ClockThứ Năm, 28/04/2016 09:00

Brazil ghi nhận 91.000 ca nhiễm mới virút Zika

Giới chức y tế Brazil cho biết, tính từ đầu năm tới nay, Brazil ghi nhận hơn 91.000 ca nhiễm mới Zika, loại virút liên quan tới bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Brazil đối mặt cùng lúc với dịch cúm lợn và ZikaBrazil: Phải mất 3 năm để phát triển vắc-xin ZikaBrazil: Phát triển phương pháp xét nghiệm virus Zika trong 5 giờ

Phun thuốc diệt muỗi phòng virút Zika lây lan ở phía nam Brasília, Brazil. Ảnh: AFP

Theo AFP, cụ thể, trong khoảng thời gian từ 3/1 đến 2/4/2016, Brazil đã có 91.387 trường hợp nhiễm virút Zika. Trong đó, khu vực đông bắc nước này có tới 30.286 ca nhiễm. Đã có 3 người chết vì loại virút do muỗi truyền.

Brazil hiện có khoảng 1,5 triệu ca nhiễm virút Zika trong tổng số ước tính 2 triệu người nhiễm virút này toàn thế giới ở hơn 40 quốc gia.

Mặc dù đã có hàng loạt nghiên cứu nhưng tới nay người ta vẫn còn hiểu biết rất ít về loại virút này. Ví như việc virút Zika có thể ẩn nấp bao lâu trong cơ thể người, mức độ lây nhiễm virút này qua đường tình dục ra sao, danh sách đầy đủ về các chứng bệnh cũng như rối loạn nào do nó gây ra như thế nào và đâu là những loại muỗi có khả năng lây truyền virút đó.

Giới khoa học gần đây đã thống nhất quan điểm virút Zika là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và gây ra những trục trặc hệ thần kinh có thể tấn công cả người lớn như hội chứng Guillain-Barre gây liệt và tử vong.

Hiện chưa có vắc xin hay thuốc điều trị virút Zika.

Trong số các ca nhiễm tới nay ở Brazil có 2.844 thai phụ. Giám đốc cơ quan kiểm soát bệnh truyền nhiễm Brazil, Claudio Maierovitch nói: “Tới nay vẫn chưa thể khẳng định được bao nhiêu phần trăm thai phụ dương tính với virút Zika sẽ sinh ra con bị bệnh đầu nhỏ”.

Trong khi đó, số ca bị sốt xuất huyết cũng tăng vọt lên 802.429 ca, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái tại Brazil.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay

Theo một phân tích được Reuters tiết lộ ngày 29/11, sự tàn phá trên khắp rừng nhiệt đới Amazon từ đầu năm đến nay đã chậm lại đáng kể, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này tạo ra một bước ngoặt lớn đối với khu vực có vai trò quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu.

Tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới Amazon giảm mạnh từ đầu năm đến nay
Brazil: Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư

Một nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu được sử dụng trong quá trình trồng đậu nành có thể liên quan đến sự gia tăng tử vong do ung thư ở trẻ em tại Brazil - quốc gia sản xuất và xuất khẩu đậu nành lớn nhất thế giới và là một trong những nước sử dụng thuốc trừ sâu hàng đầu để ngăn chặn cây trồng khỏi sâu bệnh.

Brazil Thuốc trừ sâu khi trồng đậu nành có thể làm tăng tỷ lệ trẻ tử vong vì ung thư
Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon

Chính phủ Brazil đang chuẩn bị thành lập một lực lượng đặc nhiệm để cung cấp hỗ trợ khẩn cấp cho người dân ở khu vực Amazon đang bị hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến các con sông vốn là nguồn hỗ trợ sinh kế của họ, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Marina Silva cho biết.

Bộ trưởng Brazil thành lập lực lượng đặc nhiệm ứng phó với hạn hán chưa từng có ở Amazon
Return to top