Thể thao quốc tế

Bóng đá Philippines và ông Eriksson

ClockThứ Năm, 06/12/2018 15:38
TTH - Dân Philippines ở Đông Nam Á cũng giống như người Mỹ trên thế giới, vốn không mê trái banh tròn. Tuy cũng thấp bé nhẹ cân như dân Việt nhưng người Philippines lại mê chơi bóng rổ. Môn thể thao này phát triển tới mức hồi tháng 4 vừa qua, những nhà tổ chức của NBA, giải bóng rổ nhà nghề Mỹ, đã mở văn phòng đại diện thứ 4 ở Philippines, kỷ lục tại một quốc gia Đông Nam Á. Còn bóng đá, khi có đội tuyển quốc gia thi đấu, Đài Truyền hình Philippines mới trực tiếp và chỉ phát đúng trên một kênh. Chính phủ cũng không đầu tư nhiều vào môn thể thao này.

Ông Seo, đổi thay & chiến thắngVượt qua nỗi buồn “bán kết”

Lượt đi bán kết AFF Suzuki Cup 2018 Việt Nam thắng Philippines 2 - 1. Ảnh: Internet

Mọi thứ bắt đầu vào 8 năm trước khi "Azkal", biệt danh của đội bóng Philippines, bất ngờ lọt vào bán kết AFF Cup 2010. Với chiến thắng lịch sử trên sân Mỹ Đình dạo đó, bóng đá ở Philippines mới thật sự bước ra ánh sáng. HLV Simon McMenemy (sinh tại Scotland) là kẻ mở đường nhưng bàn tới sự chuyển mình của bóng đá Philippines, phải nhắc đến ông Thomas Dooley. Trong 4 năm nắm đội tuyển, HLV người Đức đã đưa Philippines từ một nền bóng đá hạng bét ở Đông Nam Á, lên vị trí 111 trên bảng xếp hạng FIFA vào tháng 5/2018, vị trí cao nhất của lịch sử nền bóng đá nước này. Từ 2010 đến nay, Philippines đã có thêm 3 lần góp mặt ở bán kết AFF Cup.

Từ nhiều năm qua, đội tuyển Philippines là tập hợp chủ yếu của những cầu thủ nước ngoài gốc Phi. Họ sinh ra và lớn lên ở những quốc gia coi bóng đá là môn thể thao vua. Chính sự góp mặt của các cầu thủ này đã tạo nên sức mạnh và hình thành nên lối chơi đặc trưng của đội tuyển quốc gia. Ở AFF Suzuki Cup 2016, trong danh sách thi đấu của Philippines có tới 17 cầu thủ sinh ra ở nước ngoài. Còn trong đội hình hiện tại, con số này đã lên tới 19. Chỉ có 4 cầu thủ sinh ra và lớn tại Philippines và một trong số đó là Daisuke Sato cũng có dòng máu Nhật Bản chảy trong người mình. Tuyển Philippines tương tự một đội bóng châu Âu: tổ chức tốt, lợi thế thể hình, thể lực dồi dào, lối chơi đa dạng: bóng bổng bóng dài, đè trung lộ, áp sát...

Chỉ 2 tháng trước thềm AFF Suzuki Cup 2018, Philippines bất ngờ chơi trội khi hợp đồng với siêu HLV Sven-Goran Eriksson, người từng dẫn dắt đội tuyển Anh. Dù chỉ mới được bổ nhiệm làm thuyền trưởng và có rất ít thời gian chuẩn bị cho AFP Suzuki Cup, nhưng cựu HLV trưởng tuyển Anh đã khiến cho Philippines trở thành một đối thủ khó lường. Hai trận hòa với kình địch Thái Lan và Indonesia cùng 2 chiến thắng vừa đủ trước Singapore và Timor Leste là vừa đủ để thầy trò ông Sven-Goran Eriksson lấy vé vào bán kết và tính chuyện đường xa cho AFF Suzuki Cup lần này.

Thất bại 1 - 2 trước Việt Nam ngay trên sân nhà trong lượt đi bán kết đã khiến cho giấc mộng lần đầu tiên góp mặt ở chung kết AFF Suzuki Cup 2018 của bóng đá Philippines gặp khó. Họ phải ghi bàn và chiến thắng trên sân Mỹ Đình vào hôm nay 6/12. Quá khó cho siêu HLV Sven - Goran Eriksson và các học trò khi chứng kiến những gì đã diễn ra ở bán kết lượt đi. Tuyển Việt Nam tỏ ra vượt trội ở mọi vị trí cùng lối chơi và ông Park Hang - seo đã chứng tỏ đẳng cấp và sự tinh quái trong xử lý tình huống trên sân. 

Không thắng được Việt Nam ở Mỹ Đình và ngay cả chiến thắng với tỷ số 1 - 0 cũng đồng nghĩa với lần thứ tư bóng đá Philippines bị loại ở bán kết tại một kỳ AFF Suzuki Cup. Đó không là chuyện quá bất ngờ. Philippines đầy nỗ lực nhưng so với Việt Nam hay Thái Lan, họ vẫn chỉ là “táo còn xanh lắm” cả về thực lực lẫn khát vọng chiến thắng. Đây là thời điểm của bóng đá Việt.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế

Sáng 7/1, đoàn Famtrip lữ hành Philippines đã đến khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, là dịp để ngành du lịch tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá các tuyến điểm, sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương đến thị trường khách từ Philippines nói riêng và thị trường ASEAN nói chung.

Đoàn Famtrip lữ hành Philippines khảo sát nhiều tuyến điểm du lịch ở Huế
Return to top