Thể thao

Bóng đá báo chí Huế lan tỏa tình thân

ClockChủ Nhật, 20/06/2021 06:48
TTH - Trước khi có một Câu lạc bộ bóng đá phóng viên Huế (Huế RFC) với hơn 40 thành viên như hiện nay, cách đây 20 năm đã từng có một trận bóng đá đặc biệt giữa các nhà báo Huế và TP. Hồ Chí Minh trên sân Tự Do, đánh dấu sự ra đời của phong trào bóng đá báo chí Huế.

CLB Bóng đá Báo chí Nghệ An giành chức vô địchKhởi tranh giải bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng 2013Giải bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng 2013: Quy tụ gần 150 VĐV là nhà báo, phóng viên

Một pha đua tài giữa cầu thủ Báo Thừa Thiên Huế và Liên quân báo chí Nghệ An tại giải bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng 2013

Ký ức

Cách đây 20 năm, ngay trước buổi tường thuật trực tiếp trận chung kết Giải bóng đá trẻ em đường phố toàn quốc 2001 đã diễn ra trận đấu giao hữu giữa hai đội báo chí: Thừa Thiên Huế và TP. Hồ Chí Minh. Tất cả những nhà báo đang tác nghiệp trên sân đều xỏ giày ra đá. Còn nhớ phóng viên Việt Long (Đài Truyền thanh TP. Huế) lúc đó đã vội vàng liên hệ với Công ty Bia Huế để xin một bộ áo tài trợ cho đội phóng viên Huế.

Do chỉ xin được áo nên đội hình ra sân của phóng viên Huế chỉ giống nhau ở phần trên, tức là giống nhau về màu áo trắng (có in chữ Huda Beer), còn quần thì màu… “thập cẩm” và đa dạng về thể loại. Tuy vậy, đội hình với trang phục chắp vá đó đã chơi rất nhuần nhuyễn và giành thắng lợi đậm đà 5-2 trước đội bạn với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Nhưng quan trọng, trận đấu diễn ra rất sôi nổi, thú vị, thắm tình đoàn kết giữa những người làm báo, đánh dấu sự ra đời của những câu lạc bộ bóng đá báo chí sau này ở Huế. Điển hình là hai câu lạc bộ bóng đá: Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Huế (VTV Huế) và Đài Phát thanh – Truyền hình Thừa Thiên Huế (TRT). Những cuộc “đụng độ” giữa hai đội bóng này tại các giải địa phương luôn rất kịch tính, thú vị và đặc biệt không bao giờ thiếu những cái ôm thân ái của đồng nghiệp.

Hơn 10 năm sau cuộc gặp gỡ đáng nhớ trên sân Tự Do, giải bóng đá báo chí miền Trung ra đời vào năm 2014 tại Huế. Tiền thân của giải này là Giải bóng đá báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng năm 2013 do Hội Nhà báo Thừa Thiên Huế tổ chức.

Một pha ăn mừng của cầu thủ VTV Huế tại giải bóng đá Báo chí Thừa Thiên Huế mở rộng 2013

Tiếp nối sự thành công đó, các giải bóng đá báo chí miền Trung lần lượt được tổ chức tại Huế, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình. Anh em Huế RFC tổ chức giải lần đầu tiên vẫn còn nhớ sân bóng An Cựu City – Huế tràn ngập tiếng cười, đúng nghĩa “giao lưu” giữa những người làm báo.

Còn nhớ trận đấu giữa VTV Huế và Báo Thừa Thiên Huế tràn ngập bàn thắng. Một cuộc rượt đuổi tỉ số sát nút 5-4. Tất cả các cầu thủ đều được ra sân chơi bóng, không phân biệt đội hình chính – phụ. Kỷ niệm đáng nhớ đó gắn liền với một sân chơi hồn nhiên – nơi đối thủ là đồng nghiệp, bạn bè, người sẻ chia tâm tư tình cảm, kỹ năng tác nghiệp và cả kinh nghiệm sống. Và, không khó để bắt gặp hình ảnh những phóng viên đang đá bỗng… xin ra để tranh thủ mở máy gửi tin bài về tòa soạn…

Lan tỏa thông điệp đẹp

Năm 2019, giải bóng đá báo chí miền Trung được tổ chức tại TP. Đồng Hới (Quảng Bình). Đó cũng là năm Huế phát động phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” với những hành động cụ thể bảo vệ môi trường. Nhà báo Bùi Ngọc Long (Báo Thanh Niên), người phụ trách CLB Huế RFC nhớ lại: “Giải năm đó, sau mỗi trận đấu, các thành viên CLB phân chia nhau đi nhặt rác, làm sạch sân bóng để hưởng ứng “Ngày Chủ Nhật xanh”. Các đội bạn thấy ngạc nhiên và thích thú về hoạt động nên cũng hưởng ứng theo, tạo thêm hoạt động đẹp của những người làm báo miền Trung”.

Pha đi bóng của phóng viên không thua kém cầu thủ chuyên nghiệp

Không những thế, tình thân, tình người còn được lan tỏa sau mỗi lần tổ chức giải bóng đá báo chí miền Trung khi luôn có những khoản kinh phí quyên góp của phóng viên và mạnh thường quân nhằm giúp đỡ trẻ em đang điều trị bệnh ung thư, hỗ trợ những phóng viên có hoàn cảnh khó khăn hay những mảnh đời thiếu may mắn tại địa bàn.

Tháng 6 năm nay có lẽ là lần lỗi hẹn với sân cỏ đầu tiên của những người làm báo. Dịch bệnh COVID-19 đang hoành hành buộc anh em phóng viên miền Trung tạm gác lại niềm vui hội ngộ sân cỏ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Dẫu vậy, đâu đó khi đang tất bật trên những nẻo đường tác nghiệp, anh em vẫn kịp nói với nhau câu “hẹn gặp nhau trên sân bóng nhé” như một lời động viên chân thành, sự  khích lệ lớn lao giữa những đồng nghiệp thân thương trong những ngày tháng 6 giàu kỷ niệm.

Bài: Xuân Hòa

Ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top