ClockThứ Sáu, 27/07/2018 06:44

BRICS: Cần chiến lược sáng tạo để tăng cường khả năng phục hồi trong thị trường toàn cầu

TTH.VN - Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), hơn 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các quan chức Chính phủ thành viên vừa lên tiếng kêu gọi BRICS xây dựng các chiến lược sáng tạo.

BRICS kêu gọi các quốc gia phát triển tăng cường vai trò dẫn đầuKhối BRICS ký kế hoạch hành động tăng cường hợp tácCác nước BRICS có thể dẫn đầu nỗ lực giải quyết nạn đói toàn cầuChương trình nghị sự BRICS đang mở rộng sang các vấn đề xã hộiHội nghị thượng đỉnh BRICS thảo luận về các vấn đề kinh tế, khủng bố

Lãnh đạo các quốc gia thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS). Ảnh: New China

Theo đó, Hội nghị thượng đỉnh BRICS thừa nhận sự căng thẳng thương mại gia tăng từ chủ nghĩa bảo hộ của Mỹ và việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit). Điều này làm tăng áp lực cho các quốc gia thành viên trong việc giải quyết các rào cản đối với thương mại nội bộ BRICS.

Thương mại trong khối đạt khoảng 740 tỷ USD vào năm 2017, nhưng con số này được coi là không đáng kể so với những gì BRICS có thể.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nam Phi, ông Rob Davies nhận định, sự hợp tác phải được dẫn đầu bởi đầu tư và hỗ trợ sức mạnh của mỗi quốc gia thành viên.

“Đây là lý do tại sao hội nghị thượng đỉnh được tổ chức với chủ đề “Hợp tác phát triển hòa nhập và thịnh vượng chung trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Để đầu tư và thương mại phát triển, chúng ta cần tập trung vào sự tham gia ở cấp dự án, không phải do Chính phủ dẫn đầu, mà do cộng đồng tư nhân dẫn đầu”, ông Davies cho hay.

Cũng theo ông Davies, cần phải có một mức phí bảo hiểm cao hơn đối với sự đổi mới, bởi các quốc gia thành viên như Nam Phi tiếp tục là những nhà xuất khẩu chính các sản phẩm cơ bản, khiến họ dễ bị tổn thương trước những cú sốc toàn cầu.

Bên cạnh đó, các chiến lược cần tập trung vào việc phát triển thương mại bổ sung bằng cách xem xét kỹ các rào cản, bao gồm cả các quy định. "Chúng tôi sẽ có thể đầu tư vào những cơ hội được tìm thấy trong mỗi quốc gia khác", Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Nam Phi nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 10 diễn ra từ ngày 25/7 và sẽ kết thúc trong ngày hôm nay (27/7) tại thành phố Johanesburg, Nam Phi. 5 quốc gia thành viên của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) bao gồm Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, và Nam Phi.

Thanh Ngân (Lược dịch từ ANN & China Daily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết

Càng về những ngày cuối năm lượng rác sinh hoạt thải ra càng nhiều, đặc biệt vào ngày 30 Tết Giáp Thìn 2024. Ngay từ sáng sớm, đơn vị huy động hơn 760 cán bộ công nhân ra quân thu gom, vận chuyển rác làm sạch phố sá để mọi người vui xuân đón tết an lành.

Huy động 760 công nhân vệ sinh môi trường ngày 30 tết
Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt

Sau 1 năm thực hiện kế hoạch số 343/KH-UBND tỉnh về việc thực hiện đề án “Tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ em mầm non và học sinh tiểu học người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh”, đến nay, các trường mầm non có trẻ em người dân tộc thiểu số có đủ các điều kiện để thực hiện chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, phù hợp theo từng độ tuổi đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Trẻ dân tộc thiểu số tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt
Return to top