Thế giới

Brexit ảnh hưởng đến trung tâm tài chính London nghiêm trọng hơn dự kiến

ClockThứ Sáu, 16/04/2021 15:51
TTH.VN - Hơn 400 công ty tài chính ở Anh đã chuyển hoạt động, nhân viên và tổng tài sản trị giá khoảng 1.000 tỷ bảng Anh sang các trung tâm ở Liên minh châu Âu (EU) do Brexit, với những tác động dự kiến sẽ còn kéo dài, một nghiên cứu từ New Financial cho biết hôm nay (16/4).

New York vượt qua London trở thành trung tâm tài chính của thế giớiPháp nới lỏng các quy tắc tài chính và thuế để thu hút giới ngân hàng sau BrexitTrung tâm tài chính London đứng trước nhiều sóng gióTop 5 thành phố có thể thay thế London trở thành trung tâm tài chính EU

Một góc trung tâm tài chính London. Ảnh: Sputnik/TTXVN

Nghiên cứu cho rằng con số trên mới chỉ là một đánh giá thấp và dự báo chúng sẽ tăng lên theo thời gian, khi nước Anh chỉ mới ở cuối giai đoạn đầu của Brexit.

Brexit khiến Anh ít cơ hội tiếp cận thị trường trực tiếp đối với các dịch vụ tài chính của EU, vốn không có trong thỏa thuận thương mại của khối với Vương quốc Anh từ tháng 1 năm nay. Việc tiếp cận đó khó có khả năng xảy ra, vì vậy tốt hơn là ngành tài chính này nên chấp nhận các thiệt hại từ Brexit và tập trung vào việc điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức ở Anh để nó phù hợp hơn với bản chất độc đáo của nền tài chính nước này, nghiên cứu cho biết.

Theo báo cáo từ New Financial, khoảng 7.400 việc làm đã được chuyển từ Anh sang hoặc được tạo ra tại các trung tâm tài chính mới ở EU. Thực tế, việc dịch chuyển của một số nhân viên đã bị trì hoãn do các hạn chế đi lại vì đại dịch COVID-19. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số vụ dịch chuyển trụ sở, địa điểm làm việc cao hơn dự đoán đến 440 vụ và cao hơn nhiều so với con số 269 vụ dịch chuyển trong cuộc khảo sát năm 2019 của New Financial. Thậm chí, New Financial tin rằng con số thực tế lên đến hơn 500.

Sau Brexit, thủ đô Dublin của Ireland đang nổi lên như một địa điểm được hưởng lợi nhiều nhất khi trở thành đích đến của 135 vụ dịch chuyển địa điểm, tiếp đến là Paris với 102 vụ, Luxembourg 95, Frankfurt 63 và Amsterdam 48.

Các ngân hàng đã hoặc đang chuyển hơn 900 tỷ bảng Anh tài sản từ Anh sang EU, trong khi các công ty bảo hiểm và quản lý tài sản đã chuyển hơn 100 tỷ bảng Anh tài sản và quỹ, làm giảm cơ sở thuế của Anh.

"Chúng tôi kỳ vọng Frankfurt sẽ là điểm đến hàng đầu về tài sản trong dài hạn và Paris cuối cùng sẽ là nơi hưởng lợi lớn nhất về việc làm", nghiên cứu cho biết.

Amsterdam đã vượt London trở thành trung tâm giao dịch cổ phiếu lớn nhất châu Âu kể từ tháng 1 vừa qua. Đây chính là dấu hiệu rõ ràng nhất về tác động của Brexit trong lĩnh vực tài chính.

Theo dự báo của nghiên cứu, chỉ có khoảng 300 đến 500 công ty tài chính nhỏ hơn của EU có thể mở văn phòng thường trú tại Anh, ít hơn nhiều so với dự báo hiện hành là khoảng 1.000.

Trong tương lại gần, London sẽ vẫn là trung tâm tài chính thống trị ở châu Âu, nhưng ảnh hưởng của nó sẽ bị giảm sút, dẫn tới nguy cơ làm giảm thặng dư thương mại hàng năm trị giá 26 tỷ bảng Anh trong các dịch vụ tài chính với EU, nghiên cứu cảnh báo.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN CHÂU Á (ADB):
Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU

Trong một thế giới mà các khoảng cách ngày càng thu hẹp, khu vực châu Á - Thái Bình Dương là minh chứng cho sức mạnh của hội nhập kinh tế và xã hội. Hội nhập kinh tế ở khu vực này "hiện đang được xếp hạng gần" với Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi giá trị khu vực và hội nhập xã hội, theo một báo cáo do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 26/2.

Hội nhập kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương “xếp hạng gần” với EU
Return to top