ClockThứ Bảy, 22/04/2017 09:53

“Bóng ma” khủng bố trước thềm bầu cử Tổng thống Pháp

Những mối đe dọa khủng bố liên tiếp khiến Pháp phải tăng cường an ninh ở mức cao nhất cho cuộc bầu cử Tổng thống.

Pháp có thể gia hạn tình trạng khẩn cấp trong cuộc bầu cử Tổng thốngLại tấn công khủng bố ở Paris, 3 người thương vong

Một cảnh sát thiệt mạng, hai cảnh sát khác và một khách bộ hành bị thương trong một vụ nổ súng vào khoảng 21h ngày 20/4 tại đại lộ Champs Elysées, trung tâm thủ đô Paris (Pháp). Kẻ tấn công bị bắn hạ ngay sau đó. Toàn bộ khu đại lộ Champs Elysées bị phong tỏa. Nhiều khách sạn và nhà hàng được lệnh đóng cửa.

Lực lượng đặc nhiệm Pháp làm việc tại hiện trường vụ tấn công ở đại lộ Champs Elysées tối 20/4. (Ảnh: Reuters)
Hung thủ được nhận diện là Abu Yussef, một phần tử Hồi giáo cực đoan, 39 tuổi, có tên trong hồ sơ của Cục An ninh Nội địa Pháp (DGSI). Y đã từng bị kết án 15 năm tù vì đã bắn vào 2 cảnh sát trong một cuộc truy bắt tại khu Sein-et-Marne năm 2001.  

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ khủng bố.

Bóng ma khủng bố lại nổi lên

Vụ việc trên được coi là hết sức nghiêm trọng bởi diễn ra ngay giữa trung tâm Paris, nơi được bảo vệ chặt chẽ nhất, khi chỉ còn ba ngày nữa nước Pháp bỏ phiếu vòng một cuộc bầu cử Tổng thống. Kẻ tấn công hết sức manh động, dùng vũ khí nóng nhằm vào lực lượng cảnh sát nơi tập trung đông nhất.

Vụ việc làm tăng thêm nỗi ám ảnh khủng bố. Trung tuần tháng 3, lực lượng bảo vệ sân bay Orly (Paris-Pháp) đã bắn chết tên Zyed Ben Belgacem, một phần tử Hồi giáo cực đoan khi hắn tấn công một đồng nghiệp nữ.

Ngày18/4 vừa qua, cảnh sát Pháp đã phá vỡ một âm mưu khủng bố khi bắt giữ hai nghi can tại Marseille, thành phố cảng miền nam. Đó là Clément Baur, 23 tuổi và Mahiedine Merabet, 29 tuổi, đều mang quốc tịch Pháp, nằm trong danh sách theo dõi của cơ quan an ninh Pháp vì có tư tưởng Hồi giáo cực đoan.

Trong căn hộ mà hai phần tử này mới thuê ở Marseille, cảnh sát đã tìm thấy nhiều súng, chất nổ tự tạo, một lá cờ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo và một tấm bản đồ Marseille. Chưa rõ hai phần tử này dự tính tấn công mục tiêu nào, vào lúc nào, nhưng do các khối chất nổ nói trên khó có thể được vận chuyển xa, cho nên nhiều khả năng bọn chúng sẽ ra tay hành động ở Marseille hoặc vùng phụ cận, nhằm phá hoại chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Ngày 20/04, Tòa đại hình đặc biệt Paris đưa ra xét xử một đường dây thánh chiến Hồi giáo mang tên "Cannes-Torcy". Đường dây này, gồm 20 phần tử, được các cơ quan chống khủng bố của Pháp đánh giá là mạng lưới nguy hiểm nhất bị phá vỡ, kể từ sau Nhóm Hồi giáo  Algéri (GIA) những năm 1990 tại Pháp.

Trước đó, ngày 19/4, hai phần tử khác đã bị kết án 2 năm tù giam ngày vì đã từng sang Syria vào mùa thu năm 2013 và có tên trong danh sách các chiến binh của IS mang tên “Daech leaks”, bị tiết lộ vào tháng 05/2016.

Sau các vụ tấn công khủng bố quy mô lớn ở Pháp các năm 2015 - 2016, nguy cơ này chưa chấm dứt và ngày càng khó lường. Theo nguồn tin Chính phủ, từ đầu năm đến nay, đã có khoảng 20 âm mưu khủng bố ở Pháp bị phá vỡ.                       

Lần đầu tiên ở Pháp, một cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra trong tình trạng khẩn cấp, được duy trì từ năm 2015 do nguy cơ khủng bố vẫn rất cao.

Tăng cường an ninh

Những vụ việc trên khiến Pháp phải tăng cường an ninh ở mức cao nhất cho cuộc bầu cử Tổng thống.

Bộ trưởng Nội Vụ Matthias Fekl cho rằng nguy cơ khủng bố tại Pháp là "cao hơn bao giờ hết". Mọi biện pháp sẽ được áp dụng để bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử Tổng thống.

Trước mắt, an ninh đã được tăng cường cho các cuộc mít tinh tranh cử. Tiếp đó là việc bảo vệ an ninh ở các phòng phiếu.

Tổng cộng hơn 50.000 cảnh sát và hiến binh sẽ được huy động, với sự yểm trợ của quân đội, để bảo đảm an ninh ở các phòng phiếu.

Tại Nice, nơi đã xảy ra vụ khủng bố bằng xe tải đúng vào ngày Quốc khánh Pháp năm ngoái, các nhân viên bảo vệ tư nhân sẽ được bố trí trước mỗi phòng phiếu, để tăng viện cho lực lượng cảnh sát thành phố. Các chủ tịch của mỗi phòng phiếu sẽ được trang bị các nút báo động, được nối với trung tâm giám sát đô thị.

Ngay sau khi cuộc tấn công xảy ra, Tổng thống François Hollande, Thủ tướng Bernard Cazeneuve và các ứng cử viên Tổng thống đã phát biểu có những động thái bày tỏ ý thức trách nhiệm trước một vấn đề gay gắt trong đời sống chính trị-xã hội Pháp hiện nay./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hôm nay 16/1, xét xử sơ thẩm vụ án 'khủng bố' tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 16/1/2024, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Vụ án “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân; Khủng bố; Tổ chức cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh trái phép; Che giấu tội phạm” xảy ra tại huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào ngày 11/6/2023.

Hôm nay 16 1, xét xử sơ thẩm vụ án khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài

Trong bối cảnh các nước châu Âu đang tận hưởng không khí lễ hội với đèn và đồ trang trí tràn ngập sắc màu, mùa Giáng sinh năm nay tại khu vực cũng được nhấn mạnh bằng các biện pháp an ninh tăng cường.

Châu Âu đón Giáng sinh với lo ngại an ninh kéo dài
Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hy vọng Thế vận hội (Olympic) Paris 2024 sẽ là “ánh sáng cuối đường hầm” sau hai kỳ Thế vận hội bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ban tổ chức phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh trước khi lễ khai mạc độc đáo được ấn định sẽ diễn ra vào ngày 26/7/2024.

Paris đối mặt với những thách thức an ninh lớn trong Thế vận hội đầu tiên hậu COVID
Return to top