ClockThứ Ba, 22/09/2015 14:57

Bông hoa của núi giờ đây...

TTH - “Bạn Blup Thên - sinh viên K9, Khoa Việt Nam học (Trường đại học Ngoại ngữ Huế) đã được gia đình đưa trở lại Khoa Tâm thần, Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Tình trạng của bạn Thên không hề cải thiện, trí nhớ đã gần như không còn”…

Thên hát trong cuộc thi tìm kiếm tài năng "Sing and shine" của Trường đại học Ngoại ngữ tổ chức năm 2014

Đó là những dòng lo lắng của các giảng viên Trường đại học Ngoại ngữ Huế chia sẻ trên mạng xã hội Facebook với các bạn sinh viên về tình trạng bệnh tật của Blup Thên (người dân tộc Tà Ôi, trú tại thôn A Roàng 1, xã A Roàng, huyện A Lưới). Cô Lê Nguyễn Hạnh Phước viết: “Cô cập nhật tình hình để các em biết và sắp xếp thời gian thỉnh thoảng vào viện thăm bạn. Nếu em nào muốn biết tình hình cụ thể của bạn Thên hoặc có nhà hảo tâm nào làm từ thiện, các em liên lạc với cô Trần Xuân, cô Liễu Trang hay bất cứ thầy cô nào trong khoa mình nhé”. Tấm lòng và tình cảm sẻ chia của các thầy cô, sinh viên đã nâng đỡ tinh thần, phần nào đỡ đần khó khăn cho gia đình Blup Thên trong những ngày đằng đẵng cùng em chiến đấu với căn bệnh viêm màng não quái ác. Căn bệnh đã “cướp” đi của cô sinh viên nghèo miền sơn cước sức khỏe, trí nhớ. Cánh cửa tương lai cuộc đời của một sinh viên học giỏi, hát hay có nguy cơ đóng lại, vì gia đình nghèo không có tiền chữa chạy.

Blup Thên là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Cha bệnh rồi mất sớm. Người anh cả sinh ra đã tật nguyền bởi di chứng chất độc da cam, đôi chân teo lại, phải di chuyển bằng hai chiếc nạng gỗ. Một mình mẹ Thên (bà Hồ Thị Mách) lên rẫy, vào rừng “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, kiếm củi kiếm gạo nuôi con. Vậy nên, gia đình Thên bao năm là hộ nghèo ở xã, cả nhà “chui ra chui vào” trong túp lều nhỏ xíu, dột nát, bữa no bữa đói (năm 2014, gia đình bà Mách được chính quyền địa phương xây nhà tình thương). Khổ là thế, nhưng từ nhỏ Thên đã rất thông minh, chăm học. Em học giỏi, hát hay nổi tiếng trong vùng và là niềm tự hào của gia đình, của người dân xã vùng sâu A Roàng. Khi Thên thi đỗ vào Trường đại học Ngoại ngữ Huế, không chỉ mẹ và các anh chị mà người dân trong xã cũng kỳ vọng cánh chim của núi rừng A Lưới sẽ bay cao bay xa.

Mẹ Thên chăm sóc con tại bệnh viện

Bạn bè thầy cô rất thương mến “bông hoa của núi rừng”, bởi Thên hòa đồng, lễ phép, hoạt động phong trào năng nổ, học giỏi và hát hay. Em từng tham gia biểu diễn nhiều tiết mục văn nghệ, làm người dẫn chương trình cho trường. Đặc biệt, Thên đã đoạt giải nhì trong cuộc thi tìm kiếm tài năng “Sing and shine” do Trường đại học Ngoại ngữ Huế tổ chức. Tiếng hát trong veo, đầy cảm xúc của cô sơn nữ đã chinh phục trái tim của người nghe với hai ca khúc tiếng Anh “Son” và “To love you more”. Cánh cửa tương lai của em đang rộng mở. Ai ngờ…

Vào một ngày trong năm học thứ 3, Thên bị những cơn đau đầu kèm theo sốt. Bạn bè cứ nghĩ Thên bị sốt siêu vi nên góp tiền đưa em đến Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế. Nhưng những cơn đau ngày càng dữ dội. Bạn bè lo lắng báo cho gia đình. Mẹ và chị gái Thên tất tả về bệnh viện. Chỉ kịp nói với chị bằng giọng yếu ớt, chị ơi cứu em, em đau lắm, chịu không nổi”, rồi Thên chìm vào mê sảng. Phát hiện bị viêm màng não, Thên được chuyển qua Bệnh viện Trung ương Huế. Bệnh viêm màng não ảnh hưởng đến thần kinh nên Thên được điều trị tại Khoa Tâm thần.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Bà Hồ Thị Mách, thôn A Roàng 1, xã A Roàng, huyện A Lưới (số điện thoại 016.7763.8862) hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, Huế.

Gia đình bắt đầu ngược xuôi xoay chạy, từ việc bán hết keo trong vườn, vay mượn cùng khắp để cùng em “chiến đấu” với bệnh tật suốt 4 tháng liền ở bệnh viện. Thời gian này, ngoài sự động viên về tinh thần, các bạn sinh viên và thầy cô trong khoa cũng gom góp giúp đỡ cho gia đình Thên phần nào vật chất. Nhưng cũng như muối bỏ bể. Thên được đưa về nhà. Nhìn đứa con thông minh học giỏi, suốt ngày ca hát ngày nào, nay cứ ngồi cười ngô nghê, quên hết bạn bè trường lớp, có thời gian dài không nhận ra ruột thịt, người thân em như đứt từng khúc ruột. Bạn bè thầy cô cũng xót xa. Vậy là gia đình tiếp tục vay mượn, bạn bè thầy cô tiếp tục chung tay gom góp được một số tiền để đưa Thên trở lại bệnh viện. Tiền cạn kiệt, nhưng bệnh vẫn chưa thuyên giảm. Gia đình Thên lại đưa em về.

Ngồi thẫn thờ trước hiên nhà (nơi bà Mách dệt zèng lúc không lên nương rẫy), người mẹ nghèo buồn bã nói, những cơn đau đầu đã đỡ, nhưng Thên vẫn mất trí nhớ, tâm thần ngô nghê. Bà không hy vọng Thên trở lại được với cái chữ, chỉ mong con lấy lại trí nhớ, làm được những công việc bình thường, để bà có thể yên lòng khi “khuất núi”. Ông Viên Xuân Danh, Phó Chủ tịch UBND xã A Roàng cũng tấm tắc khen Thên ngoan ngoãn học giỏi, đồng thời mong muốn nhiều tấm lòng hảo tâm tiếp tục chia sẻ, giúp đỡ để Thên có điều kiện chữa bệnh.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông

Tại một số tuyến đường, tình trạng cây xanh không được cắt tỉa mọc lấn ra đường che lấp đèn tín hiệu giao thông. Điều này không những gây mất mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy đối với người tham gia giao thông.

Đừng tạo mối nguy cho người tham gia giao thông
Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án
Return to top