Thế giới

Bulgaria an toàn sau vụ cháy rừng gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl

ClockThứ Hai, 10/08/2015 11:00
TTH.VN - Bulgaria khẳng định mức độ bức xạ trên toàn lãnh thổ nước này đã không tăng lên sau khi có vụ cháy rừng xảy ra gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl.

Thông tấn xã nhà nước Bulgaria BTA trích dẫn một thông báo của Bộ Môi trường và nguồn nước cho biết, Hệ thống theo dõi tự động mức độ bức xạ quốc gia đã không ghi lại bất kỳ thay đổi nào của các chỉ số bức xạ trên toàn quốc.

Cháy rừng âm ỉ từ nhiều ngày nay đã thiêu rụi hàng chục ha cỏ khô và cây bụi tại khu vực hạn chế ra vào gần nhà máy điện nguyên tử Chernobyl. Lính cứu hỏa đã làm việc rất vất vả để khống chế ngọn lửa vào sáng ngày hôm qua. Không có báo cáo nào về sự gia tăng đột biến nồng độ phóng xạ tại khu vực xảy ra đám cháy.

Ông Nikolay Chechetkin, Chủ tịch Cơ quan đối phó tình trạng khẩn cấp của Ukraine, cho biết cố ý gây hỏa hoạn là lý do chủ yếu dẫn đến các đám cháy rừng tại khu vực gần nhà máy điện Chernobyl.

Khu vực xung quanh nhà máy điện Chernobyl được sơ tán khẩn cấp sau thảm họa nổ lò hạt nhân năm 1986 và lò phản ứng cuối cùng được đóng cửa vào năm 2000. Tuy nhiên một số nhân viên vẫn còn hoạt động trong khu vực gần nhà máy để xây dựng một lớp vỏ khổng lồ bằng thép thay cho lớp vỏ bằng bê tông bao bọc lò phản ứng đang bị phân hủy.

Các nhà khoa học lo ngại những đám khói cháy rừng tại khu vực gần nhà máy có khả năng phát tán các chất ô nhiễm đi rất xa, thậm chí sau khi các đám cháy đã được khống chế hoàn toàn.

Hồi đầu tháng 7 vừa qua, người dân Bulgaria cảm thấy bất an khi nhiều đám cháy rừng bùng phát dữ dội gần nhà máy điện nguyên tử đã đóng cửa này. Cơ quan chức năng sau đó đã trấn an người dân là không có nguy cơ nào ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của họ.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top