ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:30

Bốn nguyên tố hóa học mới đã có tên gọi

Các nguyên tố hóa học mang số hiệu 113, 115, 117, và 118 giờ đây đã được đặt tên lần lượt là Nihonium, Moscovium, Tennessine và Oganesson.

Vào tháng 1/2016, Liên minh Quốc tế về Hóa học thuần túy và Hóa học ứng dụng (IUPAC) đã xác nhận sự tồn tại của các nguyên tố này. Tổ chức này cho biết, đây là những nguyên tố được tạo ra trong phòng thí nghiệm trong khoảng thời gian ngắn ngủi.

Ông Kosuke Morita, bên phải, đại diện cho các nhà khoa học Viện RIKEN (Nhật Bản) giới thiệu nguyên tố Nihonium (113). Ảnh: AP

Sau đó, các nhà khoa học sẽ đưa ra những cái tên gợi ý cho những nguyên tố mới. Những cái tên này được xem xét trong vòng 5 tháng trước khi được bỏ phiếu.

Như thường lệ, tên của các nguyên tố sẽ có liên quan đến người hoặc địa điểm đã phát hiện ra nó.

Nihonium (113) được đặt tên sau khi các nhà khoa học tại Viện RIKEN (Nhật Bản) phát hiện ra nó.

Các nguyên tố 115 và 117 đã được tìm thấy bởi một nhóm các nhà nghiên cứu người Nga và người Mỹ, đã được đặt tên lần lượt là Moscovium (Mc) và Tennessine (Ts) tương ứng với tên của thủ đô Moscow (Nga) và bang Tennessee (Mỹ).

Nguyên tố 118 được đặt tên Oganesson (Og) ghi danh nhà vật lý hạt nhân người Nga Yuri Oganessian, người có công lớn trong việc nghiên cứu nguyên tố mới./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến thể lai Deltacron có thật hay không?

Sau khi các nhà khoa học Cyprus công bố phát hiện biến thể lai giữa Delta và Omicron, được gọi là Deltacron, nhiều chuyên gia cho rằng đây có thể chỉ là sự nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm hoặc do đồng nhiễm 2 biến thể.

Biến thể lai Deltacron có thật hay không
Máy vi tính trong trường học: Thiếu và cũ

Hơn 2.000 máy vi tính trong các trường học trên địa bàn TP. Huế hư hỏng, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học môn tin học và ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường.

Máy vi tính trong trường học Thiếu và cũ
THỰC HÀNH TRONG PHÒNG THÍ NGHIỆM:
Cẩn trọng nhưng không căng thẳng

Nếu thao tác thiếu chính xác, không nắm vững quy trình, hóa chất quá hạn sử dụng... sẽ mất an toàn trong phòng thí nghiệm.

Cẩn trọng nhưng không căng thẳng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top