ClockThứ Bảy, 14/08/2021 21:22

Bữa ăn chất lượng cho khung cách ly

TTH.VN - Thực phẩm tươi, đảm bảo an toàn, thực đơn được thay đổi hàng ngày. Các đối tượng ưu tiên có khẩu phần riêng. Đó là những nỗ lực mà lực lượng phục vụ ở các khung cách ly đã và đang thực hiện để đảm bảo từng bữa ăn cho người dân cách ly tập trung.

Xung kích trong công tác hậu cầnMỗi người một tay, đẩy lùi dịch bệnhKiểm tra công tác hậu cần tại các khu cách lyVi phạm nhỏ, hậu quả lớnTiếp nhận thêm 200 công dân từ vùng dịch về

Kiểm tra phần ăn sáng trước khi đưa đến cho công dân 

Ưu tiên từng đối tượng

Việc tổ chức bữa ăn cho các khung cách ly không hề đơn giản khi có những khung số lượng từ 1.000-2.000 người bao gồm cả phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già có bệnh nền…

Khung cách ly T10 (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế) có hơn 500 công dân cách ly tập trung với 70 người già, 57 trẻ em, 6 phụ nữ mang thai. Trước mỗi bữa ăn, công dân thuộc đối tượng ưu tiên luôn được các chiến sĩ hỏi về nhu cầu cụ thể, kịp thời đáp ứng cho người dân. Bà Hồ Thị H. (77 tuổi, hiện đang cách ly tại T10) chia sẻ: “Các chú bộ đội sợ mệ răng yếu không ăn được cơm, lo mệ mệt nên ngày nào cũng hỏi han chu đáo lắm. Ngày mệ ăn cháo, ngày thì ăn cơm mềm, rồi thêm sữa tươi, bánh, trái. Được cách ly miễn phí, lại còn được phục vụ tận tình nên tự đáy lòng mệ cảm kích vô cùng”.

Trong khi đó, chị Nguyễn H. vừa mang thai vừa chăm con nhỏ kể: “Mình cách ly 21 ngày, việc ăn uống sinh hoạt ở khung được quan tâm nên rất hài lòng. Buổi sáng nào con mình cũng mong chờ vì được đổi món, ngon miệng”!

Tương tự, tại T6 (Khu Kí túc xá Trường Bia), nơi có số lượng công dân xấp xỉ 2.000 ở thời điểm này, đội ngũ phục vụ và tình nguyện viên chăm lo bữa ăn rất kỹ lưỡng. Buổi sáng hôm chúng tôi đến, ngoài món phở bò chả do đội tình nguyện nhà hàng tiệc cưới Bê Vàng đảm nhiệm còn có gần 200 suất cháo dinh dưỡng và sữa dành cho người già, trẻ dưới 3 tuổi. “Tôi có con nhỏ hơn 1 tuổi, khi mới vào cách ly cũng âu lo chuyện ăn uống. Nhưng bây giờ, ngày nào cháu cũng được ăn cháo nóng hổi, thơm lừng. Cháo nấu rất vừa miệng, đổi món liên tục, giàu chất dinh dưỡng nữa. Với điều kiện cách ly được chăm lo thế này tôi không mong gì hơn”, anh Nguyễn H. đang cách ly ở T6 bộc bạch.

Một phần ăn sáng của công dân ở khung T6

Trong khi mọi người đang ngủ nghỉ thì từ một, hai giờ sáng, đội ngũ tình nguyện viên và cán bộ phục vụ khung đã lục đục dậy lo bữa sáng cho hàng ngàn công dân. Tại các bếp tập trung dã chiến, 9h sáng đã thơm lừng mùi cá chiên, thịt kho, ràu xào... Thiếu tá Nguyễn Đức Thế, Chính trị viên Khung T7 hàng ngày vào tận khu vực chia thức ăn đôn đốc, kiểm tra khâu đóng hộp, phân phát. Thiếu tá Thế cho hay: “Để phục vụ hơn 500 người với tổng số hơn 1.500 suất ăn mỗi ngày, hơn 20 cán bộ, chiến sĩ phải làm việc liên tục từ sáng sớm đến đêm muộn phục vụ đúng khung giờ ăn uống, sinh hoạt của công dân”.

