ClockThứ Ba, 17/01/2023 22:30

Boi p’ruc đón khách

TTH.VN - Boi p’ruc là tên gọi món muối cùng các loại lá, hạt thảo dược của người Tà ôi trên vùng cao A Lưới. Đây là muối chấm “thần thánh” dùng cho nhiều món ăn của bà con trong ngày thường và các ngày lễ truyền thống.

Dệt zèng A Roàng được công nhận nghề truyền thống của tỉnhNgười Tà Ôi đan chiếu sính lễ ÂmberA Roàng nỗ lực thoát nghèo bền vữngMột cuốn sách hay về hoa văn dèng của người Tà ÔiSáng tác và hát nhạc tiếng Tà Ôi

Boi p’ruc bày bán ở A Lưới

Nguyên liệu để tạo nên món muối tiêu rừng, lá rừng…đặc trưng gồm muối tinh + hạt a’ soar + lá a’ soar  + ớt rừng + củ riềng rừng… Tùy theo việc phối trộn tỷ lệ các loại gia vị sẽ cho hương vị boi p’ruc khác nhau.

Để làm nên món muối độc đáo này, nguyên liệu phần lớn phải thu hái từ rừng. Công việc này diễn ra quanh năm. Ví như chờ đến tháng 6 lá a’ soar già, có hương thơm mới hái về nhà phơi; tháng 8 đi kiếm hạt a’ moan; ớt thì thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 9.

Vất vả nhất là đi tìm hạt a’ moan – một loại hạt như hạt tiêu thơm nồng song không có vị cay. Cây a’ moan rất cao, mọc ở vùng giáp biên giới Lào nên phải đi xa mới tìm ra.

Hạt a’ soar chính là hạt mắc khén ở phía Tây Bắc, loại cây thân gỗ này cho những chùm hoa có mùi thơm, khi hái quả màu xanh phải phơi khô, bảo quản mới giữ được lâu. Hạt này sau khi giã, rang lên thì tinh dầu lan tỏa mùi như vỏ cam nhưng nhẹ, dịu hơn. A’ soar còn trộn với cá, thịt để nướng tạo nên hương vị thơm ngon cho món ăn. Hạt a’ soar có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm đau khớp, trong hạt này có chất kháng khuẩn tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ớt làm muối này thường là ớt mọc trong rừng quả nhỏ như hạt gạo. Loại ớt này bà con gọi là ớt chào mào, nó có vị cay thơm. Hiện một số gia đình mang loại ớt này về nhân giống trồng trong vườn nhà. Họ bắt đầu trồng từ tháng 2 và thu hoạch dần sau 3-4 tháng.

Lá và quả rừng giã nhỏ rang, trộn cùng ớt, muối, gia vị sẽ cho ra món muối chấm cay thơm nồng. Sau khi để nguội sẽ bỏ vào hộp sử dụng, bảo quản trong 1-3 tháng. Nếu khách ăn liền sẽ dùng ớt tươi và lá tươi giã để chấm ngay trong bữa ăn.

Theo ông Viên Xuân Minh, một người già ở A Roàng, ẩm thực của người Tà ôi hầu hết là các món nướng nên phối trộn với boi p’ruc sẽ tạo ra hương thơm đặc trưng. Không chỉ người Tà ôi, đồng bào các dân tộc thiểu số khác đều dùng loại gia vị này chấm thịt, gà, cá, cơm… Món muối chấm vùng cao là đặc sản được bày bán ở các phiên chợ, hội chợ, lễ hội ẩm thực và được tiêu thụ khá nhiều. Trong các bữa cơm đón khách đến nhà, tết cơm mới, người Tà ôi đều giã boi p’ruc (khô hoặc tươi) để bữa ăn thêm hương vị núi rừng.

Anh Viên Đăng Phú, quản lý homestay Hương Danh ở xã  A Roàng (A Lưới) cho hay, trong năm 2022, anh đã bán được hơn 1.000 hộp boi p’ruc cho khách hàng trong cả nước, cả du khách nước ngoài cũng mua về làm quà. Anh cũng đặt tên Golden boy cho sản phẩm của mình để nhận diện thương hiệu kèm thông tin, số điện thoại để khách liên hệ đặt hàng.

Cùng Thừa Thiên Huế Online xem người dân giã loại muối đặc trưng vùng cao:

Các loại lá, củ, hạt được hái từ rừng. Một số du khách cũng thích thú theo chân người dân bản địa trải nghiệm 

Lá a’ soar hái về phải phơi khô, các loại hạt khác cũng phơi khô để bảo quản được lâu

Hạt a’ soar được làm sạch, trộn cùng muối và các gia vị khác với tỷ lệ hợp lý

Tùy khẩu vị người dùng, chủ nhà sẽ thêm bớt một vài nguyên liệu cho phù hợp

Trẻ con trong nhà làm cùng ông bà, bố mẹ, học cách nhận biết tác dụng các loại lá, củ rừng 

Hỗn hợp này được rang trộn nhằm tăng vị thơm và bảo quản được lâu

Sản phẩm hoàn thành

Bữa cơm đón khách luôn có cơm lam và boi p'ruc 

Ẩm thực miền núi đậm chất thiên nhiên, giàu hương vị núi rừng luôn hấp dẫn du khách

Mua muối đặc sản A Lưới ở gian hàng chợ phiên A Lưới 

Quy trình làm boi p'ruc của người Tà ôi

ANH-TUỆ (Thực hiện)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” trên địa bàn huyện miền núi A Lưới đã nhanh chóng lan tỏa và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, làng bản vùng biên giới; nâng cao ý thức của người dân, đồng bào thiểu số trong việc bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa.

A Lưới đẩy mạnh phong trào Ngày Chủ nhật xanh
Return to top