ClockThứ Hai, 30/01/2023 14:09

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường phát hiện, điều trị ca bệnh COVID-19

Dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến thể mới liên tục được ghi nhận, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch đã xuất hiện ở 70 quốc gia.

Tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 kể cả thứ bảy chủ nhậtHệ thống khám, chữa bệnh nỗ lực chuyển mình sau đại dịch COVID-19Quốc hội quy định tiếp tục thực hiện một số chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19

Bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị tại một cơ sở y tế. Ảnh: Minh Quyết/TTXVN

Bộ Y tế vừa có văn bản gửi giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố; giám đốc các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ; thủ trưởng y tế các bộ, ngành về việc tăng cường phát hiện thu dung, quản lý, điều trị ca bệnh COVID-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, các biến thể mới liên tục được ghi nhận, trong đó biến thể XBB với khả năng tránh miễn dịch và lây lan nhanh đã xuất hiện ở 70 quốc gia.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện, viện có giường bệnh rà soát, đánh giá và tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, phân công cụ thể tới từng đơn vị số giường bệnh COVID-19 để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh COVID-19 có chỉ định nhập viện theo nguyên tắc 4 tại chỗ.

Các cơ sở y tế cần bố trí nhân lực để theo dõi, chăm sóc, điều trị người bệnh COVID-19 nhập viện để phát hiện sớm tình trạng chuyển nặng, xử trí kịp thời hạn chế tử vong; rà soát và trang bị đủ cơ số thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, oxy y tế sẵn sàng đáp ứng nhu cầu điều trị COVID-19 khi cần thiết. Các đơn vị tiếp tục triển khai tập huấn nhắc lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 cho nhân viên y tế.

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị tăng cường hội chẩn tại bệnh viện, hội chẩn với tuyến trên để xin ý kiến về chuyện môn, hạn chế tối đa việc chuyển người bệnh lên tuyến trên. Đối với các ca bệnh vượt quá khả năng chuyên môn, khi chuyển viện phải hội chẩn, liên hệ với bệnh viện tuyến trên trước khi chuyển và bảo đảm an toàn đối với người bệnh chuyển viện.

Tại các cơ sở điều trị tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong bệnh viện đặc biệt tăng cường bảo vệ người bệnh thuộc nhóm có nguy cơ cao, khu hồi sức tích cực, tim mạch, thận nhân tạo, phẫu thuật...

Đối với các ca bệnh nặng, ca bệnh nghi ngờ COVID-19 nằm tại các Bệnh viện khuyến cáo thực hiện xét nghiệm Realtime RT-PCR để chẩn đoán mắc COVID-19 tránh bỏ sót ca bệnh làm dịch bệnh lan rộng (đối với các ca bệnh khi kết quả xét nghiệm kháng nguyên nhanh âm tính nhưng vẫn nghi ngờ COVID- 19).

Các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến cuối điều trị COVID-19 cần theo dõi, đánh giá lâm sàng các ca bệnh COVID-19 nặng nhập viện trong giai đoạn này và xét nghiệm hoặc gửi xét nghiệm làm giải trình tự gen để đánh giá mức độ nặng, nguy kịch báo cáo Bộ Y tế để xem xét điều chỉnh các hướng dẫn chuyên môn.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Một công đôi việc

Thời tiết đang chuyển mùa với nóng, lạnh, nồm ẩm đan xen nên nguy cơ mắc bệnh và lây lan dịch bệnh trên vật nuôi là rất cao. Theo thông tin mới nhất, dịch cúm gia cầm H5N1 đang xuất hiện tại một số tỉnh thành phía Bắc và phía Nam; cùng với một số dịch bệnh khác trên đàn vật nuôi vẫn đang tiềm ẩn.

Một công đôi việc

TIN MỚI

Return to top