Thế giới

Brexit: Tạm đình chỉ đàm phán trực tiếp do một thành viên đoàn EU dương tính với COVID-19

ClockThứ Sáu, 20/11/2020 14:54
TTH.VN - Các nhà đàm phán Brexit đã đình chỉ các cuộc làm việc trực tiếp sau khi một thành viên của nhóm đàm phán của EU có kết quả dương tính với COVID-19, nhưng các quan chức vẫn tiếp tục các cuộc họp trực tuyến để cố gắng đạt được thỏa thuận thương mại EU-Anh.

Đàm phán Brexit phải đạt được đột pháAnh khó có thể đảm bảo giao thương thông suốt với EU từ đầu năm 2021

Đàm phán Brexit trực tiếp buộc phải tạm ngưng do một thành viên đoàn công tác của EU dương tính với COVID-19. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết các cuộc thảo luận sẽ diễn ra theo phương thức trực tuyến. “Các cuộc đàm phán trực tiếp sẽ trở lại khi tình hình được đánh giá là an toàn. Không ai trong nhóm công tác của Vương quốc Anh sẽ cần phải tự cách ly”.

Theo bà Tytti Tuppurainen - Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Phần Lan, các cuộc đàm phán vẫn có thể thành công và một thỏa thuận “toàn diện” sẽ được thống nhất kịp thời trước khi quá trình chuyển đổi của Anh ra khỏi Liên minh châu Âu hoàn tất vào ngày 31/12.

“Chúng tôi đang ở giai đoạn quan trọng của cuộc đàm phán,” bà Tuppurainen nói. “Áp lực về thời gian là rất lớn và chúng tôi đều nhận thấy rằng thời gian không còn nhiều. Tôi vẫn chưa từ bỏ niềm tin. Tất cả chúng tôi phải cố gắng hết sức để đạt được thỏa thuận. Đó là mục tiêu của EU. Chúng tôi muốn có một thỏa thuận toàn diện, cân bằng với Vương quốc Anh.”

Trong khi đó, một số quốc gia thành viên EU bao gồm Hà Lan, Pháp, Bỉ và Tây Ban Nha đã yêu cầu Ủy ban châu Âu xây dựng các kế hoạch khẩn cấp cho một Brexit không thỏa thuận.

Đại diện của Pháp trong ủy ban này, Ủy viên Thị trường Nội bộ Thierry Breton, cho biết Anh phải chấp nhận các quy tắc cạnh tranh công bằng cho các công ty hoặc bị sẽ loại khỏi thị trường đơn nhất gồm 450 triệu người tiêu dùng của EU từ năm 2021. “Nếu người Anh chấp nhận những quy tắc này, họ sẽ được chào đón. Nhưng nếu họ không chấp nhận chúng thì sẽ không có chuyện gì xảy ra”.

Ông nhấn mạnh bất kỳ hiệp định mới nào giữa EU-Anh cũng phải ổn định để mang lại cho doanh nghiệp sự an toàn đầu tư hơn là khiến họ phải chịu rủi ro đàm phán lại các điều khoản thương mại trong tương lai.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết London vẫn tập trung vào việc đảm bảo một hiệp định thương mại tự do “không hạn ngạch, không thuế quan”.

Ba điểm nghẽn chính trong các cuộc đàm phán Brexit hiện vẫn là trữ lượng cá, cuộc chơi công bằng kinh tế cho các công ty và các phương thức giải quyết tranh chấp thương mại.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top