ClockChủ Nhật, 16/11/2014 07:50

“Bốn cùng” với dân bản

TTH - Bí thư Đảng ủy xã Đông Sơn Nguyễn Văn Phơm quả quyết: “Hiệu quả công tác của cán bộ biên phòng tăng cường làm phó bí thư đảng ủy xã biên giới thật khó mà đong đếm hết được…”.

5 giờ 30 sáng, thiếu tá Đào Đức Cửu (Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt), cán bộ tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Đông Sơn đã thức dậy. Dù đã 15 năm cắm xã nhưng anh vẫn giữ thói quen thức dậy rất sớm như khi anh còn ở đơn vị. Cạn tách trà nóng, chúng tôi theo chân anh Cửu xuống bản để cùng cán bộ khuyến nông triển khai xây dựng mô hình kinh tế VAC. Sau khi tuyên truyền về chủ trương của xã và hướng dẫn cho bà con các khâu kỹ thuật, xắn quần, cuốc đất, đắp ao cùng với bà con.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt tăng cường về xã bám bản giúp dân. Ảnh: Quốc Tuấn

Anh Cửu tâm sự: “Thời gian đầu làm quen với cương vị mới thật khó khăn, phải học tiếng dân tộc, tìm hiểu các phong tục của đồng bào để tạo thuận lợi trong công tác. Việc đầu tiên là vận động cán bộ địa phương từng bước thay đổi lề lối làm việc, tham mưu cho cấp ủy củng cố các ban, ngành, đoàn thể để thúc đẩy các phong trào. Tiếp đến, để tham mưu các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, mình phải đi sâu tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương, phải cắm bản cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện, khả năng sản xuất của đồng bào…”. Bí thư Đảng ủy xã Đông Sơn Nguyễn Văn Phơm hồ hởi: “Nhờ cán bộ biên phòng tăng cường, bản làng mới mở mang văn hóa và dân trí, hệ thống chính trị cơ sở không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động. Đến nay, 100% thôn, bản, cơ quan trên địa bàn xã đều có chi bộ đảng, tỷ lệ hộ nghèo từ 86% năm 1999 nay giảm xuống còn 23,7%... Hiệu quả công tác của cán bộ biên phòng tăng cường làm phó bí thư đảng ủy xã biên giới thật khó mà đong đếm hết được”.

Cũng như Đông Sơn, xã A Đớt là địa bàn còn nhiều khó khăn. Những năm trước đây, toàn xã có 544 hộ, thì có đến 60% hộ nghèo. Ngoài tăng cường cán bộ về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đã cử hẳn một tổ công tác cắm ở địa bàn gồm 4 người, có cả quân y sĩ để khám chữa bệnh cho bà con. Các cán bộ biên phòng xuống tận thôn, bản giáp biên để cùng sinh hoạt, nắm tình hình tư tưởng, giúp đỡ lãnh đạo thôn củng cố cơ sở chính trị và phát triển các mô hình kinh tế.

Tâm sự về những ngày tăng cường đảm nhận công tác ở cương vị Phó Bí thư Đảng uỷ xã A Đớt, trung tá Phạm Văn Đảng, bày tỏ: “Công tác xây dựng chính trị cơ sở được xác định là hàng đầu. Do đó, chúng tôi chủ động nghiên cứu tham mưu cho Đảng uỷ cụ thể hoá các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và chỉ đạo các cấp uỷ Đảng trực thuộc, mặt trận, các đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, đưa hoạt động đi vào nề nếp. Tập trung tham mưu kế hoạch phát triển kinh tế giai đoạn 5 năm của xã sao cho sát hợp với điều kiện tự nhiên, chú trọng phát huy các ngành nghề truyền thống để tạo thêm nguồn thu nhập cho nhân dân…”. Thành quả có thể thấy rõ, sau 5 năm (1999 - 2014) toàn xã đã giảm được gần 30 hộ nghèo, đảng bộ thành lập được 3 chi bộ mới, củng cố lại BCH Hội Liên hiệp phụ nữ và BCH Đoàn thanh niên xã, vai trò quản lý nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ của địa phương không ngừng được phát huy.

Anh Hà Minh Đường, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã A Đớt nói: “Qua công tác của cán bộ biên phòng tăng cường về xã, hệ thống chính trị tại địa phương ngày càng vững mạnh, các đoàn thể hoạt động đồng bộ. Nhờ đó, giúp cho xã hoạch định được các chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội phù hợp, đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương”.

Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang

Công tác đoàn và phong trào thanh niên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có bước phát triển toàn diện cả chiều rộng, lẫn chiều sâu; thực sự là lực lượng nòng cốt, xung kích đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Phát huy sức trẻ trong lực lượng vũ trang
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Return to top