Thể thao trong nước

Bơi – lặn Huế với những hy vọng trong tương lai gần

ClockThứ Bảy, 09/04/2016 14:28
TTH - Kết thúc giải bơi, lặn vô địch quốc gia bể 25m vào cuối tháng 3 vừa qua, chủ nhà Thừa Thiên Huế đạt chỉ tiêu đề ra khi nằm trong nhóm… cuối bảng. Nói vậy là do 2 mũi nhọn Trần Thị Thuận và Phạm Văn Mân đã giải nghệ nên tuyển bơi - lặn Huế chỉ đặt mục tiêu cọ xát.

Tuyển bơi – lặn Huế với những hy vọng trong tương lai gần

Cũng từ thành tích bằng 0 tại giải đấu nói trên, nhiều người tỏ ra lo lắng về thực lực của lớp VĐV kế thừa, cũng như đặt dấu hỏi về năng lực của các tuyển trạch viên trong quá trình phát hiện, chọn lựa VĐV tiềm năng.

Xét khách quan, tuy Huế là địa phương có hệ thống sông, hồ, biển phong phú nhưng nhiều năm qua, để tìm 1 VĐV địa phương xứng với danh hiệu “kình ngư” thì vẫn chưa. Vậy ở đây, do hệ thống tuyển trạch không phát hiện được nhân tài? quá trình huấn luyện, đào tạo chưa đến nơi đến chốn khiến các VĐV không phát huy được năng lực thật sự của mình? do cơ địa, tố chất của người Huế không phù hợp với môn bơi? Hay thậm chí cả 3 nguyên nhân nói trên?

Cách đây chừng 10 năm, không ai nghỉ Tây Ninh – một địa phương khá “khô cằn”  - quyết tâm phát triển môn lặn vòi hơi – chân vịt. Và sau một thời gian, tại giải vô địch bơi lặn ĐH TDTT lần V - 2006, các tuyển thủ lặn Tây Ninh với 100% VĐV là người địa phương đã gây “choáng” khi giành được 7 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ. Tiếp đến là không ít lần vượt mặt Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội… tại các giải quốc gia cũng như có rất nhiều VĐV tham dự các kỳ SEA Games, vô địch châu Á...

Ngoài tập luyện trong nước, thành công của Tây Ninh tựu chung là mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy và hàng năm luôn đưa VĐV của mình sang nước ngoài tập huấn. Nêu ra một ví dụ về sự vươn lên từ một địa phương vốn không có truyền thống về lặn để thấy, muốn nâng cao thành tích thể thao thì phải cần tạo sự đột phá trong chọn lựa môn thi đấu, đầu tư bài bản, có trọng tâm, trọng điểm…

Trước những câu hỏi và ví dụ “ngược” trên, ông Bùi Thanh Dũng – GĐ Trung tâm thể thao dưới nước chia sẻ: Trước mắt, việc “trắng tay” sau giải đấu này khiến nhiều người đặt nghi vấn về năng lực, chất lượng VĐV, HLV và cả tuyển trạch viên là đúng, nhưng tương lai gần, tôi tin bơi – lặn Huế sẽ có bước đột phá mới. Sau lứa Thuận, Mân, hiện các VĐV bơi – lặn trẻ của Huế  không nằm trong chu kỳ phát triển thành tích mà đang ở giai đoạn cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Thứ nữa, đây là giải đấu cao nhất trong hệ thống thi đấu trong năm của bộ môn bơi – lặn Việt Nam, quy tụ toàn những VĐV đẳng cấp nên những VĐV chưa “ra ràng” của tuyển bơi – lặn Huế “chịu nóng” không nổi là điều dễ hiểu.

Riêng môn lặn, tuy chỉ mới phát triển cách đây một năm và các VĐV đều là tay ngang (từ bơi chuyển sang lặn), nhưng dưới sự huấn luyện của chuyên gia Hà Nội, hiện tuyển lặn với 10 VĐV thì đã có 1 dự bị kiện tướng, 5 VĐV cấp I. Tất nhiên, những kết quả này chỉ là bước khởi đầu bởi, cái đích mà tuyển bơi - lặn Huế hướng đến là ĐH TDTT toàn quốc 2018 với một số nội dung đã được chọn lọc (nhưng xin giữ bí mật), ông Dũng tự tin.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Phát động phong trào bơi an toàn

Lễ phát động bơi an toàn, phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông TX. Hương Thủy năm học 2023-2024 diễn ra ngày 23/3. Hoạt động do Phòng GD&ĐT và Trung tâm VH,TT&TT thị xã phối hợp tổ chức.

Hương Thủy Phát động phong trào bơi an toàn
Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024

Tính đến thời điểm hiện tại, thể thao Việt Nam mới chỉ có 3 suất dự Olympic Paris 2024 ở môn xe đạp, bắn súng và bơi. Đây là con số khiêm tốn, khi mục tiêu phải giành huy chương Olympic đã được ghi rõ trong Dự thảo Chiến lược phát triển thể thao Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Thể thao Việt Nam hướng tới Olympic Paris 2024
“Bơi” trong đơn hàng tết

Dịp tết, số lượng đơn hàng tăng cao khiến các doanh nghiệp chuyển phát đang phải chạy đua đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Lực lượng shipper cũng vì vậy mà bước vào mùa làm việc không ngơi nghỉ, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao.

“Bơi” trong đơn hàng tết
Trắc trở khi phổ cập bơi cho học sinh

Thiếu cả bể bơi lẫn giáo viên chuyên môn, nhiều trường học “lực bất tòng tâm” trước mong muốn giúp 100% học sinh thành thục kỹ năng phòng đuối nước.

Trắc trở khi phổ cập bơi cho học sinh
Return to top