ClockThứ Tư, 26/12/2012 06:11

Bội thu và tăng tốc

TTH - Sau một năm triển khai công tác xúc tiến kêu gọi đầu tư, 6 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh thu hút 8 dự án đầu tư quy mô lớn và cấp điều chỉnh 7 dự án với tổng vốn đăng ký chiếm 7.111,2 tỷ đồng, tăng 2,52 lần so với năm 2011 và tăng 296% so với kế hoạch đề ra. Đây là con số tăng đột biến và cao nhất từ trước tới nay.

Thêm nhiều dự án mới

Ban Quản lý (BQL) các KCN tổ chức và tham gia nhiều hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước như tham gia diễn đàn đầu tư Việt Nam tại Nhật Bản; làm việc với Tập đoàn Itochu tại Nhật; tham gia hội thảo XTĐT do Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản tổ chức; tổ chức tọa đàm với các Hiệp hội đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, như Jica, Jetro, Kotra cũng như các hội nghị XTĐT vào các KCN tỉnh tại TP Hồ Chí Minh. BQL tăng cường tiếp xúc và làm việc với các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ đến tìm hiểu đầu tư các lĩnh vực dệt may, da giày, điện tử, cơ khí, chế biến cát để kêu gọi và thu hút đầu tư.
 
 Sản xuất sản phẩm gỗ tại KCN Phú Bài
 
 
Năm 2012, thông qua các hình thức xúc tiến kêu gọi đầu tư, 8 dự án mới được cấp phép và triển khai xây dựng. Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn như dự án xây dựng Tổ hợp nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời tại KCN Phong Điền của Công ty CP Đầu tư chuyển giao Worldtech với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 300 triệu USD, công suất 65 MWp/năm; dự án đầu tư xây dựng xưởng sản xuất chế biến thực phẩm chức năng của Công ty Trung ương Medipharco Tenamyd với tổng vốn đầu tư 205 tỷ đồng; dự án xây dựng nhà máy sản xuất và chế biến các loại giống nông nghiệp của Công ty TNHH Giống cây trồng Liên Việt với tổng vốn 23,7 tỷ đồng; Công ty TNHH Sinh Dược phẩm Hiền Vĩ đầu tư nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP-WHO…             
Ông Nguyễn Hữu Trân, Trưởng BQL các KCN tỉnh cho biết: Ngay từ cuối năm 2011 và đầu năm 2012, BQL triển khai nhiều hoạt động thiết thực với mục đích thu hút nhiều dự án mới, hiệu quả đầu tư vào các KCN. BQL kiến nghị UBND tỉnh và đôn đốc các ban ngành triển khai xây dựng nhiều dự án ngoài hàng rào KCN. Đó là dự án cầu qua sông Phú Bài phục vụ KCN Phú Bài giai đoạn 4 đã được tỉnh đầu tư với tổng vốn trên 9 tỷ đồng; đường giao thông vào KCN Phong Điền, trạm điện thi công tại các KCN Phú Đa, Tứ Hạ, La Sơn; khu nhà ở cho công nhân KCN Phú Bài với diện tích 13,5ha góp phần tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các DN đầu tư xây dựng dự án nhằm nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp cho tỉnh và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn”.       
   
Năm 2012 cũng là một năm đánh dấu sự phát triển khá toàn diện và đồng bộ đối với các dự án đầu tư hạ tầng KCN. BQL các KCN đã phối hợp với các Công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng các KCN kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư trong triển khai dự án; đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật KCN với mục đích sớm lấp đầy các KCN. Trong đó, KCN Phú Bài giai đoạn 1, 2 đầu tư xây dựng đường số 1, 13, 16; di chuyển đường dây điện 35kv Huế - Phú Lộc; thi công san nền kè đá... tổng giá trị đầu tư thêm 40 tỷ đồng. Hạ tầng KCN Phú Bài giai đoạn 4 đã triển khai đầu tư một số hạng mục như đường giao thông, thoát nước, hệ thống điện… với tổng vốn đầu tư thực hiện đến nay là 4 tỷ đồng; đạt 6,7% kế hoạch năm 2012. Đến nay, thu hút được 55 dự án đầu tư thứ cấp, vốn đăng ký đạt 5.251,6 tỷ đồng; tỷ lệ lấp đầy KCN đạt 94%.
 
Đến nay, KCN Phong Điền đạt tỷ lệ lấp đầy khoảng 47%, trong đó các DN đầu tư hạ tầng chiếm trên 5 tỷ đồng, đã thu hút được 11 dự án đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký là 1.741,68 tỷ đồng. UBND tỉnh đang chuẩn bị triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải KCN Phong Điền giai đoạn 1, công suất 4.500 m3/ngày, đêm nhằm giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường và thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy. Các KCN Tứ Hạ, Phú Đa, La Sơn tuy chưa có chủ đầu tư hạ tầng nhưng đã thu hút được 6 dự án đầu tư nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, xỉ ti tan, tuyển luyện khoáng sản, thuốc tân dược, giống nông sản.
 
Tăng tốc trong năm 2013
 
Trong năm 2013, BQL các KCN tỉnh đề ra chỉ tiêu thu hút nguồn vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng, đồng thời đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng khẩn trương xây dựng hạ tầng tại các KCN; trong đó, chú trọng là KCN Phong Điền, Phú Bài giai đoạn 3 và 4; kêu gọi đầu tư vào các KCN mới như Tứ Hạ, La Sơn, Quảng Vinh và Phú Đa. Trong đó, tập trung ưu tiên các dự án đầu tư theo quy hoạch, đẩy mạnh phát triển KCN Phong Điền lên 700 ha theo quy hoạch và đốc thúc việc xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại KCN Phong Điền nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cho các DN trong khuôn viên KCN.   
 

Năm 2012, giá trị sản xuất công nghiệp của các DN trong các KCN đạt 3.100 tỷ đồng, tăng 14,06% so với năm 2011; kim ngạch xuất khẩu đạt 340 triệu USD, tăng 50,47%; nộp ngân sách 750 tỷ đồng, tăng 15,97% và đã giải quyết việc làm cho khoảng 15 ngàn lao động.

Năm 2013 được xác định là năm “xây dựng hạ tầng và xúc tiến đầu tư” nhằm đẩy nhanh tiến độ lấp đầy các KCN. BQL các KCN tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như phấn đấu thu hút các nguồn vốn đầu tư ước đạt 2.900 tỷ đồng, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các KCN với tổng vốn thực hiện ước đạt 631 tỷ đồng. Ngoài ra, BQL tiếp tục hoàn thành dự án mở rộng KCN Phong Điền lên 700 ha, triển khai quy hoạch KCN phụ trợ tại KCN Phú Bài giai đoạn IV, hoàn thành dự án rà phá bom mìn tại các KCN Phú Đa, Tứ Hạ, La Sơn và phần diện tích còn lại của KCN Phong Điền.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Trân; năm 2013, BQL tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để tổ chức các hoạt động XTĐT trong và ngoài nước; tập trung xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư hạ tầng KCN có tiềm lực, các dự án sản xuất công nghiệp quy mô lớn, có tính chủ đạo để thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ; các dự án sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy, các dự án chế biến sâu từ nguyên liệu cát, gỗ, nông, thuỷ sản và các dự án công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may.... Mặt khác, tập trung thu hút đầu tư từ các nước Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Singapore và phấn đấu thu hút từ 2 -3 nhà đầu tư hạ tầng KCN và từ 13-15 dự án sản xuất công nghiệp.
Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam
Return to top