Thể thao

Bóng đá trẻ được quan tâm

ClockThứ Bảy, 24/09/2022 17:06
TTH - Việc các đội trẻ thi đấu thành công và được phát triển bài bản gần đây tạo nên tín hiệu vui với bóng đá Huế.

6 đội bóng tham dự giải bóng đá sinh viên toàn quốc 2022 khu vực miền TrungBế mạc Giải bóng đá Đại hội TDTT tỉnh lần thứ 9 năm 2022U15 tái hiện giấc mơ Huế

Lứa cầu thủ U15 Huế đầy tài năng tại Giải vô địch U15 Quốc gia - Next Travel 2022

Ấn tượng từ U15 đến U17

Đầu tháng 8/2022, bóng đá Huế gây bất ngờ khi trình làng lứa cầu thủ U15 đầy tài năng tại Giải vô địch U15 quốc gia - Next Travel 2022, gồm 12 đội. Tại vòng đấu bảng, các cầu thủ trẻ Cố đô ở bảng A khởi đầu bằng 2 chiến thắng liên tiếp trước các đối thủ Cần Thơ (2-1) và Hoàng Anh Gia Lai (2-1) để sớm giành tấm vé vào chơi trận tứ kết. Trong trận đấu mang tính thủ tục, U15 Huế tiếp tục có chiến thắng dễ dàng 1-0 trước TP. Hồ Chí Minh.

Ở vòng tứ kết, U15 Huế đánh bại U15 Long An 2-0. Tại trận đấu này, thế trận giằng co được duy trì trong suốt hiệp 1 nhưng không có bàn thắng. Sang hiệp 2, Bá Đức là người ghi cả hai bàn thắng, giúp Huế vượt qua Long An. Trong trận đấu tranh vé chơi chung kết Giải vô địch U15 Quốc gia - Next Travel 2022 gặp U15 PVF, U15 Huế ra sân với quyết tâm cao nhất và đã có 90 phút tranh tài vô cùng quyết liệt. Đáng tiếc, U15 Huế đã thua với cách biệt tối thiểu 0-1, đành chấp nhận tấm HCĐ an ủi.

U17 Huế (áo vàng) giành quyền vào tứ kết U17 Quốc gia 2022 sau khi đánh bại U17 Phú Yên

Cuối tháng 8 và đầu tháng 9 này, bóng đá trẻ Huế lại tiếp tục có màn chào sân ấn tượng tại Giải U17 Quốc gia 2022 - K-Elec 2022. Trong bảng đấu có Đồng Tháp, Phú Yên và đặc biệt là PVF rất mạnh, U17 Huế đã giành ngay tấm vé lọt vào tứ kết chỉ sau 2 vòng đấu. Trong trận đầu ra quân, U17 Huế đã vượt qua U17 PVF với tỷ số 2-1 với 2 bàn thắng của Nguyễn Đăng Khoa và Bùi Công Chính. Sau đó là thắng lợi đậm đà 3 - 0 trước U17 Phú Yên với cú đúp của Anh Vũ và 1 bàn của Thành Thảo.

Trận đấu mang tính thủ tục gặp U17 Đồng Tháp, U17 Huế đã thắng nhẹ 1-0 trước khi dừng bước tại tứ kết trước U17 Hà Nội (thua 0-2) trong một trận đấu kém may khi ít nhất có 2 lần bóng dội xà sau cú đánh đầu của Quang Hoàn vào đầu hiệp 2, và cột dọc từ chối cú sút xa của Bá Đức vào phút 79. Dừng lại ở tứ kết, nhưng U17 Huế của HLV Dương Công Quốc vẫn để lại một ấn tượng mạnh.

Bệ phóng cho tương lai

Chuẩn bị cho Vòng loại U17 châu Á 2023, đội tuyển U17 Việt Nam với danh sách 31 cầu thủ được triệu tập. Ngoài những gương mặt đã khẳng định, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng lựa chọn, bổ sung một số cầu thủ có phong độ xuất sắc tại các giải trẻ mới đây. Nguyễn Đăng Khoa - chân sút chơi nổi bật trong đội hình U17 Huế, góp công lớn giúp đội bóng trẻ Cố đô trở thành “ngựa ô” ấn tượng tại giải U17 quốc gia năm nay.

