Thế giới

Brazil có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ hai thế giới

ClockThứ Hai, 21/06/2021 07:59
TTH.VN - Cập nhật thông tin về đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, tính đến cuối tuần này, số ca tử vong gây nên do dịch COVID-19 ở Brazil đã vượt qua 500.000 trường hợp, chỉ sau Mỹ - quốc gia có số người tử vong vì đại dịch nhiều nhất thế giới.

Ấn Độ vượt Brazil, trở thành nước có số ca nhiễm cao thứ 2 thế giớiBrazil: Bang Amazonas chật vật cung cấp oxy cho bệnh nhân COVID-19Brazil đặt mục tiêu tiêm chủng vaccine COVID-19 cho toàn dân vào ngày 20/1WHO: Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tăng kỷ lục trong một ngàyBrazil: Số ca tử vong do COVID-19 vượt ngưỡng 120.000 ca

Với hơn 500.000 người tử vong, Brazil trở thành quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ. Ảnh minh họa: AP/Nhân dân Điện tử

Đây là hậu quả khi quốc gia Nam Mỹ này đã trải qua đợt dịch thứ hai trong năm nay, với số trường hợp tử vong hằng ngày đạt đỉnh 4.000 ca.

Hiện Brazil đang vật lộn với đợt bùng phát dịch thứ ba, với số ca nhiễm và tử vong gia tăng chóng mặt.

Theo báo cáo hàng tuần mới nhất từ Quỹ nghiên cứu y tế Fiocruz, Brazil đang ở trong tình trạng “nguy cấp” với số người tử vong do dịch cao và khả năng mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn trong những tuần tới, khi mùa đông bắt đầu đến ở Nam bán cầu. Giới chuyên gia bày tỏ lo ngại, tiến trình tiêm chủng còn chậm, cộng thêm sự lây lan của các biến thể virus và nhiều lỗ hổng trong hệ thống hành động khác sẽ là những yếu tố làm chậm hiệu quả chống dịch của Brazil trong thời gian tới.

Raphael Guimaraes, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm y sinh Brazil Fiocruz cho biết, nhiều khả năng, Brazil có thể sẽ lại chứng kiến tình trạng dịch bệnh tồi tệ như giai đoạn tháng 3 - 4 vừa qua, khi đất nước ghi nhận khoảng 3.000 ca tử vong do COVID-19 mỗi ngày.

Tuần qua, số ca nhiễm mới được xác nhận ở Brazil đã tăng lên trung bình hơn 70.000 ca/ngày, vượt qua cả Ấn Độ và trở thành quốc gia có số ca nhiễm mới hằng ngày cao nhất thế giới.

Trong khi đó, tại các quốc gia khác, đơn cử như Hàn Quốc, nhờ việc đạt được nhiều thành quả trong quá trình phòng chống dịch bệnh, bắt đầu từ ngày 1/7, Hàn Quốc sẽ nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội, cho phép các cuộc tụ tập từ 4-6 người ở khu vực thủ đô Seoul. Đây là mức nới lỏng rộng hơn, kể từ quy định chỉ cho phép tụ tập tối đa 4 người/nhóm như hiện nay.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc đã tiêm chủng cho 29,2% tổng dân số của đất nước tính đến ngày 19/6, phù hợp với tiến độ để nước này có thể đạt mục tiêu tiêm chủng cho 70% người dân vào tháng 9 tới.

Số ca nhiễm hằng ngày tại Hàn Quốc đã giữ ở mức cố định từ 400 đến 700 trong vài tuần qua và trong hơn 1 tuần trở lại đây, mức nhiễm mới ghi nhận dưới 600 ca.

Theo các quy định sửa đổi, các nhà hàng, địa điểm giải trí về đêm và quán cà phê sẽ được phép mở cửa hoạt động đến 0h sáng, thay vì 10h đêm như hiện nay.

Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Kwon Deok-cheol cho biết: “Hệ thống giãn cách xã hội mới là một nỗ lực để tìm lại sự cân bằng giữa việc phong tỏa, cách ly, hạn chế và phục hồi nhịp sống sinh hoạt hằng ngày giữa lúc dịch COVID-19 vẫn đang kéo dài”.

Cũng theo Bộ trưởng Kwon Deok-cheol, trừ khi các ca lây nhiễm tăng đột biến, chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch cho phép tụ tập tối đa 8 người/nhóm ở khu vực thủ đô Seoul từ ngày 15/7. Đối với người dân sống bên ngoài thủ đô Seoul, sẽ không có hạn chế nào về số lượng các cuộc tụ tập riêng tư.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1
Return to top