Boeing đã giấu các tin nhắn quan ngại về an toàn của máy bay MAX 737
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ngày 18/10 cho biết, hãng Boeing đã “giữ lại” các tin nhắn, bày tỏ quan ngại từ năm 2016 giữa hai nhân viên, về hệ thống kiểm soát liên quan tới hai vụ tai nạn gây chết người của dòng máy bay MAX 737.
- » Tổn thất nặng nề, Boeing có thể phải ngưng sản xuất MAX 373
- » Hãng Boeing đình chỉ việc thử nghiệm máy bay đường dài 777X
- » Phát hiện lỗi thiết kế và phi công máy bay 737 Max gây tai nạn làm 189 người chết
- » Máy bay Boeing 737 MAX sẽ hoạt động trở lại trong quý IV/2019
- » Hai hãng Boeing và Porsche hợp tác phát triển xe điện bay
Chính điều này đang làm sâu sắc hơn cuộc khủng hoảng của hãng sản xuất máy bay thương mại số một của Mỹ và khiến dòng máy bay Boeing MAX 737 bị đình chỉ bay trên toàn thế giới kể từ tháng 3 năm nay.
Máy bay Boeing MAX 737
Hệ thống kiểm soát bay tự động hiện là tâm điểm các cuộc điều tra về hai vụ tai nạn nghiêm trọng. Các nhà điều tra đã ám chỉ hệ thống này là nguyên nhân dẫn đến hai vụ tai nạn đối với dòng máy bay Boeing 737 Max, xảy ra vào tháng 10 năm ngoái và tháng 3 năm nay khiến toàn bộ 346 người trên hai chuyến bay thiệt mạng.Theo hãng NBC News, một phi công thử nghiệm máy bay Boeing 737 Max đã phàn nàn với đồng nghiệp qua tin nhắn, rằng hệ thống kiểm soát bay tự động, được biết đến dưới ký hiệu MCAS, rất khó để kiểm soát. Phi công này còn viết thêm rằng, hệ thống này rất nghiêm trọng và đồng nghiệp đã nhắn lại là họ phải cập nhật mô tả hệ thống. Tin nhắn giữa hai nhân viên cho thấy có thể hãng Boeing đã lừa dối các cơ quan Liên bang về sự an toàn của hệ thống.
Những phi công làm việc cho các hãng hàng không, bao gồm cả người Mỹ, phàn nàn sau hai vụ tai nạn, rằng họ đã không biết về hệ thống kiểm soát chuyến bay tự động, cho đến tận sau khi xảy ra vụ tai nạn đầu tiên của hãng Lion Air ở Indonesia.
Trong tuyên bố gửi cho tờ The Hill ngày 18/10, một phát ngôn viên của Boeing cho biết, nhiều tháng qua Boeing đã tự nguyện hợp tác với Ủy ban Cơ sở hạ tầng và Vận tải của Hạ viện để điều tra về máy bay MAX 737 và sẽ tiếp tục hợp tác trong suốt tiến trình điều tra. Boeing sẽ tuân thủ định hướng của Cục Hàng không Liên bang Mỹ và các cơ quan quản lý toàn cầu khác, trong bối cảnh hãng đang nỗ lực nhằm trả lại sự an toàn cho dòng máy bay MAX 737.
Theo VOV
- Sử dụng thanh toán kỹ thuật số toàn cầu tăng mạnh giữa đại dịch (03/07)
- 'Cơn bão tài chính mới' liệu có ập tới các nước châu Á? (03/07)
- WHO phát cảnh báo "khẩn cấp" về đậu mùa khỉ (02/07)
- Mỹ nhấn mạnh vai trò của hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (02/07)
- Đông Nam Á và tiến trình chuyển đổi năng lượng sạch (02/07)
- Du lịch phục hồi - hàng không toàn cầu “đau đầu” vì thiếu nhân lực (02/07)
- Gạo - cứu cánh của châu Á (02/07)
- Lào thúc đẩy một đoạn trong tuyến đường sắt Lào-Việt Nam (02/07)
-
Sử dụng thanh toán kỹ thuật số toàn cầu tăng mạnh giữa đại dịch
- Sri Lanka ngừng cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động không thiết yếu
- Sự lây nhiễm của đậu mùa khỉ đang “bị xem nhẹ”
- G7 công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng 600 tỷ USD cho các nước nghèo
- Tăng cường tin cậy chính trị và hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Anh
- Khối thịnh vượng chung kêu gọi hành động về biến đổi khí hậu
-
EU thông qua kế hoạch cấm bán xe dùng động cơ đốt trong vào năm 2035
- World Bank: Tỷ lệ “nghèo học vấn” ở trẻ em trên toàn cầu đã tăng lên đến 70%
- Tăng cường tin cậy chính trị và hợp tác nghị viện giữa Việt Nam và Anh
- Việt Nam tăng 39 bậc chỉ số chất lượng sống tốt nhất thế giới
- Nhiều vấn đề nóng được thảo luận tại Hội nghị Thượng đỉnh G7
- Biến đổi khí hậu khiến năm 2022 trở nên nóng hơn, nhiều lũ lụt hơn