Đảm bảo dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu

Nhằm giảm bớt áp lực đội ngũ phục vụ, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã thành lập những bếp ăn tập trung cho các khu cách ly gần nhau. Các bếp ăn tập trung được quản lý chặt chẽ, từ khâu sơ chế cho đến đóng gói, vận chuyển thức ăn.

Theo Bộ CHQS tỉnh, mỗi bữa ăn của công dân cách ly đảm bảo 3 món chính, một món rau xào và canh. Ngoài ra còn có thêm tráng miệng như sữa chua, hoa quả. Trẻ em và người già được cung cấp thêm sữa. Thực phẩm cho các đối tượng ưu tiên cũng luôn được đảm bảo như cháo dinh dưỡng, cháo rau củ, cơm mềm theo yêu cầu của từng người, từng gia đình. Đối với những công dân ăn chay, các bếp vẫn thực hiện nấu chay theo yêu cầu. Bên cạnh đảm bảo bữa ăn hàng ngày, các bếp đều phát phiếu để công dân góp ý nhằm có sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu bà con. Chế độ ăn của công dân tham gia cách ly là 80 ngàn/ ngày và hoàn toàn miễn phí. 

Lực lượng tình nguyện viên chia phần cơm cho các khung cách ly tại bếp tập trung

Mỗi bếp ăn có một cán bộ hậu cần Bộ CHQS tỉnh quản lý, xây dựng thực đơn, đa dạng các món ăn trong ngày tiếp theo gửi về Phòng Hậu cần thông qua và phê duyệt. Trung tá Trần Đình Thanh, Khung phó Hậu cần Khung T3 cho biết: “Mỗi bữa, bếp ăn T3 phục vụ trên 1.000 công dân nên bếp luôn linh hoạt từ khâu lên thực đơn, đa dạng các món ăn hàng ngày. Các tiêu chí về dinh dưỡng cũng phải đảm bảo. Ví như bao nhiêu bữa thịt, bao nhiêu bữa cá trong tuần, rồi rau xanh, củ quả phân chia phù hợp, cân bằng các loại thực phẩm trong cơ cấu bữa ăn”.

Mỗi ngày, mẫu thức ăn lưu mẫu tại tủ lạnh của bộ phận y tế khung. Do đó, bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì bữa ăn đủ chất dinh dưỡng, đa dạng món ăn, các bếp thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ dưới sự giám sát hàng ngày của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 Bộ CHQS tỉnh.

Thông tin từ Trung tá Hoàng Ngọc Nga, Phó Chủ nhiệm Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh hiện các khung cách ly do Bộ CHQS tỉnh quản lý phục hơn 13.000 suất ăn mỗi bữa (cao điểm). Thực phẩm được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn tươi, có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận an toàn thực phẩm. Trong đó có 30% thực phẩm từ các vườn tăng gia, sản xuất của các đơn vị; một phần do các tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ. Quá trình chế biến và chia thức ăn, 100% quân nhân đeo khẩu trang và găng tay; thức ăn được đậy kín, vận chuyển nhanh, đưa đến tay bà con đúng giờ, đảm bảo chất lượng. 

Một số đơn vị, đoàn thể nấu hàng ngàn suất cơm ủng hộ các khu cách ly đều làm việc trước với Ban quản lý khung, suất ăn đáp ứng các tiêu chí do Ban chỉ huy khung đề ra. Bữa ăn được kiểm tra chất lượng trước khi phát đến người dân, mẫu thức ăn cũng được lưu lại để kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: Th. Thảo – A. Túc

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thuê máy photocopy Long An: Chất lượng và tiết kiệm

Tiết kiệm chi phí luôn là yếu tố được đề cao trong hoạt động tiêu dùng. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi dịch vụ thuê máy photocopy dần trở thành xu hướng mới. Nắm bắt điều này, dịch vụ thuê máy photocopy Long An phát triển, vừa giải quyết “bài toán” về tài chính vừa mang đến sự đa dạng trong lựa chọn thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Thuê máy photocopy Long An Chất lượng và tiết kiệm
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

Với chủ đề “Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao trước chặng đường phát triển mới”, tối 14/3, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.

Trao chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao cho gần 530 doanh nghiệp

TIN MỚI

Return to top