ClockThứ Tư, 04/08/2021 17:32

Bừa bộn “rác tâm linh” ở đồi thông Từ Hiếu

TTH.VN - Sự thiếu hiểu biết khiến rất nhiều người lầm tưởng về công năng của ngọn tháp Bồ Đề, họ cho rằng đó là chỉ là nơi tập kết rác thải tâm linh nên không chỉ có tượng phật, kinh sách mà cả “ông Táo”, gương lược, bát nhang... tất tật đều được dồn về...

Đây là Tháp Bồ Đề được dựng trên đồi thông đối diện trước cổng Tam quan chùa Từ Hiếu (phường Thủy Xuân- Tp Huế). Tháp được Thiền sư Hải Thiệu tạo lập tháng 3  năm Thành Thái thứ sáu - 1894, tính đến nay đã gần 130 năm.

Về công năng của tháp, nội dung bia đá khắc dựng trước tháp nói rất rõ “… Thần kinh là đất quan trọng, chùa công và chùa núi đều là di tích bậc nhất cả. Tuy nhiên, tháp để chứa sách, chứa tượng xưa nay chưa có. Nay muốn xây dựng một ngôi tháp để tiện thu chứa sách, tượng hư hỏng, …Kính mời các chùa, am, các nhà dân xa gần, ai có sách, tượng hư hỏng thì cứ đưa đến đây, chúng tôi sẽ đón tiếp tất cả đem chứa vào tháp, cho khỏi bị mất mát. Minh rằng: Tượng kinh hiền thánh, chứa cất có nơi./ Kính mà còn tiếc, mãi với đất trời.”

Biển đề tên và bia đá còn lưu cho biết công năng của "Tháp Bồ Đề"

Kinh sách, tranh tượng là sản phẩm của văn hóa, được thờ cúng, trì tụng hàng ngày, theo thời gian đã tích chứa sự linh thiêng trong đó- theo quan niệm của nhà Phật. Cho nên dẫu có hư hao cũng không nỡ mang đi tiêu hủy. Với tâm niệm như vậy nên Hải Thiệu Thiền sư đã khởi tâm dựng tháp cất chứa để các hiện vật “khỏi bị mất mát”, còn “mãi với đất trời”. Bản thân việc làm ấy là một cách hành xử đậm tính nhân văn và ẩn chứa nhiều thông điệp đến phật tử và công chúng. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng biết đến, cũng tường minh về công trình đặc biệt này.

Chính vì sự thiếu hiểu biết như vậy nên rất nhiều người lầm tưởng về công năng của tháp, họ cho rằng đó là chỉ là nơi tập kết rác thải tâm linh nên không chỉ có tượng phật, kinh sách mà cả “ông Táo”, gương lược, bát nhang, khay nước, khung kính, khăn phủ, am vỡ, bệ thờ hư hỏng… tất thảy đều được dồn về. Điều đáng nói nữa là nhiều người rất thiếu ý thức, hiện vật không đưa vào xếp gọn ở khu vực chân tháp mà bạ đâu ném đó, có thứ thì tận ngoài đường, có thứ ở chân đồi, thứ khác nữa thì dồn đại ở một gốc thông nào đó. Không còn là nguy cơ như báo Thừa Thiên Huế từng cảnh báo nữa, mà thực sự ở đây đã trở thành bãi tập kết rác thải tâm linh.

Do thiếu tường minh nên bát nhang, trang thờ, độc bình, gương lược... được nhiều người "ký gửi" cho Tháp Bồ Đề

Đầu tháng 8/2021 này, nhà chùa đã buộc phải ghi bản kêu gọi “Giữ vệ sinh; Để đúng vị trí”. Theo chúng tôi, có lẽ cũng cần có một tấm biển thuyết minh để mọi người hết lầm tưởng công năng của tháp; qua đó vừa hạn chế nạn tập kết rác thải tâm linh một cách bừa bãi, vừa giới thiệu cho công chúng và du khách biết thêm một công trình văn hóa-tâm linh thú vị và riêng có ở đất cố đô.

Dọn không xuể, chùa Từ Hiếu đã buộc phải gắn những tấm bảng khẩn thiết yêu cầu như thế này.

 

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới

Dù thời tiết trời mưa phùn và lạnh nhưng rất nhiều người dân xứ Huế đã tìm đến các ngồi chùa vào sáng mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để lễ Phật, cầu một năm mới may mắn bình an, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới
Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

Chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng cho biết, Bộ vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Giáo hội các tổ chức tôn giáo, các cơ sở tín ngưỡng bảo đảm nếp sống văn minh, an toàn, tiết kiệm trong các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội Xuân 2024.

Không để xảy ra biến tướng, lợi dụng các hoạt động tâm linh nhằm trục lợi trong dịp Tết

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top