm và định hướng quản lý mỹ phẩm trong thời gian tới. Tham dự có Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương.

Cần có định hướng cụ thể cho ngành sản xuất mỹ phẩm

TIN MỚI

Return to top