ClockThứ Ba, 13/08/2019 09:45

Bớt màu mè

TTH - Nhà hàng của Hưng là một không gian thuần Việt. Dĩ nhiên là có rất nhiều cây xanh. Dù thi thoảng vẫn trở lại, nhưng câu chuyện ngày hôm qua của một người trẻ thay cha mẹ quản lý, điều hành không gian ấy đã làm mang đến cho tôi một cái nhìn khác.

Về quê xúc cáNhững mùa hè Huế...

Trong chủ đề về món ăn và khẩu vị hôm đó, Hưng kể đã chọn phân khúc món Huế và cách chế biến kiểu Huế để mang đến phong vị khác cho những người khách nước ngoài du lịch theo tour. Không quá cầu kỳ, chủ yếu là những thực đơn với nguyên liệu bản địa, điều mà nhà hàng của Hưng luôn chú trọng là hình thức và chất lượng món ăn. “Khách thích ăn vả trộn hay hến xúc bánh tráng lắm. Mà họ khăng khăng đó là thịt. Chỉ khi mục sở thị thành phẩm qua các công đoạn được chế biến, người ta mới chịu trong sự ngạc nhiên đó chị. Cũng giống như món cá ngừ kho tộ, người ta cũng chỉ tin đó là cá chứ không phải thịt khi được chứng kiến quá trình chế biến của đầu bếp…”.

Giọng của ông chủ trẻ khiêm nhường, nhưng tôi biết đó là cả một kinh nghiệm trong quá trình vận hành ở một nhà hàng đã đứng chân được trên dưới 20 năm. Khi đã “đọc” được thiên hướng và khẩu vị của khách, việc quản lý và tạo dựng thương hiệu riêng đã được vận hành trên nền tảng chung của bản sắc văn hóa ẩm thực, cũng như những đặc tính để tạo dựng sự riêng có của nhà hàng. Có lẽ, đó là yếu tố quan trọng nhất để thành công và cũng là “di sản” mà cha mẹ của Hưng đã trao lại cho con mình. Vấn đề là những người trẻ, như Hưng, ngoài việc tiếp quản là vận hành tốt nhất di sản ấy còn có một cách nghĩ khác, xanh hơn. Chẳng hạn như việc tìm hiểu trồng cây gì, hoa nào để ong về làm tổ, có bướm bay la đà và có tiếng chim ríu ran vào mỗi sớm chiều. Điều ấy cũng có được khi quan sát, lắng nghe chia sẻ và tiếp tục tạo dựng một không gian trong trẻo và gần gũi – nơi mà khách đến luôn có cảm giác được giao hòa với thiên nhiên.

Hôm đó, ông chủ trẻ cũng nói với chúng tôi, như một sự giao hòa khác để mang an lành đến cho những người chọn nơi đó để dừng lại. Là trong mối “lương duyên” về ẩm thực, điều mà Hưng mong muốn và đề nghị các đầu bếp của mình là làm thế nào để “trở lại như xưa” trong việc chế biến các món ăn. Tỷ như thay vì dùng phụ gia thì sẽ dùng chính thực phẩm và nước hầm xương để làm ngọt; như bớt màu mè lại mà chú ý đến dưỡng chất, đồng thời tạo ấn tượng và sự thu hút bằng việc trình bày và đó là cách làm sang, làm lạ món ăn mỗi khi đặt lên bàn, cộng với sự chu đáo trong phục vụ.

Câu chuyện mà Hưng mang đến, làm tôi nhớ đến người anh đồng nghiệp đã nắc nỏm nhắc hoài các món anh ở đầm Chuồn mà anh có dịp thưởng thức hôm ghé qua. Những món anh mà theo anh, hổng có cầu kỳ mà tươi ngon hơn hẳn thực đơn ở nhà hàng 5 sao – nơi mà chúng tôi đang ngồi ở TP. Hồ Chí Minh. Có lẽ, ấn tượng mang lại đến từ sự thực chất và điều đó mới làm người ta nhớ lâu. Như cách mà Hưng và những người trẻ như mình bắt đầu hướng tới.

Mà thực ra, đó cũng là cách xây dựng những giá trị bền lâu trong cuộc sống. Khi mà mọi thứ đều xanh và thân thiện hơn, cuộc sống sẽ trở nên dễ chịu. Khi đó, thay vào sự do dự, thay vào sự đề phòng, thay vào sự ngần ngại, người ta sẽ dễ tìm được những tiếng nói chung hơn bằng sự thân thiện kết nối...

Khang Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộn ràng mùa du lịch đầm phá

Từ tháng 3, các đoàn khách bắt đầu đổ về đầm phá, một điểm du lịch sinh thái đặc thù của Huế. Ước tính hàng ngàn du khách đã đến khám phá, trải nghiệm ở vùng đất ngập mặn lớn nhất Đông Nam Á này.

Rộn ràng mùa du lịch đầm phá
Hoàng hôn đẹp ở đầm Chuồn

Bãi thuyền ở đầm Chuồn, nắng chiều nhuộm vàng cả một góc đầm phá, “Những ngày thu này đẹp quá. Ôi, sao nghe lòng mang mang thế này!”, người bạn nói như la lên với không trung khoáng đạt. Cả nhóm cười vang mặc cho gió làm tóc rối tung. Chớp nhanh vài cái ảnh rồi tất cả lên thuyền của “anh Dũng đầm Chuồn hội quán” để “đi một vòng rồi về thưởng thức ẩm thực đầm Chuồn” - như lời “thổ địa” của chuyến đi thông báo.

Hoàng hôn đẹp ở đầm Chuồn
Vừa làm ăn bàn phương án nghỉ tết

Có vẻ như sớm hơn mọi năm, mới những ngày đầu tháng 9, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã bàn đến chuyện đề xuất cho công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão. Điểm đáng chú ý trong đề xuất này là thời gian nghỉ tết nên 7 ngày hay 9 ngày. Tổng Liên đoàn Lao động thì đề xuất nghỉ sớm (từ 28 tết). Đi kèm với đề xuất là những lý do để lý giải.

Vừa làm ăn bàn phương án nghỉ tết
Muốn đi xa thì đi với nhiều người

Tuổi Trẻ Online đưa tin: Dựa trên 232 triệu đánh giá từ du khách, Huế (Thừa Thiên Huế) lọt vào tốp 10 điểm du lịch hiếu khách nhất Việt Nam. Tờ báo này cũng cho biết: “Theo Booking.com, những đánh giá này không bị chỉnh sửa dưới bất kỳ hình thức nào, nên đây là nguồn tham khảo có tính xác thực về trải nghiệm thực tế của khách du lịch tại các nơi lưu trú trên nền tảng này”.

Muốn đi xa thì đi với nhiều người
Nghĩ từ “Món Huế 36 phố phường”

Huế mở rộng đã có 36 phường, xã nên nhiều người nói vui rằng từ nay đặc sản Huế đã có thể gọi là “Món Huế 36 phố phường”. Việc giới thiệu đặc sản truyền thống địa phương tại tuyến phố đi bộ Hoàng thành Huế đã làm cho Huế trở nên nhộn nhịp từ những ngày trước tết.

Nghĩ từ “Món Huế 36 phố phường”
Return to top