Thể thao

Bóng đá - Môn thể thao mang cả thế giới sát lại gần nhau

ClockThứ Hai, 21/11/2022 16:36
TTH.VN - Trước sự mong đợi cuồng nhiệt của người hâm mộ trên toàn cầu, FIFA World Cup Qatar 2022 đã chính thức khởi tranh vào ngày 20/11.

WORLD CUP 2022: 'Chìa khoá' giúp Qatar trở thành trung tâm kinh doanh và du lịch khu vựcNhiều nước hỗ trợ Qatar đảm bảo an ninh cho World Cup 2022Qatar ghi nhận hơn 1,5 triệu người đăng ký thẻ HayyaQatar chuẩn bị cho một World Cup 2022 “xa xỉ”Sân bay Dubai của UAE nhộn nhịp chuẩn bị cho sự kiện World Cup

Lễ khai mạc FIFA World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh minh họa: AFP/Báo Thanh Niên

Bất kỳ đội bóng nào trong số 32 đội từ khắp nơi trên thế giới cuối cùng được nâng chiếc cúp FIFA World Cup đều sẽ để lại những ấn tượng mạnh đối với tâm trạng của người hâm mộ trong tháng tới.

Sự hấp dẫn của bóng đá được nhận định cũng sẽ vượt qua biên giới quốc gia, chủng tộc và tôn giáo để thắp lên những tia sáng cảm xúc và giá trị được cả thế giới chia sẻ.

Trong 4 năm qua, kể từ mùa giải World Cup cuối cùng được tổ chức đã có nhiều thay đổi lớn diễn ra trên thế giới. Bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, các sự kiện thể thao quốc tế giảm đi đáng kể, hoạt động giao lưu giữa các quốc gia, khu vực đối mặt với sự cản trở lớn.

Đồng thời, tình hình địa chính trị và ý thức hệ cũng gây ra nhiều thách thức. Càng như vậy, thế giới càng cần World Cup và tinh thần thể thao mà World Cup thể hiện. Theo quan điểm này, ý nghĩa của World Cup trước hết là “World: Thế giới”, sau đó là “Cup: Cúp”. Như Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đã nhận định, bóng đá không chỉ là một môn thể thao, giá trị văn hóa và tầm ảnh hưởng của nó có thể đoàn kết thế giới.

Bóng đá hiện đại bắt nguồn từ châu Âu, sau dần lan rộng ra các phần còn lại của thế giới và phát triển thành môn thể thao vua của thế giới hiện nay. Điều này tự nó đã là một bằng chứng về sự thành công của toàn cầu hóa. World Cup, giải đấu bóng đá danh giá nhất thế giới phản ánh rất rõ điểm này. Kể từ đầu thế kỷ 21, World Cup đã liên tiếp được tổ chức tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Phi và Nga, đạt được nhiều bước đột phá lịch sử.

Giờ đây, World Cup đã đến Qatar và lại tạo ra nhiều “lần đầu tiên”, như lần đầu tiên được tổ chức ở Bắc Bán cầu vào mùa đông; lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia Trung Đông; lần đầu tiên có trọng tài nữ điều hành các trận đấu tại World Cup nam và lần đầu tiên công nghệ việt vị bán tự động sẽ được sử dụng.

Mỗi và mọi “lần đầu tiên” là những dấu mốc chứng kiến sự tiến bộ của công nghệ và nền văn minh nhân loại. Lịch sử của World Cup đã hòa vào lịch sử của nền văn minh nhân loại và bóng đá, quả bóng nhỏ, đang lèo lái “quả bóng lớn” của địa cầu.

Kể từ thời điểm Qatar giành được quyền đăng cai World Cup cách đây 12 năm, Qatar và cả Ả Rập đã kỳ vọng rất nhiều vào giải đấu. Để đăng cai tổ chức thành công World Cup, Qatar đã rất nỗ lực, bao gồm đầu tư hơn 220 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng liên quan, vượt GDP năm 2021 của nước này. Nó cũng khiến World Cup trở thành kỳ World Cup đắt giá nhất trong lịch sử. Bản thân sự chân thành và đầu tư này rất đáng được tôn trọng và chúc thành công.

Trung Đông là một thế lực đang lên trong bóng đá. Người ta tin rằng Qatar, với tư cách là quốc gia đầu tiên trong khu vực đăng cai tổ chức World Cup, sẽ cho thế giới thấy nhiều điều hơn là bóng đá, trong đó nó cũng sẽ cho thế giới thấy được nhiều phong tục và sự huy hoàng thuộc về nền văn minh của đất nước và khu vực, nơi sẽ thúc đẩy truyền thông, sự học hỏi và hiểu biết lẫn nhau giữa nhiều nền văn minh khác biệt.

Là sự kiện thể thao hàng đầu toàn cầu, một lần nữa World Cup sẽ tái hiện sinh động sự cạnh tranh sòng phẳng, sự tôn trọng đối thủ trên sân cỏ và những cái bắt tay phía ngoài sân cỏ. Nó sẽ nói với thế giới rằng ngay cả trong cuộc cạnh tranh khốc liệt “bạn thua, tôi thắng”, vẫn tồn tại sự tôn trọng, tình bạn và sự hỗ trợ lẫn nhau để cùng nhau tiến bộ.

World Cup và tinh thần thể thao mà nó thể hiện là một phần quan trọng trong các giá trị chung của toàn nhân loại, những giá trị này cần được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai như những gì được thể hiện trong 3 bài hát chủ đề của sự kiện năm nay là “Hayya Hayya”, “Arhbo” và “Light the Sky”.

Bóng đá hình tròn. Khi quả bóng mang tên “Hành trình” bắt đầu quay, tâm trạng của vô số người cũng sẽ dao động theo và điều mọi người cảm nhận được từ đó không chỉ là tốc độ và cường độ của các trò chơi thể thao, mà còn là chiều sâu và bề rộng của giao tiếp giữa mọi người với nhau.

Đan Lê (Lược dịch từ Global Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái
Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế

Thu hút khách quốc tế và đầu tư dịch vụ trong nhiều trường hợp như vướng vào bài toán “con gà, quả trứng”. Nhưng để phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế, chuyện đầu tư dịch vụ xứng tầm vô cùng quan trọng.

Đầu tư dịch vụ để hút khách quốc tế
Return to top