U15 Huế nhận đồng giải ba tại giải vô địch U15 Quốc gia - Next Travel 2022

Bên cạnh Đăng Khoa, HLV Nguyễn Quốc Tuấn tiếp tục trao cơ hội lên U17 Việt Nam cho bộ đôi hậu vệ U17 Huế là Vi Đình Thượng và Nguyễn Lương Tuấn Khải. Cả 2 vừa cùng đội giành huy chương bạc Giải U16 Đông Nam Á 2022. Đáng nói, trong đội hình của U16 Việt Nam lọt vào tới trận chung kết gặp Indonesia Giải U16 Đông Nam Á 2022, có tới 4 cầu thủ Huế là Vi Đình Thượng, Tôn Thất Gia Đạt, Trần Quang Huy và Nguyễn Lương Tuấn Khải. Với 4 cầu thủ, Huế chỉ xếp sau Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ PVF, đơn vị đóng góp nhiều quân số nhất với 5 cầu thủ.

Trong chiến thắng 2 - 0 trước kình địch là U16 Thái Lan vào chiều 10/8, Vi Đình Thượng chơi trọn 90 phút. Hậu vệ của U17 Huế thi đấu chắc chắn với những pha lăn xả, phán đoán tốt tình huống, ngoài ra còn tích cực hỗ trợ đồng đội tham gia tấn công. Đình Thượng tiếp tục được góp mặt và chơi tốt trong trận chung kết.

Cần có trung tâm đào tạo bóng đá

Những năm gần đây, bóng đá trẻ Thừa Thiên Huế gặt hái được nhiều thành tích nhất định. Trước đó, bóng đá trẻ Thừa Thiên Huế đã giành HCĐ giải bóng đá U19 quốc gia 2017, U21 tham dự vòng chung kết bóng đá U21 quốc gia 2017, U13 góp mặt ở vòng tứ kết giải U13 quốc gia 2020…

Đoàn Bóng đá Huế đang quản lý, đào tạo các tuyến bóng đá trẻ: U11, U13, U15, U17, U19 và U21. Lực lượng này được đào tạo tham gia các giải trẻ quốc gia nhằm tích lũy kinh nghiệm, trở thành lứa kế cận bổ sung cho đội bóng đá hạng Nhất. HLV dẫn dắt các tuyến trẻ hầu hết đều trưởng thành từ VĐV nên rất tâm huyết, nhiệt tình. Có 90% HLV tốt nghiệp đại học và 95% HLV đã qua đào tạo chuyên ngành HLV bóng đá của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Cùng với Lê Chí Nguyện (HLV U15), HLV Dương Công Quốc (HLV U17) là gương mặt nổi bật. Dưới sự dẫn dắt của cựu tiền vệ tài hoa bóng đá Huế, U17 Huế chơi thanh thoát, đẹp mắt nhưng rất hiệu quả. HLV Dương Công Quốc là người luôn hết lòng vì công việc, yêu mến và biết cách truyền đam mê cho các cầu thủ trẻ. Đội U17 Huế dù mới thành lập năm 2019, không tập luyện thường xuyên do dịch COVID-19 nhưng đã tạo được tiếng vang lớn. Nói đến thành tích, cũng phải kể đến vai trò của Đoàn Bóng đá Huế mà đứng đầu là ông Trần Quang Sang. Từ khi tiếp quản chức trưởng đoàn, ông Trần Quang Sang đã lên kế hoạch chu đáo để phát triển bóng đá trẻ một cách bài bản và mạnh dạn chủ trương trẻ hóa đội hình.

Mục tiêu của bóng đá Huế là đạt kết quả tốt tại các giải vô địch quốc gia dành cho các lứa tuổi trong những năm tới và CLB Bóng đá Huế sớm trở lại hạng chuyên nghiệp. Bên cạnh xây dựng đội ngũ HLV chất lượng cao, có đủ lực lượng VĐV các tuyến nhằm trẻ hóa đội tuyển tỉnh, đảm bảo tính ổn định và lâu dài, vấn đề đặt ra từ đây đến 2025, bóng đá Huế cần giải quyết được 3 yếu tố: Xây dựng hệ thống tuyển chọn đào tạo VĐV có sự thống nhất về kế hoạch tập luyện - học văn hóa, đảm bảo tính khoa học; thực hiện đầy đủ các chế độ dinh dưỡng hợp lý cho VĐV; xây dựng Trung tâm Đào tạo bóng đá như một số tỉnh, thành phố khác.

Bài: BÁ TRÍ - Ảnh: BÁ TRÍ - VFF

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Động lực để phụ nữ vươn lên

Luôn quan tâm hỗ trợ hội viên kịp thời, cùng phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền có nhiều cách làm hay, tạo thêm sinh kế giúp hội viên vươn lên.

Động lực để phụ nữ vươn lên
“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên

Xây dựng tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, kết nối những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay với chính quyền địa phương để giúp các hộ nghèo, cận nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Đó là những gì Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam phường Đông Ba, TP. Huế đã và đang làm được để tạo nên những “đòn bẩy” giúp người nghèo vươn lên.

“Đòn bẩy” để người nghèo vươn lên
Return to top