Thể thao trong nước

Bóng đá Huế cần một phòng truyền thống

ClockChủ Nhật, 07/05/2017 05:46
TTH - Mới đây, anh Nguyễn Đại Dũng, một cổ động viên kỳ cựu của bóng đá Huế báo tin đầu năm nay, ông Trương Đình Châu, một cựu cầu thủ bóng đá Huế những năm 30 - 40 của thế kỷ trước đã qua đời ở tuổi 91. Cách đây mấy năm, tôi may mắn có dịp trò chuyện cùng ông Châu, người được xem là một “pho sử sống” của bóng đá Cố đô.

Phòng truyền thống sẽ giúp các cầu thủ trẻ Huế (áo tím) tự hào và tăng thêm sức mạnh khi ra sân

Theo lời kể của ông Châu, bóng đá Huế bắt đầu phát triển từ những năm 20 của thế kỷ trước. Khi ông Châu bắt đầu đi học vào những năm 30 thì bóng đá Huế phát triển một cách mạnh mẽ. Phong trào chơi bóng đá được phổ cập từ nông dân, thanh niên đến thiếu niên, học sinh của Huế. Hồi đó, các đội bóng phong trào có thể sử dụng những quả banh bằng lá chuối khô cuốn lại, banh bằng quả bưởi, banh tenis, banh cao su... Theo trí nhớ của ông Châu, ngoài sân vận động Tự Do được xây vào năm 1934 - 1935 với cái tên đầu tiên là sân Stade Olympic, cũng là sân bóng đá lớn nhất Trung Kỳ lúc bấy giờ thì ở Huế còn có sân bóng đá Đông Ba cạnh ngay cầu Trường Tiền (bao gồm cả hệ thống sân bóng đá và sân quần vợt); ngoài ra ở Huế những năm 1930 còn có các sân bóng đá An Định (gần Cung An Định) và các sân bóng đá trong các trường học như Trường Quốc Học, Trường Kỹ nghệ, Trường Thiên Hữu...

Thành tích ấn tượng nhất của ông Châu và đồng đội là chức vô địch Giải bóng đá học sinh Đông Dương (dành cho các cầu thủ 20 tuổi trở xuống) vào năm 1944 tổ chức trên sân Stade Olympic – Huế.

 Như vậy, bóng đá Huế đã có gần một thế kỷ phát triển và để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Thế nhưng những cựu cầu thủ như ông Châu hay sau này như Vy, Đoan, Lợi anh, Lợi em, Đội Thuận, Văn Khắc Tiến, Tin, Minh Huế… và tiếp đó là những cựu cầu thủ Hiền, Sau, Tùy, Lê Văn Tâm… thì rất ít người biết đến, nếu không muốn nói đang bị lãng quên…

Trong một lần cựu tuyển thủ quốc gia Lê Đức Anh Tuấn về thăm quê hương, những cựu cầu thủ cùng thế hệ với anh như Trần Quang Sang, Dương Công Quốc đã có ý định tổ chức một trận đấu giao lưu giữa các thế hệ cầu thủ bóng đá Huế. Nhưng Tuấn đã từ chối vì anh ngại là “có còn ai nhớ đến mình nữa đâu?”.

Một trong những mắt xích quan trọng của một câu lạc bộ bóng đá đó là phòng truyền thống. Điều này minh chứng từ các câu lạc bộ bóng đá lớn trên thế giới. Đó được xem như một “ngôi đền” để các cầu thủ thế hệ sau cũng như các cổ động viên có thể tự hào từ đó tăng thêm tình yêu và sức mạnh mỗi khi đội bóng của mình ra sân. Ở Việt Nam, câu lạc bộ Thể Công mặc dù không còn tên nhưng truyền thống của họ vẫn được gìn giữ, phát huy thông qua phòng truyền thống ở sân Cột Cờ.

Để xây dựng một phòng truyền thống không phải là khó đối với CLB bóng đá Huế khi mà mặt bằng các phòng ở khán đài sân Tự Do đã có sẵn. Chỉ cần sưu tập ảnh, các bài viết tư liệu về lịch sử bóng đá Huế, các kỷ vật của cầu thủ, cổ động viên…

Trong lịch sử của mình, bóng đá Huế có nhiều câu chuyện rất thú vị như hồi trước đội Bạch Đằng Huế có thủ môn là người lai Pháp, tên Tây là Poignae và một tiền đạo người Pháp học sinh Trường Quốc Học có tên là Bercier... Hay sau này là những nhân vật người Nam Định đã làm nên lịch sử của bóng đá Huế như HLV Ninh Văn Bảo, tiền vệ Nguyễn Văn Phương…

Những câu chuyện và nhân vật lịch sử đó cần được tôn vinh tại phòng truyền thống, qua đó khơi dậy niềm tự hào không chỉ cho các cầu thủ trẻ mà cho tất cả những ai yêu mến bóng đá Cố đô.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024

Hội sách Alpha Books Huế 2024 do Công ty Cổ phần sách Alpha tổ chức vừa khai mạc phục vụ mọi người vào sáng 27/3 tại Vincom Plaza Huế (ngã 6 trung tâm TP. Huế) với đa dạng các đầu sách đến từ nhiều NXB, mức chiết khấu cao.

Hàng ngàn sách giảm giá tại Hội sách Alpha Books Huế 2024
Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Huế yên bình

Nhiều du khách chọn Huế là địa điểm du lịch lý tưởng khi muốn tìm kiếm một chút chữa lành nào đó. Cảnh đẹp nên thơ, với vô vàn địa điểm hấp dẫn của vùng đất Cố đô sẽ giúp du khách tìm thấy sự yên bình thật sự.

Huế yên bình
Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh

Sáng 21/3, tại Nhà khách Quốc hội (Hà Nội) diễn ra hội thảo “Văn học Nghệ thuật (VHNT) Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động giao lưu văn hoá nghệ thuật do Liên hiệp các Hội VHNT của ba địa phương tổ chức.

Giao lưu Văn học Nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh
Return to top