ClockThứ Tư, 18/05/2022 15:36

Bộ Y tế hướng dẫn bệnh viện phân luồng, sàng lọc ca mắc COVID-19

Dựa trên hướng dẫn chung của Bộ Y tế, các cơ sở y tế chủ động xây dựng, cập nhật và duy trì quy trình đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, điều trị và chuyển viện cho người mắc COVID-19 theo hướng linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Bộ Y tế tiếp tục nhắc các địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine COVID-19Trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch COVID-1914 triệu hộ chiếu vắc xin có trên PC-COVID-19

Sàng lọc ca mắc COVID-19 tại cơ sở y tế. Ảnh: TN

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định 1226/QĐ-BYT Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc COVID-19 trong cơ sở khám chữa bệnh.

Theo Bộ Y tế, người đang điều trị trong bệnh viện nếu mắc COVID-19 sẽ gây nhiều khó khăn cho công tác điều trị; vì vậy cần tổ chức sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm, phát hiện và điều trị COVID-19 sớm. Các khoa tập trung người bệnh nặng, có nguy cơ cao cần hạn chế tối đa lây nhiễm SARS-CoV-2. Lãnh đạo bệnh viện cần tổ chức tốt công tác sàng lọc, phát hiện sớm người nghi nhiễm SARS-CoV-2, đặc biệt tại các khoa có nguy cơ cao và tập trung cấp cứu, điều trị ưu tiên giảm tử vong liên quan đến COVID-19. Người có dấu hiệu nghi nhiễm SARS-CoV-2 cần được sàng lọc, phát hiện sớm để tránh lây nhiễm và làm tăng nặng tình trạng bệnh khác, đặc biệt người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao, khu hồi sức tích cực, lọc máu (thận nhân tạo) và hậu phẫu. Người được phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 cần được khám và điều trị tách biệt với những người không bị nhiễm.

Theo đó, dựa trên hướng dẫn chung của Bộ Y tế, các cơ sở y tế chủ động xây dựng, cập nhật và duy trì quy trình đón tiếp, sàng lọc, phân luồng, khám bệnh, xét nghiệm, điều trị và chuyển viện cho người mắc COVID-19 theo hướng linh hoạt, cắt giảm các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế. Đồng thời, căn cứ trên phạm vi chuyên môn, điều kiện nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng, cấu trúc sẵn có, bệnh viện nghiên cứu, thiết kế quy trình thuận tiện, hợp lý trên nguyên tắc giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Theo Hướng dẫn này, Bộ Y tế hướng dẫn cụ thể công tác sàng lọc, phân luồng tại các bệnh viện công lập, tư nhân, có 1 cổng, nhiều cổng; cách đặt biển báo, chỉ dẫn với các khu vực sàng lọc; các bệnh viện chủ động trong công tác thực hiện các biện pháp phòng dịch như: Hướng dẫn người vào bệnh viện đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách…

Bộ Y tế cũng hướng dẫn các bệnh viện thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp người đến khám tại bệnh viện, người bệnh nội trú, nhân viên y tế nếu nghi ngờ mắc COVID-19 như có các dấu hiệu: Ho, sốt, chảy mũi, đau rát họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người, mất vị giác, khứu giác và các dấu hiệu bất thường khác có liên quan sau khi khám sàng lọc COVID-19. Bệnh viện tập trung đánh giá nguy cơ và phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19, để chỉ định xét nghiệm cho người bệnh trước khi làm phẫu thuật; người bệnh tại các khoa có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, đột quỵ, lọc máu (thận nhân tạo), hậu phẫu và người bệnh khác theo yêu cầu chuyên môn trên nguyên tắc bảo vệ đối tượng có nguy cơ cao, hạn chế tối đa lây nhiễm.

Với các đối tượng khác như: Người chăm sóc người bệnh, người cung ứng dịch vụ cho bệnh viện, người đến công tác, làm việc với bệnh viện, học viên, khách đến thăm nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc COVID-19 như trên cần chủ động đến khu vực khám sàng lọc Covid-19 và thực hiện theo hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế.

Về công tác thu dung điều trị người mắc COVID-19 trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, khu vực điều trị COVID-19 được tổ chức tại một trong các địa điểm: Khoa truyền nhiễm; hoặc bố trí buồng bệnh hoặc khu vực điều trị COVID-19 trong khoa lâm sàng hoặc liên khoa lâm sàng; hoặc thiết lập Khu vực điều trị COVID-19 trong cơ sở khám bệnh chữa bệnh.

Tại Khoa Hồi sức tích cực, các bệnh viện bố trí buồng bệnh hoặc khu vực để cấp cứu, điều trị người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch.

Căn cứ trên điều kiện cơ sở vật chất, các bệnh viện sắp xếp các khoa, phòng để bố trí khu vực điều trị COVID-19 cho những người bệnh mắc COVID-19 khi đến hoặc trong quá trình khám, chữa bệnh tại cơ sở. Bệnh viện thực hiện chuyển tuyến những người bệnh COVID-19 nặng, nguy kịch khi vượt quá năng lực chuyên môn của cơ sở khám bệnh chữa bệnh theo quy định hiện hành hoặc theo hướng dẫn của Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Ngày 16/3, Đoàn giám sát của Quốc hội về chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023” do Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn đã đi khảo sát tình hình thực hiện dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan (cao tốc đi qua Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng).

Nâng cấp mở rộng lên 4 làn xe mới đảm bảo khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

Ngày 1/3, Đoàn ĐBQH tỉnh do Phó trưởng đoàn Nguyễn Thị Sửu làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát, làm việc với Sở Nội vụ về Nghị quyết 19 thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023.

Gắn việc sắp xếp, tổ chức bộ máy với tinh giản biên chế

TIN MỚI

Return to top