ClockThứ Bảy, 28/11/2020 16:56

Bồi đắp lý tưởng cho giới trẻ

TTH.VN - Xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên học tập, lao động, cống hiến và trưởng thành… là một trong những giải pháp được nhấn mạnh tại buổi tọa đàm “Tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ”, thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư TW Đảng do Tỉnh đoàn tổ chức sáng 28/11.

Đã uống rượu, bia không lái xeGiải pháp việc làm hiệu quả cho thanh niênPhát hiện 9/14 thanh niên nam, nữ dương tính với chất ma túy tại quán karaokePhòng ngừa tội phạm tuổi vị thành niênĐồng hành với thanh niên trong học tậpTổng lực vệ sinh môi trường sau bão lũ

"Đền ơn, đáp nghĩa" là hoạt động thiết thực để giáo dục tư tưởng, lối sống cho giới trẻ

Giáo dục thông qua các CLB, đội, nhóm

Giáo dục lý tưởng cách mạng, chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi thông qua các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm hiện đang được các cơ sở Đoàn áp dụng có hiệu quả, nhất là ở các đơn vị Đoàn trường học.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn Trường Đại học Huế phân tích, lý do khiến các CLB đội nhóm có thể thực hiện được công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên sinh viên là vì việc đoàn viên sinh viên tham gia CLB đội nhóm hoàn toàn tự nguyện và thực sự đam mê không mang tính bắt buộc. Vì vậy, các CLB dễ thu hút các bạn đoàn viên sinh viên, qua đó việc lồng ghép giáo dục lý tưởng dễ dàng đạt hiệu quả. Hơn nữa với quy mô nhỏ gọn của các CLB đội nhóm khiến cho việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống đến được với từng đoàn viên sinh viên. Mặt khác, sự sáng tạo của các thủ lĩnh trẻ các CLB đội nhóm giúp cho công tác giáo dục chính trị tư tưởng đạo đức lối sống trở nên thú vị, hấp dẫn, dễ dàng thu hút các bạn trẻ.

Xuất phát từ các lý do trên, Đoàn Đại học Huế tập trung định hướng tư tưởng và đạo đức lối sống cho các thủ lĩnh CLB đội nhóm trên cơ sở đó, hướng dẫn cho các CLB, đội, nhóm tổ chức các hoạt động giáo dục bằng các hình thức khác nhau phù hợp với từng CLB.

Hiện nay, trên cơ sở kết tinh từ những lý tưởng, đạo đức tốt đẹp, hàng ngàn đoàn viên đến từ hàng trăm CLB, đội, nhóm trên của Đoàn Đại học Huế đã tổ chức nhiều hoạt động vì cộng đồng nhằm thể hiện tốt vai trò và trách nhiệm của đoàn viên sinh viên đối với xã hội đặc biệt là các hoạt động thiện nguyện. Tổ chức nhiều hoạt động văn hoá văn nghệ thể dục thể thao và nghiên cứu khoa học giúp sinh viên khẳng định vai trò và vị thế của bản thân. Điều quan trọng hơn, theo anh Nguyễn Văn Quang là thông qua các CLB đội nhóm, Đoàn Đại học Huế thường xuyên nắm bắt tình hình chính trị tư tưởng của đoàn viên thanh niên nhằm kịp thời định hướng uốn nắn và thay đổi nhận thức của sinh viên.

Cũng từ các CLB, Đoàn Trường THPT chuyên Quốc học Huế lồng ghép các chủ điểm lớn trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt các CLB theo hình thức diễn đàn, tranh biện, tổ chức ngày hội hướng nghiệp, xem phim lịch sử, triển lãm… để bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên cho thế hệ trẻ.

