ClockThứ Hai, 06/04/2015 16:10

Bồi thường đất đối với trường hợp ông Trịnh Công Thái

TTH - Thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A, năm 2014, hộ ông Trịnh Công Thái (tổ dân phố 2, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) bị Nhà nước thu hồi 91,5m2 đất và đã được bồi thường theo quy định. Tuy nhiên, ông Thái gửi đơn đến Báo Thừa Thiên Huế phản ánh, trước đó nhiều diện tích đất của ông cũng bị ảnh hưởng nhưng chưa được bồi thường.

Theo lời ông Thái, năm 1997, khi mở rộng Quốc lộ 1A, thửa đất của ông bị ảnh hưởng 2m theo chiều sâu. Nhiều hộ xung quanh nhà ông được bồi thường nên ông đến UBND phường Tứ Hạ đề nghị xem xét thì nhận được câu trả lời: “chờ bổ sung sau”. Gia đình ông đợi mãi nhưng cuối cùng vẫn chưa nhận được tiền bồi thường. Ông Thái cho rằng, cộng cả đất bị ảnh hưởng từ trước và diện tích đất bị thu hồi năm 2014 thì diện tích đất của gia đình ông bị giảm 170m2. Ông đã gửi đơn đến UBND phường Tứ Hạ đề nghị xem xét để không bị thiệt thòi, nhưng cán bộ địa chính phường cho biết, việc bồi thường căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Ông Thái vẫn khẳng định, nhiều diện tích của gia đình ông bị thu hồi từ năm 1997 nhưng chưa được bồi thường
Theo tìm hiểu của chúng tôi, gia đình ông Trịnh Công Thái sử dụng thửa đất số 105, tờ bản đồ số 03 với diện tích 925m2, tọa lạc tại tổ dân phố 2, phường Tứ Hạ. Thửa đất này được UBND thị xã Hương Trà cấp GCNQSDĐ năm 2005 với tổng diện tích nói trên, trong đó 300m2 là đất ở, còn lại là đất vườn. Căn cứ vào hồ sơ đo đạc giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A tại phường Tứ Hạ thì thuộc tờ bản đồ 01, thửa đất số 19, tổng diện tích 925,6m2, diện tích thu hồi: 91,5m2, diện tích còn lại 834,1m2.
Qua các bước kiểm kê, xác nhận về nguồn gốc đất đai; lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ; ban hành quyết định về việc thu hồi đất... ngày 17/4/2014, UBND thị xã Hương Trà có Quyết định số 254/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị bồi thường, hỗ trợ về đất và tài sản gắn liền với đất cho các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức để thực hiện dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn qua phường Tứ Hạ. Hộ ông Thái được đền bù về đất và tài sản trên đất là 99 triệu đồng.
Trả lời đơn kiến nghị của ông Trịnh Công Thái, tại Công văn số 370/UBND-PTQĐ ngày 18/3/2015, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà khẳng định: Phần diện tích mà hộ ông Thái kiến nghị xem xét bồi thường thêm thuộc lề đường Quốc lộ 1A, không nằm trong GCNQSDĐ đã được cấp và hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông. Ông Trần Xuân Đống, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Hương Trà cho biết thêm, diện tích theo GCNQSDĐ đã được cấp cho hộ ông Thái và diện tích mà hộ ông Thái sử dụng theo hồ sơ đo đạc giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A tại phường Tứ Hạ dường như không thay đổi. Việc đền bù đất bị thu hồi căn cứ vào GCNQSDĐ, do vậy, việc ông Thái yêu cầu được bồi thường phần từ mép đường nhựa vào (lề đường Quốc lộ 1A) là không có cơ sở để giải quyết.
Cách giải quyết của thị xã Hương Trà như vậy là hợp lý. Tuy nhiên, nếu ông Thái cho rằng trước đó hộ gia đình ông bị thu hồi đất nhưng chưa được bồi thường trong khi nhiều hộ tương tự lại được thì ông cần cung cấp tài liệu, chứng cứ để cơ quan chức năng của thị xã Hương Trà xem xét.
Bài, ảnh: Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
XUNG QUANH VIỆC BÀ HOÀNG THỊ KIM ÁNH KHIẾU NẠI GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ TỐ CÁO CỦA CÔNG DÂN ĐỂ QUÁ THỜI HẠN:
Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP. Huế thụ lý

Vừa qua, Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Hoàng Thị Kim Ánh (Căn hộ B-1107, tầng 11, chung cư The Manor Crown, Tố Hữu, Xuân Phú, TP. Huế) liên quan về việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân để quá thời hạn theo quy định của Luật Tố tụng hình sự.

Vụ việc đang được Tòa án nhân dân TP Huế thụ lý
Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
Return to top