ClockThứ Hai, 22/06/2015 10:58

Bột ngọt, hạt nêm Trung Quốc đội lốt thương hiệu nổi tiếng

TTH.VN - Trước khi bị phát hiện và bắt giữ, các đối tượng đã làm giả, tung ra thị trường ở Huế và nước CHDCND Lào hàng nghìn ký bột ngọt và hạt nêm mang thương hiệu nổi tiếng. Đường dây sản xuất, tiêu thụ hàng giả này vừa được Công an TX Hương Thủy phá vào chiều 17/6.

Đầu năm 2015, Công an TX Hương Thủy phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số sản phẩm bột ngọt, hạt nêm có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng lại được đóng gói vào các bao bì của các nhãn hiệu nổi tiếng Ajinomoto, Knorr… Điều này không những làm ảnh hưởng đến quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng, uy tín các nhà sản xuất chính hãng mà còn ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước.

Từ nguồn tin trinh sát, lực lượng công an phát hiện ở phường Thủy Phương có một cơ sở chuyên sản xuất hạt nêm và bột ngọt nhưng lại không có giấy phép kinh doanh. Hàng ngày, ở cơ sở này có rất nhiều người đến mua bán, giao dịch với nhiều biểu hiện nghi vấn.


Tang vật cơ quan công an thu giữ và nhãn hiệu được làm giả  

Sau một thời gian theo dõi, trưa 17/6, ông Nguyễn Tất Hay (SN 1950, trú phường Thủy Phương) đang điều khiển xe máy đi hướng lên TP Huế bỏ hàng thì bị lực lượng cảnh sát kinh tế yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua kiểm tra trong giỏ hàng của ông Hay, công an phát hiện 28 kg bột ngọt nhãn hiệu Ajinomotor và 18kg bột nêm nhãn hiệu Knorr (loại 1kg/1bì) nghi là hàng giả. Tiến hành giám định và phối hợp với các công ty có các nhãn hàng nói trên, xác định toàn bộ số hàng ông Hay đang vận chuyển đều không phải là hàng chính hãng.

Cùng thời điểm đó, một tổ trinh sát khác kiểm tra tại nhà ông Hay ở phường Thủy Phương thì phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Tất Hùng (SN 1976, con trai của ông Hay) đang trực tiếp sản xuất hàng giả. Tang vật thu giữ gồm: 1 máy dán ép, 3 chiếc cân trọng lượng, hàng chục nghìn vỏ bao bì giả các loại bột ngọt hiệu Ajinomotor, bột nêm Knorr và hơn 5 tạ bột ngọt hiệu Ajinomoto, hạt nêm Knorr đã được đóng gói thành phẩm và đang ở dạng nguyên liệu. Lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế tổ chức phong tỏa hiện trường và tịch thu toàn bộ tang vật.

Tại cơ quan công an, Hùng khai nhận, do ham lợi nhuận cao nên cùng với bố mua các loại bột ngọt, đường, bột nêm có nguồn gốc xuất xứ Trung Quốc với giá rất rẻ. Sau đó, đặt mua từ Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh bao bì nhãn mác nhái các thương hiệu nổi tiếng như: bột ngọt Ajinomotor, bột nêm Knorr. Tiếp đó, chúng lấy bột ngọt, bột nêm giả của Trung Quốc đóng gói vào nhãn mác có thương hiệu rồi tung ra thị trường.

Thị trường tiêu thụ nhiều nhất của đường dây làm hàng giả này là các chợ ở Thừa Thiên Huế và phần nhiều các thương lái đưa qua Lào để bán buôn. Một số tiểu thương lấy hàng của cha con ông Hay cho biết, giá bột ngọt, bột nêm mà ông Hay bán rẻ hơn so với giá trên thị trường. Lâu nay, họ lấy hàng của ông Hay nhưng không biết đó là hàng giả vì nhãn mác, bao bì được làm giả rất tinh vi.

Theo khai nhận của bố con ông Hay, hành vi làm giả này được thực hiện vào khoảng đầu tháng 1/2015. Cho đến ngày bị bắt, các đối tượng đã bán ra thị trường khoảng 1,7 tấn bột ngọt và bột nêm giả các nhãn hiệu nói trên.

Theo tính toán, 1 bao bột nêm Trung Quốc được bán trên thị trường có giá 270 nghìn đồng, nhưng khi đóng vào bao bì có nhãn hiệu Knorr thì bán ra với giá khoảng 4 triệu đồng. Để qua mặt lực lượng chức năng, hai bố con ông Hay đã thuê người cảnh giới rất nghiêm ngặt cơ sở sản xuất của mình. 

Trung tá Văn Viết Thanh- Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy Công an TX Hương Thủy cho biết, hiện, cơ quan công an đang tạm giữ Nguyễn Tất Hay và Nguyễn Tất Hùng để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi sản xuất hàng giả.

 

Thái Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Giá vàng sáng 16/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 16/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau:

Giá vàng sáng 16 4
'Bến đỗ' tiếp theo của vàng

Giữa lúc giới đầu tư đang hân hoan tận hưởng những kỷ lục mới trên thị trường chứng khoán, vàng - nơi trú ẩn yêu thích của họ - cũng đang đạt những đỉnh cao mới.

Bến đỗ tiếp theo của vàng
Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

Giới đầu tư đang “nóng lòng” chờ Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ sớm được sửa đổi để bình ổn thị trường vàng. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, để thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế, trước tiên, cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC.

Xóa độc quyền để bình ổn thị trường vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top