ClockThứ Bảy, 19/05/2018 15:24

BRICS kêu gọi các quốc gia phát triển tăng cường vai trò dẫn đầu

TTH.VN - Các Bộ trưởng Môi trường thuộc Nhóm các nền kinh tế lớn mới nổi (BRICS) vừa lên tiếng kêu gọi các quốc gia phát triển tiếp tục dẫn đầu và hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, tờ Devdiscourse ngày hôm nay (19/5) đưa tin.

Khối BRICS ký kế hoạch hành động tăng cường hợp tácCác nước BRICS có thể dẫn đầu nỗ lực giải quyết nạn đói toàn cầuChương trình nghị sự BRICS đang mở rộng sang các vấn đề xã hộiLãnh đạo Nga - Ấn Độ họp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICSHội nghị thượng đỉnh BRICS thảo luận về các vấn đề kinh tế, khủng bố

Hội nghị Bộ trưởng BRICS lần thứ 4 là một phần của việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới tại thành phố Johannesburg, Nam Phi. Ảnh: Wikimedia

Theo đó, các Bộ trưởng Môi trường BRICS vừa thành lập một diễn đàn để tập trung vào các vấn đề chiến lược quan trọng toàn cầu như nền kinh tế, thương mại, hòa bình và an ninh toàn cầu, cũng như cải cách các tổ chức đa phương.

Trong một tuyên bố chung được ban hành sau Hội nghị Bộ trưởng BRICS lần thứ 4 tại thành phố Durban của Nam Phi, các Bộ trưởng Môi trường BRICS kêu gọi các quốc gia phát triển tiếp tục dẫn đầu và hỗ trợ các quốc gia đang phát triển, bao gồm việc chuyển giao công nghệ cần thiết, chống lại biến đổi khí hậu.

Sự kiện này là một phần của việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới được lên lịch diễn ra từ ngày 25-27/7 tại thành phố Johannesburg của Nam Phi, với chủ đề: "Tăng cường hợp tác trong BRICS về nền kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh tiêu thụ và sản xuất bền vững".

Đối với biến đổi khí hậu, các quốc gia BRICS hoan nghênh tiến độ hoàn thiện Chương trình làm việc theo Hiệp định Paris và bày tỏ sự sẵn lòng tiếp tục làm việc tích cực với các bên khác để kết thúc các cuộc đàm phán có liên quan tại Hội nghị Liên Hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu, một hội nghị thường niên được tổ chức trong khuôn khổ Công ước khung Liên Hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC), tại thành phố Katowice, Ba Lan vào tháng 12/2018, tuyên bố trên cho hay.

Hiệp định khí hậu Paris là một thỏa thuận trong Công ước khung Liên Hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC), nhằm đối phó với giảm thiểu phát thải khí nhà kính, thích ứng và tài chính, bắt đầu vào năm 2020.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng cũng tái khẳng định lời kêu gọi tăng cường hợp tác giữa các quốc gia BRICS trong lĩnh vực bảo tồn đa dạng sinh học, sử dụng bền vững và tiếp cận công bằng, chia sẻ lợi ích tài nguyên sinh học, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong các diễn đàn, công ước quốc tế liên quan đến đa dạng sinh học, đặc biệt là các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 15 của nhóm BRICS:
Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự

Việc kết nạp các thành viên mới vào Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sẽ là một chủ đề chính trong chương trình nghị sự, khi Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 chính thức khai mạc tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) vào ngày mai (22/8).

Mở rộng thành viên sẽ là nội dung đứng đầu chương trình nghị sự
Return to top