ClockThứ Năm, 26/01/2017 06:42

Brazil: Bùng phát bệnh sốt vàng da, ít nhất 40 người tử vong

TTH.VN - Các quan chức y tế cộng đồng ở Brazil đang nỗ lực để ngăn chặn một đợt bùng phát bệnh sốt vàng đã khiến ít nhất 40 người tử vong trở thành một đại dịch và kêu gọi mọi người cần tiêm chủng, theo Reuters hôm nay (26/1).

Sốt vàng da có nguy cơ lan ra toàn cầuWHO: Cần duy trì các biện pháp kiểm soát dịch sốt vàng daCongo sẽ tiêm chủng cho 11,6 triệu người phòng chống bệnh vàng daWHO: Kho dự trữ toàn cầu vaccine sốt vàng da có nguy cơ không đủ đáp ứngWHO: Cần hành động khẩn cấp trước dịch sốt vàng da ở châu Phi

                                                                                                            

Brazil kêu gọi tiêm chủng phòng ngừa bệnh sốt vàng da. Ảnh: AP

Bộ Y tế Brazil cho biết, 70 bệnh nhân bị sốt và 40 ca tử vong đã được ghi nhận ở các ổ dịch, tập trung ở khu vực nông thôn của bang Minas Gerais, và thêm 47 trường hợp tử vong khác cùng 368 ca nhiễm bệnh nghi ngờ do sốt vàng da cũng đang được điều tra. Con số này tăng mạnh so với chỉ 7 trường hợp được ghi nhận trong năm ngoái và là số lượng cao nhất kể từ năm 2003.

Lời kêu gọi mọi người cần tiêm ở 9 trong số 26 bang của Brazil khiến các trung tâm y tế công cộng ở đây thiếu hụt vaccine khi cư dân ở các bang vội vã kéo đến tiêm chủng.

Các ổ dịch nằm ở phía tây Minas Gerais, nơi phải gành chịu thảm họa môi trường tồi tệ nhất ở Brazil trong năm ngoái, khi một đập chất thải đổ sập tại mỏ quặng sắt Samarco, gây ô nhiễm sông Rio Doce và ảnh hưởng nặng nề đến hệ sinh thái địa phương.

Các quan chức y tế cho biết tại một cuộc họp báo ở Brasilia rằng, không có bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa 2 sự việc trên, nhưng các nghiên cứu sẽ được thực hiện để thiết lập hoặc loại trừ bất kỳ mối liên hệ nào với thiên tai.

Sốt vàng da là một bệnh do virus được tìm thấy ở vùng nhiệt đới châu Phi và châu Mỹ, chủ yếu ảnh hưởng đến con người và loài khỉ, và lan truyền bởi cùng một loại muỗi làm lây lan bệnh sốt xuất huyết và virus Zika.

Sự bùng nổ căn bệnh này diễn ra trong khi Brazil vẫn đang phải tiếp tục vật chiến đấu với dịch Zika, căn bệnh gây tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và thường dẫn đến các vấn đề phát triển về não bộ.

Các quan chức y tế cho biết đã phân phối 5,5 triệu liều vaccine cho người dân và sẽ cung cấp thêm 11,5 triệu liều trong những ngày tới, trong khi tổ chức nghiên cứu y sinh học Brazil Fiocruz đang chuẩn bị để sản xuất thêm 9 triệu liều.

Tạo thủ đô Brasilia, một người đã thiệt mạng bị nghi do nhiễm virus vàng da ở vùng lân cận Minas Gerais đang được điều tra, và trong một số trường hợp, người dân phải xếp hàng nhiều giờ để được chủng ngừa.

Brazil chưa bao giờ có thể hoàn toàn tiêu diệt bệnh sốt vàng da ở nông thôn, nhưng nước này không ghi nhận ca bệnh nào tại các khu vực đô thị từ năm 1942. Chính phủ Brazil khuyên du khách đến từ nước ngoài cần chích ngừa để chống bệnh sốt vàng.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 26/12 cho biết, thế giới cần chuẩn bị chu đáo cho các đại dịch trong tương lai, sau khi kết thúc 3 năm “khủng hoảng, đau đớn và mất mát” do COVID-19.

WHO kêu gọi hiệp định đại dịch trong năm 2024
Return to top