ClockThứ Bảy, 09/03/2019 12:29

Bức vẽ nàng “Mona Lisa” bán khoả thân có thể là tác phẩm của Leonardo da Vinci

TTH - Bảo tàng Louvre của Pháp mới đây nói rằng bức vẽ bán khỏa thân một thiếu nữ có nhiều nét tương đồng với nàng "Mona Lisa" đã được thực hiện trong xưởng vẽ của hoạ sĩ Leonardo da Vinci và có thể là tác phẩm của chính danh hoạ này.

Đấu giá bức tranh cuối cùng của cố họa sĩ Leonardo Da Vinci‘Đấng cứu thế’ của Leonardo da Vinci phá kỷ lục, đạt giá gần nửa tỉ USD

Chân dung nhân vật nữ trong tác phẩm "Monna Vanna" (trái) có nhiều nét tương đồng với nàng "Mona Lisa" của hoạ sĩ Leonardo da Vinci. Ảnh: AFP

Các chuyên gia tại Bảo tàng Louvre - nơi lưu giữ bộ sưu tập lớn nhất thế giới các tác phẩm của danh hoạ Leonardo, đang thẩm định một bức vẽ bằng than chì được gọi là "Monna Vanna", vốn từ lâu đã được cho là tác phẩm được tạo ra trong xưởng vẽ của người họa sĩ thời Phục hưng này.

AFP dẫn lời ông Mathieu Deldicque – người phụ trách bảo tàng cho biết, "đó là một tác phẩm có chất lượng rất tuyệt vời được thực hiện bởi một nghệ sĩ vĩ đại". Các khâu kiểm tra kỹ lưỡng bằng kính hiển vi chỉ ra rằng bức tranh "Monna Vanna" được vẽ từ phía trên bên trái đi xuống phía dưới bên phải, điều này cho thấy người họa sĩ vẽ thuận tay trái. Trong khi đó, ai cũng biết danh họa Leonardo là họa sĩ thuận tay trái nổi tiếng nhất trong lịch sử hội họa thế giới.

BẢO NGHI

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”

Bức “Long vân khế hội” là một tuyệt tác trên trần chánh điện cũ Diệu Đế quốc tự sau khi được dịch chuyển lùi phía sau hiện đang được bảo tồn khá tốt trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Bức tranh từng là đề tài được tranh luận sôi nổi nhiều năm về trước về việc giữ lại chánh điện cũ hay hạ giải. Việc hạ giải cũng đồng nghĩa xóa sổ tuyệt tác này.

Huyền ảo tuyệt tác “Long vân khế hội”
Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế

Hiện vật là ngôn ngữ của bảo tàng, là cơ sở cho mọi hoạt động của bảo tàng. Không có hiện vật thì không có bảo tàng, không có trưng bày bảo tàng và các hoạt động khác của bảo tàng. Hiện vật vừa là trung tâm, vừa là điểm xuất phát của bảo tàng. Ngoài phát huy hai bộ sưu tập của họa sư Lê Bá Đảng và điêu khắc gia Điềm Phùng Thị, một trong nhiệm vụ quan trọng của bảo tàng sau khi được thành lập đó là hình thành bộ sưu tập tác phẩm mỹ thuật.

Tìm cách lưu giữ tác phẩm mỹ thuật giá trị cho Huế
Những bình yên bên hiên nhà

Ngày mùa đông thảnh thơi ngồi bên bếp lửa hồng, thong dong ngắm nhìn mưa bay và gió lạnh chầm chậm dừng chân bên thềm nhà. Chỉ có sự an yên tràn trong chái bếp nhỏ. Bữa cơm thanh lành giữa chiều bình dị đầy tiếng chim lích chích trong khu vườn xanh bóng lá. Những bức tranh yên ấm ấy, luôn trở đi trở lại trong tập thơ, tản văn “Tiếng mưa” (NXB Dân Trí, 2023) của Lê Bích Nguyệt như nỗi khát khao về một nhịp sống đầy tự tại bên cây cỏ, hoa lá, để năm tháng cứ thế bình lặng đi qua hết dâu bể cuộc đời.

Những bình yên bên hiên nhà

TIN MỚI

Return to top