Thể thao

Bóng ma bạo lực

ClockThứ Bảy, 27/03/2021 16:24
TTH - Chiều 23/3 vừa qua là một buổi chiều u ám cho bóng đá Việt Nam, khi tiền vệ của CLB Hà Nội Đỗ Hùng Dũng bị chấn thương kinh hoàng sau pha vào bóng thô bạo của cầu thủ Ngô Hoàng Thịnh (CLB TP. Hồ Chí Minh).

Mong được hanh thôngNào dám mơ cao

Ngô Hoàng Thịnh đứng trước án phạt nặng sau pha vào bóng thô bạo với Đỗ Hùng Dũng (áo xanh)

Chứng kiến pha bóng bạo lực đó, ai cũng có cảm giác rợn người và ngao ngán. Trên các diễn đàn, nhiều người đã lên tiếng cần loại Ngô Hoàng Thịnh ra khỏi môi trường bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam. Thật đáng buồn, khi mà V. League vừa mới quay trở lại sau dịch bệnh COVID-19;  bóng đá Việt Nam đang được xem là điểm sáng của bóng đá thế giới với không khí của sân cỏ khi khán giả được vào sân xem các trận bóng đá chuyên nghiệp. Cú vào bóng của Hoàng Thịnh đối với Hùng Dũng như là một đám mây đen che mờ ánh trăng đẹp mà những người làm bóng đá chuyên nghiệp, các câu lạc bộ, các cầu thủ và cả những người yêu bóng đá Việt đang có...

Có mặt trên khán đài để dự khán trận đấu giữa CLB TP. Hồ Chí Minh và CLB Hà Nội, trong khoảnh khắc Hùng Dũng nằm sân, HLV Park Hang-seo đã bật khỏi ghế, di chuyển xuống dưới. Thầy Park đã đợi Hùng Dũng ở xe cứu thương nhằm động viên học trò. Theo thông tin từ CLB Hà Nội, Hùng Dũng nghỉ ít nhất 6 tháng. Anh chắc chắn bỏ lỡ các trận vòng loại World Cup 2022 cùng tuyển Việt Nam trong năm 2021.

Pha vào bóng của Ngô Hoàng Thịnh sẽ làm nhiều người nhớ lại cú đạp bóng thô bạo với tiền vệ Anh Khoa bên phía SHB Đà Nẵng ở vòng 25 V. League 2015 của trung vệ Sông Lam Nghệ An (SLNA) Quế Ngọc Hải. Đây vẫn được xem là pha phạm lỗi kinh hoàng nhất tại sân cỏ V. League.

Sau pha ham bóng khiến Anh Khoa mất luôn sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 24, trung vệ Quế Ngọc Hải đã bị cấm thi đấu 6 tháng (sau đó được giảm án) và phải nộp phạt 15 triệu đồng, cũng như sẽ phải chịu toàn bộ chi phí điều trị chấn thương cho Anh Khoa. Sau vụ này, Ngọc Hải cũng nhiều lần tới gặp để xin lỗi Anh Khoa, nhưng rõ ràng, điều đó không đủ để cựu tiền vệ SHB Đà Nẵng vơi đi nỗi đau không thể san lấp mà anh phải nhận. Nhưng cũng sau pha vào bóng này, Quế Ngọc Hải đã thay đổi lối chơi bạo lực của mình để trở thành thủ lĩnh ở hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam và các CLB SLNA, hay Viettel sau này...

Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh là một cái tên không xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Anh  trưởng thành từ lò bóng đá SLNA cùng lứa với Quế Ngọc Hải. Dưới thời HLV Miura, Ngô Hoàng Thịnh là cầu thủ trụ cột của đội tuyển Việt Nam.

Bóng ma bạo lực sân cỏ đã quay trở lại trong chiều 23/3 ở V. League khiến CLB Hà Nội và cả đội tuyển Việt Nam mất đi một ngôi sao

Từ trước đến nay, Ngô Hoàng Thịnh là mẫu cầu thủ chơi máu lửa, có nhiều pha tranh chấp bóng quá mức cần thiết. Lối chơi đó gần như đã trở thành bản năng của cầu thủ này. Thế nhưng giữa lối chơi máu lửa và lối chơi bạo lực triệt hạ là hoàn toàn khác nhau. Ngô Hoàng Thịnh đã không ý thức được sự khác nhau này trong pha vào bóng ác ý với Đỗ Hùng Dũng. Trước đó, Ngô Hoàng Thịnh đã được HLV Park gọi lên tuyển nhưng sau đó đã bị loại, phải chăng thầy Park đã nhìn thấy được những pha bóng bản năng của cầu thủ này, điều mà các HLV của các CLB vẫn còn ít lưu tâm đối với các cầu thủ...?

Còn nhớ, năm 2014, ông bầu Đoàn Nguyên Đức của Hoàng Anh Gia Lai đã thẳng tay tống cổ một trung vệ khỏi U19 Việt Nam. Đó là Hoàng Văn Khánh, cầu thủ SLNA, sau một pha vào bóng khiến đối thủ Tottenham chấn thương rất nặng. Lúc đó, nhiều người nói bầu Đức ác cảm với lò Sông Lam. Nhưng thực tế, ông chỉ ác cảm với những hành vi bạo lực. Sau cú sốc điếng người ấy, Văn Khánh mất 2 năm vật vã cứu vớt sự nghiệp của mình, mà cách duy nhất là trở thành một hậu vệ có lối đá hiền từ.

Bốn năm sau, cũng là bầu Đức đã treo giò nội bộ hậu vệ Tăng Tiến của Hoàng Anh Gia Lai sau tình huống phạm lỗi nguy hiểm với Duy Mạnh (CLB Hà Nội) ở trận đá bù V. League 2018, gây chấn thương cho Duy Mạnh và nhận thẻ đỏ trực tiếp. Ông Đức nói: “Tôi không thể chấp nhận những hành vi “mất dạy”. Tôi tuyên chiến với điều đó từ lâu rồi. Vậy làm sao tôi sống chung với nó được”.

Bóng đá Việt Nam vẫn còn có quá ít những ông bầu hay HLV tuyên chiến thẳng thừng với hành vi bạo lực của các cầu thủ trên sân cỏ như thầy Park hay bầu Đức. Đó cũng là một phần nguyên nhân khiến bóng ma bạo lực sân cỏ cứ mãi ám ảnh và thực sự đã quay trở lại trong chiều 23/3 ở V. League khiến CLB Hà Nội và cả đội tuyển Việt Nam mất đi một ngôi sao trong một thời gian dài. Những pha bóng bản năng của các cầu thủ triệt hạ đối thủ trên sân cỏ cần phải loại bỏ khỏi môi trường bóng đá Việt Nam. Có như vậy bóng đá Việt Nam mới chuyên nghiệp và fair play.

Bài: PHI TÂN - Ảnh: thanhnien.vn, soha.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu thủ nhập tịch

Trước thềm 2 trận đấu gặp tuyển Việt Nam vào cuối tháng 3 này, theo tờ Bola. Okezone, Indonesia đã hoàn thành nhập tịch cầu thủ gốc Hà Lan, Nathan Tjoe-A-On. Cầu thủ này đã tuyên thệ trở thành công dân Indonesia. Sau khi tuyên thệ, Nathan Tjoe-A-On có thể khoác áo đội tuyển Indonesia ngay.

Cầu thủ nhập tịch
Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Return to top