Mạnh dạn giao nhiệm vụ cho người trẻ

Bên cạnh khẳng định những kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua, chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cũng thẳng thắn, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên vẫn còn những hạn chế nhất định. Nội dung tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho Đoàn viên, thanh niên có lúc vẫn còn chung chung, chưa có nhiều cách làm sáng tạo. Việc cụ thể hoá các chủ trương của Đảng, chính sách, Pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục thế hệ trẻ chưa kịp thời và hiệu quả...

Tổ chức đạp xe hành trình về nguồn để giáo dục truyền thống cách mạng cho ĐVTN

Vấn đề đặt ra cho buổi tọa đàm là giải pháp giáo dục tư tưởng, chính trị, định hướng lý tưởng, bồi dưỡng đạo đức hình thành lớp thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”giàu lòng yêu nước, ý thức chấp hành pháp luật, đạo đức cách mạng và lối sống trong sáng; có ước mơ, hoài bão, khát vọng tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển của quê hương, đất nước.

Từ vấn đề đặt ra của chị Hoàng Thị Phương Hiền, nhiều hiến kế sát sườn đã được các đơn vị tham gia tọa đàm đưa ra. Trong đó, xây dựng môi trường lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho thanh niên học tập, lao động, cống hiến và trưởng thành được nhấn mạnh.

Một trong những giải pháp được Thượng tá Lê Thị Thanh Mai, Phó Trường phòng PA03 Công an tỉnh đưa ra là mạnh dạn giao nhiệm vụ cho ĐVTN tham gia các hoạt động, nhiệm vụ bảo vệ lý luận chính trị của Đảng. Thông qua đó, các ĐVTN tuyên truyền định hướng dư luận xã hội bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nội dung trên thực tế đời sống, mạng xã hội,…

Thượng tá Lê Thị Thanh Mai cho biết, đây là phương pháp tự đào tạo, tạo ra môi trường học tập để ĐVTN có cơ hội tự tìm hiểu, tự nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng, trong đó chú ý đến đối tượng ĐVTN đang phấn đấu trở thành đảng viên, cán bộ, đảng viên trẻ.

Còn giải pháp của Thị đoàn Hương Trà là tận dụng ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, hệ thống báo chí, xuất bản của Đoàn trong giáo dục thanh thiếu nhi. 

Anh Lê Xuân Thịnh, Phó Bí thư Thị đoàn Hương Trà phân tích, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, tập hợp, kết nối, giáo dục và định hướng thanh niên qua các phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội là giải pháp quan trọng. Các cơ sở Đoàn có thể xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền, các sản phẩm truyền thông trên Internet, các ứng dụng trên mạng xã hội và các thiết bị di động thông minh có nội dung tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng theo hướng trẻ trung, sinh động, phù hợp với thị hiếu của thanh thiếu nhi. Trong đó, chú trọng tuyên truyền những người tốt, việc tốt để lan tỏa hành động đẹp trong ĐVTN. Đây cũng là giải pháp được nhiều đơn vị Đoàn đưa ra tại buổi tọa đàm.

Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Duy Cường cho biết, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ không phải ngày một ngày hai, mà hoạt động này cần phải làm thường xuyên, bền bỉ với những hình thức, nội dung, cách làm sáng tạo, hấp dẫn mới có thể lôi cuốn được đông đảo thanh, thiếu niên tham gia tự nguyện, nhiệt tình. Điều đó, đòi hỏi mỗi gia đình, cả xã hội và nhất là tổ chức đoàn, hội, đội phải nỗ lực để thích ứng với tình hình mới cũng như đáp ứng nhu cầu đa dạng và yêu cầu ngày càng cao của thanh, thiếu niên.

Bài, ảnh: Hải Thuận

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”

Ngày 10/3, tại xã Lâm Đớt, huyện biên giới A Lưới, Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh; Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt và Báo Người Lao động tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” với nhiều hoạt động ý nghĩa. Hơn 300 người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện A Lưới và cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên BĐBP tỉnh tham gia chương trình.

Nhiều hoạt động ý nghĩa “Tháng Ba biên giới”
Return to top