ClockThứ Ba, 28/06/2016 06:36
KỶ NIỆM NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM (28/6)

Bữa cơm gia đình và những bài học từ mẹ

TTH - Thầy tôi mất sớm, mẹ “đòn gánh đè vai” chạy chợ gần, chợ xa nuôi ba chị em chúng tôi. Nhà nghèo nên bữa cơm của gia đình rất đạm bạc, không mấy bữa là cơm không độn khoai, độn sắn. Thức ăn cũng chỉ có cá nhỏ, tép riu và rau dưa trồng trong sân, trong vườn…

Dù vậy, bữa ăn nào với mấy chị em chúng tôi cũng là những bữa ăn thật vui vẻ, ấm cúng. Trưa chiều quây quần bên mâm cơm, chúng tôi ngày càng hiểu thêm tình yêu thương của mẹ dành cho con cái và cũng thấm sâu hơn những bài học làm người, bài học ứng xử trong ăn uống mà mẹ đã dạy.

Nhà ở của mẹ con chúng tôi chỉ là nhà tranh, vách nứa. Mâm cơm đặt ngay trên nền nhà. Vào bữa ăn, mẹ tôi hay nhắc: “Các con “ăn trông nồi, ngồi trông hướng” nhé”. Hiểu ý mẹ, chúng tôi không bao giờ ngồi quay lưng ra cửa, nơi có ánh sáng từ ngoài sân chiếu vào. Tư thế ngồi của con trai, con gái đều có sự khác nhau, nhưng không bao giờ được ngồi “chồm hổm” mà ăn. Trước khi ăn, mẹ tôi còn bày cho chúng tôi cách ăn uống từ tốn, không vội vàng, hấp tấp từ việc so đũa, cầm thìa đến cách gắp miếng cá, lá rau… Tôi nhớ có lần, trong một bữa ăn, thấy trong đĩa rau xào có mấy miếng thịt heo, cậu em thích quá, cứ thò đũa xới tung đĩa gắp hết miếng này đến miếng khác, mẹ tôi liền nhắc:

- “Con ăn từ từ thôi, ăn miếng nào thì gắp miếng đó, không được khoắng xới đĩa rau con nhé… Mà con cũng nhớ để dành thịt, cá cho anh, cho chị với đó!”

Khi ăn, chúng tôi nhỡ đánh rơi hạt cơm nào xuống thềm, mẹ tôi đều nhặt lên bỏ vào một cái bát không. Mẹ tôi hay nói với chúng tôi: “Hạt cơm là hạt vàng các con ạ. Các bác nông dân “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” mới làm ra được hạt lúa, củ khoai. Cơm thừa, canh cặn thì dành cho con heo, con gà nó ăn, đừng có lãng phí mà mắc tội với trời đó các con…”

Rồi nữa, khi trong nhà có người đi vắng, mẹ tôi cũng để phần cơm rất tử tế: Cơm ủ nóng trong vịm, canh, cá để riêng ra bát, ra đĩa… Tất cả đều được đậy điệm kín đáo. Làm xong việc ấy, những người ở nhà mới cầm bát lên ăn cơm. Mẹ giảng giải, người đi vắng, về ăn cơm sau, thấy phần cơm của mình được đậy điệm cẩn thận, bát đũa sạch sẽ, có đủ các loại thức ăn… thì sẽ rất ấm lòng, bởi họ hiểu đó là tất cả sự yêu thương mà những người ruột thịt dành cho mình.

Sau này, lớn lên, đi dạy học trên vùng rừng núi Việt Bắc, mỗi dịp nghỉ tết, nghỉ hè về thăm nhà, được ăn cơm cùng mẹ, tôi đều thật sung sướng. Vẫn như những ngày tôi còn thơ bé, có miếng cá ngon, con tôm béo mẹ đều gắp cho tôi, còn mẹ chỉ ăn cái đầu, cái vây, cái vảy… Thấy tôi ăn ngon, hết bát cơm này đến bát cơm khác, mẹ tôi rất vui…

Thân mẫu của chúng tôi giờ khuất núi đã hơn 30 năm rồi. Trên đầu tôi “tóc đen xen tóc bạc”. Nhưng cứ mỗi lần ăn cơm cùng vợ con không bao giờ tôi không nhớ đến mẹ, đến bữa cơm của một gia đình nghèo vùng biển tuy đơn sơ, đạm bạc, nhưng bao giờ cũng ấm cúng, cũng chứa chan tình cảm ruột thịt. Những bài học về đạo đức, về văn hóa mà mẹ dạy thuở ấu thơ không bao giờ phai mờ trong tâm trí tôi.

Trần Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 của Việt Nam

Ngày 30/4/1975, ngày Việt Nam hoàn toàn thống nhất là một sự kiện vô cùng trọng đại trong lịch sử dân tộc Việt Nam và lịch sử thế giới, điều phối viên Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á thuộc Viện Quan hệ quốc tế Đại học quốc gia La Plata, Argentina, ông Ezequiel Ramoneda khẳng định.

Học giả Argentina ca ngợi chiến thắng 30 4 1975 của Việt Nam
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

TIN MỚI

Return to top