Thể thao trong nước

Bơi ra sông lớn

ClockChủ Nhật, 19/08/2018 19:00
TTH - Nếu Olympic là biển khơi mênh mông, SEA games chỉ là ao làng bé nhỏ, thì ASIAD đứng giữa, được ví với hình ảnh của một dòng sông lớn. Với sông Hương, bên ni bờ nhìn qua bên kia vẫn thấy được bóng người thấp thoáng, còn ai đó nếu một lần có dịp vào Nam bộ, nhìn dòng Cửu Long ngút ngàn cuộn sóng, mới thấy cái gian nan, vất vả của kẻ vượt sông. ASIAD 17 vào 4 năm trước là một ví dụ. Săn huy chương không khó nhưng “đào” được vàng thì quá chua cay. Xếp thứ 21 với 36 tấm huy chương nhưng thể thao Việt Nam chỉ vẻn vẹn có được một tấm huy chương vàng. Bất ngờ thuộc về cô gái Dương Thúy Vi, đến từ môn võ wushu, không thuộc hệ thống thi đấu cơ bản của Olympic.

“Rất tiếc khi người hâm mộ không xem được Olympic Việt Nam vì bản quyền Asiad”Viết tiếp chuyện cổ tíchGiới chức Indonesia cam kết ưu tiên đảm bảo an ninh cho ASIAD 2018

Dương Thúy Vi, vận động viên sở hữu tấm huy chương vàng độc nhất của Việt Nam tại ASIAD 17. Ảnh: Internet

Cách nay 105 năm, Giải vô địch các quốc gia Viễn Đông, được xem là tiền thân của ASIAD được tổ chức lần đầu tiên tại Philippines với sự tham dự của 3 nước Trung Hoa, Nhật Bản và chủ nhà. Số lượng các nước tham gia ngày càng tăng lên cho đến năm 1938 thì giải bị hủy bởi tác động của thế chiến 2 ở Thái Bình Dương. Sáu năm sau khi cuộc chiến tranh thế giới kết thúc, ASIAD đầu tiên được tổ chức ở New Delhi (Ấn Độ). Cũng như Olympic 4 năm một lần, ASIAD đã trải qua 17 kỳ đại hội và lần này là thứ 18. Còn nữa, đáng lý chủ nhà là Hà Nội  nhưng do gặp khó về tài chính nên Việt Nam đành phải nhường quyền cho Indonesia với trung tâm chính là thủ đô Jakarta.

Ít nhất có 10 khuôn mặt Việt Nam nổi trội, trong đó có những cái tên như Hoàng Xuân Vinh từng đoạt huy chương vàng ở môn bắn súng tại thế vận hội mùa hè 2016 hay Thạch Kim Tuấn với tấm huy chương vàng tại giải vô địch cử tạ thế giới 2014 cùng một loạt tên tuổi nổi danh khác, như Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội), Lê Tú Chinh, Bùi Thị Thu Thảo (điền kinh), Lê Thanh Tùng (thể dục dụng cụ), Trương Thị Kim Tuyền (taekwondo), Nguyễn Thị Ngoan (karate) hay Nguyễn Thị Thật (xe đạp), nhưng với ASIAD lần này, Việt Nam chỉ khiêm tốn đặt mục tiêu giành 3 tấm huy chương vàng, trong đó có huy chương vàng thuộc nhóm môn Olympic.

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Ảnh: Internet

Đổi màu huy chương đang là khát khao của nhiều tên tuổi thể thao hàng đầu Việt Nam. Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên không dấu diếm khi bảo: “Tôi muốn đổi huy chương sang màu đẹp nhất. Nhiệm vụ ấy thực sự khó khăn và tôi sẽ phải cố gắng hết mình”. Để đạt được mục tiêu này, không như ASIAD 17 năm 2014, tại ASIAD 18, Ánh Viên tập trung tối đa vào nội dung 400m hỗn hợp nữ, vốn là sở trường của cô. Trong đợt thi chung kết nhảy xa ở ASIAD 2014, Bùi Thị Thu Thảo luôn dẫn đầu với thành tích cao nhất 6,44m nhưng ở đợt nhảy cuối cùng (đợt thứ 6), vận động viên Indonesia Londa Maria Natalia bất ngờ đạt thành tích 6,55m khiến Thảo vuột mất huy chương vàng trong sự tiếc nuối. Lần này, Thu Thảo quyết đổi màu tấm huy chương.

Dẫu rất khó nhưng tấm huy chương bạc giành được tại Vòng chung kết bóng đá nam U23 châu Á 2018 vào đầu năm đã như một liều doping cực lớn khiến người hâm mộ kỳ vọng vào điều thần kỳ có thể xảy ra tại ASIAD 18. Điều đó càng được nhân lên khi cách nay 4 năm tại ASIAD 2014, tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng Toshiya Miura lọt đến vòng 1/8, sau khi dừng bước bằng thất bại 1-3 trước UAE. Khởi tranh trước ngày khai mạc ASIAD 4 hôm (vào 14/8), môn bóng đá nam xung trận với trận cầu gặp U23 Pakistan. Sự xuất hiện của Quang Hải và các đồng đội đã khiến cho ASIAD nóng lên ở Việt Nam. Và cũng như hơn nửa năm về trước, người hâm mộ Việt Nam đang sống lại giấc mơ vàng cho bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.

Đình Nam

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19

Sau khi xạ thủ Phạm Quang Huy giành tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 của ở nội dung chung kết cá nhân 10m súng ngắn hơi (ngày 28/9), Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng đã gửi thư chúc mừng toàn thể Đoàn Thể thao Việt Nam.

Thư chúc mừng tấm Huy chương Vàng đầu tiên của Việt Nam tại ASIAD 19
Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19

Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng cho giải đấu quan trọng nhất còn lại của năm 2023 là Ðại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19). Trong sự chuẩn bị chuyên môn, chúng ta tin tưởng thể thao nước nhà sẽ có Huy chương vàng (HCV) và thậm chí đạt chỉ tiêu ít nhất hai HCV trở lên tại kỳ đại hội này, nhưng đội tuyển bộ môn nào sẽ làm được điều đó thì chưa thể khẳng định.

Việt Nam quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tại ASIAD 19
Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32: Việt Nam có 30 HCV, lên top 2

Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ 3 (8/5), Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 30 huy chương Vàng để vươn lên vị trí thứ 2 bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32. Tuyển U22 Việt Nam cũng vừa đánh bại U22 Malaysia với tỷ số 2-1 ở lượt trận thứ 3, qua đó giành vé sớm vào bán kết SEA Games 32.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 32 Việt Nam có 30 HCV, lên top 2
Return to top