ClockThứ Bảy, 27/05/2017 05:51
RA QUÂN “GIÀNH LẠI” VỈA HÈ TRÊN ĐỊA BÀN TP. HUẾ:

Bớt lấn chiếm ban ngày

TTH - Sau hơn 1 tháng ra quân lập lại trật tự đô thị (TTĐT), tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn TP. Huế có giảm hơn so với trước, song vào ban đêm, hầu như chưa có nhiều chuyển biến.

 Xích lô đỗ ngay ngắn trên đường Đinh Công Tráng (phường Thuận Thành, TP. Huế)

Giảm nhưng chưa triệt để

Phường Thuận Thành được đánh giá là địa phương đi đầu trong công tác lập lại TTĐT, từ việc tuyên truyền người dân cam kết không lấn chiếm đến tăng cường thời gian kiểm tra, giám sát vào lúc sáng sớm và chiều muộn để nhắc nhở, xử lý người vi phạm.

Thuận Thành cũng là đơn vị tiên phong vận động người dân tự tháo dỡ bậc tam cấp, lều quán lấn chiếm, điểm đổ rác thải xây dựng. Theo đó, có hơn 100 lều quán, bậc tam cấp, điểm đổ rác thải xây dựng được tháo dỡ, dọn dẹp và đa phần đều do người dân tự nguyện, trường hợp bị cưỡng chế, tịch thu không nhiều.

Bà Hoàng Thị Như Thanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành thông tin, kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cả hệ thống chính trị chứ không riêng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đô thị, công an.

 Khoan cắt bê tông xây lấn chiếm

Ông Châu Văn Lộc, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Trưởng ban chỉ đạo ra quân đợt I nhận định, cách làm của phường Thuận Thành khá bài bản và cứng rắn nên tình trạng tái lấn chiếm hoặc lấn chiếm khi không có lực lượng chức năng giảm đáng kể, điển hình như ở khu vực xung quanh Đại Nội, đường 23/8, Xuân 68… không còn người bán hàng rong. Theo ông Lộc, sau khi sơ kết rút kinh nghiệm đợt I, những cách làm hiệu quả như phường Thuận Thành sẽ được phổ biến, nhân rộng.

Phường Vĩnh Ninh cũng là đơn vị làm khá tốt công tác lập lại TTĐT trong đợt này. Thông tin từ bà Trần Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh, ngoài tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết sau khi lập danh sách điều tra, lãnh đạo phường còn trực tiếp làm việc với các cơ quan đơn vị, trường học đóng trên địa bàn để vận động thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị.

Với các "điểm nóng" như chợ Bến Ngự, đường Ngô Quyền đều phối hợp với lực lượng đô thị TP. Huế, công an phường, công an TP. Huế để tiến hành nhắc nhở, xử lý vi phạm, cử lực lượng túc trực để người dân không lấn chiếm.

Tính đến phương án lâu dài

Lãnh đạo TP. Huế cho biết đang tính tới các phương án lâu dài, đó là giải quyết sinh kế cho người dân. Theo ông Ông Châu Văn Lộc, hiện trung tâm TP. Huế không còn quỹ đất, song ở khu vực Hương Sơ, An Hòa, An Tây, An Đông quỹ đất còn khá nhiều, thế nhưng, khi điều tra nguyện vọng, người dân đa phần không muốn đến buôn bán, kinh doanh ở các khu vực xa trung tâm TP. Huế, do đó, bài toán sinh kế khó tìm lời đáp.

Giải pháp hiệu quả mà một số phường đã triển khai là vận động người dân thuê mặt tiền và lùi vào bên trong đúng theo quy định để kinh doanh thay vì lấn chiếm vỉa hè như trước. Phương án này ban đầu khó thuyết phục vì người dân phải trả phí mặt bằng, song chỉ có cách này mới hiệu quả. Và hiện mô hình này được khá nhiều hộ kinh doanh, buôn bán ở vỉa hè hưởng ứng, điển hình như ở đường Dương Văn An, Hà Huy Tập, Trường Chinh…

Phường Trường An cũng triển khai khá tốt công tác tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị nhờ sự phối hợp và vào cuộc của đoàn viên, phụ nữ… Nhiều tuyến phố trọng điểm như Điện Biên Phủ, Phan Bội Châu rất ít xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè. Người dân đã lùi hàng quán, nhường vỉa hè cho người đi bộ. Xe máy cũng được kẻ vạch đậu đỗ đúng vị trí. Việc này cũng được phường Vĩnh Ninh triển khai ở một số đường như Nguyễn Huệ, Hai Bà Trưng…

Ô tô đậu đỗ ở lòng đường chưa được xử lý

Ngoài các phường nêu trên, còn khá nhiều phường triển khai chưa tốt đợt ra quân lập lại TTĐT. Điển hình như phường Phú Hội, dù đã có nhiều nỗ lực, song do cách làm chưa bài bản, khoa học, lực lượng mỏng, sự phối hợp giữa các đoàn thể, cơ quan chưa chặt chẽ nên tình trạng tái lấn chiếm, chưa chấp hành còn diễn ra. Có trường hợp khi lực lượng chức năng lập biên bản xử lý, người vi phạm có hành vi, lời lẽ xúc phạm cán bộ, lãnh đạo phường.

Tình trạng lấn chiếm vào ban đêm ở các tuyến đường Lê Quý Đôn, Bà Triệu, cạnh khu vực siêu thị Big C, công viên Tôn Đức Thắng…diễn ra khá phổ biến, nhất là từ sau 5 giờ chiều về đêm.

Một số hộ không chấp hành tháo dỡ bậc tam cấp, bạt che, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để đậu đỗ xe còn diễn ra.

Phản ánh khác của người dân là việc lập lại TTĐT mới dừng lại ở “dọn dẹp” vỉa hè, phạt, thu giữ phương tiện xe máy đậu đỗ không đúng nơi quy định, tháo dỡ công trình, mái che lấn chiếm; riêng tình trạng ô tô đậu đỗ ở lòng đường chưa được xử lý.

Ông Châu Văn Lộc thông tin, trong lần ra quân đợt 1, trước tiên tập trung các nội dung lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, tháo dỡ xử lý các công trình, hàng quán vi phạm; từ sau đợt 2 sẽ có phương án xử lý đối với ô tô. TP. Huế đang đề xuất đưa vào sử dụng các điểm dừng, đỗ ô tô có thu phí ở một số tuyến đường có vỉa hè rộng. Sau khi có các điểm dừng đỗ này, nếu chủ phương tiện ô tô đậu đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử lý.

Bài, ảnh: Tâm Huệ-Như Quỳnh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị

Ngày 9/12, nhiều địa phương trên địa bàn TX. Hương Thủy đồng loạt ra quân xây dựng tuyến phố đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2023-2025, trong đó, P. Phú Bài được chọn làm điểm triển khai hoạt động này.

Hương Thủy xây dựng tuyến phố văn minh đô thị
Return to top