ClockThứ Bảy, 22/08/2015 10:55

Bún 2.000 đồng/tô

TTH - Hỏi sao lâu nay ít thấy xuống nhà chơi, bạn của con thưa là vì cùng ba mình ngó chừng vườn thanh trà. Tôi nói đã thấy người ta lác đác bày bán thanh trà trên các vỉa chợ, nhưng cậu trẻ này bảo, phải chục hôm nữa, thanh trà mới ngon. Tôi nhìn gương mặt hiền lành ngồi trước mình và nghĩ, về mặt “thanh trà học”, chắc chắn là mình không bằng rồi, dù biết rằng cậu bé có thể cũng chỉ nói bằng kinh nghiệm trông thanh trà biết bao mùa qua mà thôi.

“Năm nay trên con được mùa thanh trà. Vườn nhà mô cũng đầy quả. Nhưng mà thanh trà bị trộm, nhất là trộm đêm cũng nhiều lắm dì à. Có nhà lúc chiều còn thấy cây đầy quả, sáng mai ra đã trống huơ rồi. Mấy mùa trước thì sơ sài được chớ mùa ni nhà ai cũng lo giữ hết”. Vui chuyện, cậu bé kể luôn: Rứa mà nhà con chắc là chưa bị mất trái mô. Hỏi có phải vì ba làm mộc ở nhà, rồi coi ngó luôn không, bạn của con nói, dạ không, vì vườn rộng rứa, ba con cũng không quản lý hết khi anh em con đi vắng. Họ không muốn thôi chứ trông cách chi rồi cũng có thể mất được…

Ngẫm nghĩ một lúc, cậu trẻ nói, cái giọng nghe thật hiền, là chắc vì mấy anh nớ (ý nói mấy anh đi hái trộm) thấy nhà con nghèo, nên thương. Với lại mẹ con bán bún ở chợ hoài, ai cũng biết. Mà chắc dì không hình dung nổi mô, bún mẹ con thường thì mỗi tô 10.000 đồng, 5.000 đồng/tô cũng không ít. Vì bà con trên nớ cũng có tiền để ăn chừng nớ thôi. Nhiều hôm xuống phụ mẹ, con thấy mẹ con còn bán tô 2.000 đồng nữa. Mấy cô bác đi làm đồng, đi cắt, ghé vào chỗ mẹ con ăn tạm. Lúc đầu con cũng ngạc nhiên lắm nhưng thấy mẹ con vẫn múc. Có lần con hỏi, mẹ con nói mẹ biết không lời lãi chi ở tô bún chan nước, có khi thêm miếng huyết, ít hành, ít rau… nhưng đây là cái tình, cái nghĩa. Mẹ còn ráng được thì còn múc bún. Mẹ con nói người có lúc ni lúc khác.
Cậu bé im lặng một lúc rồi bảo, mẹ con bán bún hơn 10 năm rồi. Ngày mô cũng làm một gánh đi từ sáng sớm. Chân mẹ con to lắm, chắc không mặc váy được như mấy dì. Mà con cũng ít thấy mẹ con đi mô…
Tôi nghe, lòng chợt nghèn nghẹn.
Lê Bình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa di sản Huế ra thế giới

Sự kiện ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và Global Book Corporation mới đây đã mở ra một chương mới cho việc quảng bá di sản văn hóa Huế tới bạn bè quốc tế.

Đưa di sản Huế ra thế giới
Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô

Chiều 28/3 tại Trường đại học Nghệ Thuật, Đại học Huế, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, Chi hội Mỹ Thuật Việt Nam tại Thừa Thiên Huế, Hội Mỹ thuật Thừa Thiên Huế phối hợp Trường Đại học Nghệ thuật tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật trẻ lần thứ VII - Huế 2024.

Chiêm ngưỡng tác phẩm của họa sĩ trẻ Cố đô
Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Giải thưởng Cống hiến 2024: Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc

Tối ngày 27/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sự kiện lễ trao giải "Cống hiến lần thứ 18" đã diễn ra. Sự kiện do báo Thể thao và Văn hóa phối hợp cùng Truyền hình Thông tấn (VNews) và Công ty TNHH Ngọc Việt Corporation tổ chức nhằm tôn vinh những gương mặt xuất sắc nhất trong lĩnh vực thể thao và âm nhạc Việt Nam.

Giải thưởng Cống hiến 2024 Tôn vinh sự cống hiến và thành tích xuất sắc trong Thể thao và Âm nhạc
Đưa di sản đến gần hơn với công chúng

Thời gian qua, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế thực hiện nhiều chương trình nhằm đưa giá trị của Quần thể di tích Huế đến gần hơn với công chúng bằng các hình thức khác nhau.

Đưa di sản đến gần hơn với công chúng
Return to top