ClockThứ Tư, 19/05/2021 08:46

Bỗng nhiên trở thành con nợ

TTH - Thời gian qua nhiều người dân phản ánh họ thường xuyên bị các đối tượng lạ điện thoại, gửi tin nhắn yêu cầu trả nợ cho người khác, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng bản thân và gia đình, trong khi họ không hề hay biết về những khoản vay này.

Các đối tượng khi gọi điện thoại, gửi tin nhắn đến thường tự xưng là nhân viên của ngân hàng, quỹ tín dụng và thông báo có người thân trong gia đình như anh, chị, em ruột, bố mẹ, con cái… hoặc là bạn bè có vay tiền của các đối tượng nhưng đến kỳ hạn vẫn chưa thanh toán được, nên đề nghị họ phải có trách nhiệm trả tiền cho người vay nếu không thì sẽ kiện ra tòa án, báo công an. Có đối tượng “lịch sự” hơn thì yêu cầu nhắc nhở đến người vay trả tiền cho các đối tượng, nhưng cũng có các trường hợp trắng trợn uy hiếp nếu không trả thay thì “ra tay” nặng, nhẹ.

Những cuộc đòi nợ vô lý cùng với món nợ "trên trời rơi xuống" khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Có trường hợp đã  trả tiền theo yêu cầu của các đối tượng.

Anh T. (TP. Huế) cho biết: Do em trai mình có vay của các đối tượng tín dụng đen số tiền khoảng 10 triệu đồng để giải quyết công việc gấp và chỉ khi liên tiếp nhận được cuộc gọi đòi nợ của các thuê bao di động lạ thì anh mới biết. Tuy đã giải thích là mình không liên quan nhưng hằng ngày các thuê bao này vẫn gọi điện thoại, nhắn tin với nội dung yêu cầu anh T. trả nợ. Việc này đã làm xáo trộn cuộc sống gia đình và ảnh hưởng đến uy tín nên anh T. đành phải chuyển tiền cho các đối tượng...

Người viết cũng thường xuyên rơi vào hoàn cảnh tương tự khi nhận được các cuộc gọi đòi nợ. Khi thì các đối tượng nhỏ nhẹ khuyên nhủ “Anh nhắn với anh K. trả đủ gốc và lãi cho chúng tôi nếu không thì anh là bạn bè của anh K thì anh trả giúp anh ấy đi”; khi thì hăm dọa, mắng chửi, uy hiếp: “Anh và thằng  K. không trả cho tôi thì liệu hồn”…

Để khỏi phiền hà, nhiều người đành khóa máy điện thoại di động, bật chế độ chặn cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ, nhưng hầu như vẫn không yên vì các đối tượng còn đòi nợ qua tin nhắn facebook, zalo, email,…

Qua tìm hiểu, người viết nhận thấy đây là một thủ đoạn tinh vi của các đối tượng nhằm gây sức ép để con nợ trả nợ. Khi vay tiền, các đối tượng sẽ yêu cầu người vay kê khai thông tin của một số người thân, bạn bè, đồng nghiệp như họ tên, số điện thoại, nghề nghiệp, địa chỉ… với lý do là để tăng thêm uy tín hoặc để làm hồ sơ, thủ tục nhưng thực chất là để phục vụ cho việc đòi nợ.

Khi thấy người vay không có khả năng chi trả các đối tượng sẽ sử dụng các thông tin trên để gọi điện thoại, nhắn tin để đòi nợ gián tiếp, gây sức ép về tâm lý của người vay, không những chỉ có chủ nợ mà lúc này còn có cả người thân, bạn bè, đồng nghiệp cũng trở thành người đi… đòi nợ, thúc ép buộc phải trả tiền.

Thực tế hành vi này cơ quan chức năng rất khó để xác minh xử lý vì đa số các đối tượng đều sử dụng SIM rác, không đăng ký thông tin thuê bao nên khi liên lạc lại đều là người không liên quan nhấc máy, đồng thời người bị đòi nợ còn mang tâm lý tế nhị, ngại trình báo với cơ quan chức năng, tạo cơ hội cho các đối tượng thêm lộng hành.

Trong trường hợp này, người dân cần tỉnh táo trước những lời đe dọa, gây sức ép của các đối tượng. Yêu cầu các đối tượng đến làm việc trực tiếp, mang các loại giấy tờ, thủ tục chứng minh mình đã vay tiền và yêu cầu chấm dứt ngay việc gọi điện thoại, nhắn tin đòi nợ vô lý. Trình báo với cơ quan chức năng nếu các đối tượng có lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và gia đình; nhất là không nhẹ dạ chuyển tiền hoặc làm theo các yêu cầu của các đối tượng, không tạo điều kiện để chúng trục lợi.

Cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, xác minh, xử lý các đối tượng có hành vi như trên theo quy định của pháp luật.

HOÀI AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”

Thẻ tín dụng đang ngày càng trở nên thông dụng với nhiều tiện ích, trong một vài tình huống, thẻ tín dụng được xem như là cứu tinh giúp người sử dụng hạn chế tình trạng tiếp cận với tín dụng đen. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ tín dụng một cách vô tội vạ, không tìm hiểu các điều khoản của ngân hàng về sử dụng thẻ cũng sẽ tiềm ẩn nhiều mối nguy cơ tiềm ẩn, nhất là phát sinh nợ xấu ngoài tầm kiểm soát.

Hiểu thẻ tín dụng để không biến thành “con nợ”
“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới

Các cải cách chính sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực đã khiến Ấn Độ trở thành thị trường được các nhà đầu tư yêu thích trong những năm qua. Và quốc gia Nam Á này cũng vừa tạo thêm một kỳ tích khi lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua Hong Kong (Trung Quốc) để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư trên toàn cầu.

Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới
Để lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Hiện nay, lâm nghiệp đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các khu vực nông thôn, miền núi. Không ít hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu từ trồng rừng kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn thiếu bền vững.

Để lâm nghiệp thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
Return to top