ClockChủ Nhật, 18/03/2018 18:09

Bún bò Huế đóng hộp

TTH - Một sản phẩm địa phương vùng Huế dễ được nhận diện nhất, theo tôi là bún bò Huế. Không phải và không chỉ người nơi khác đến luôn ít nhất một lần chọn cho mình thực đơn bún bò khi đến Huế mà gần như, đây là món ăn được trưng biển ở hầu khắp mọi miền đất nước. Tôi tin, nếu có một bản đồ định vị riêng cho món ăn này, nó sẽ xuất hiện ở một tần số dày đặc, cho dù có thể nó chưa hẳn đã đúng chất mà mới chỉ là tên gọi.

Gia vị cho bún bò Huế

Được nhiều người quan tâm, ưa thích và đã trở nên khá phổ biến nên dễ hiểu là bún bò Huế đã được các doanh nghiệp chế biến đồ ăn làm sẵn để mắt. Năm 2014, bên cạnh các sản phẩm khác nấu chín sẵn khác như súp, xôi, cháo, món xào, chạo tôm, chả giò, mỳ spaghettti, bánh xếp Hàn Quốc nhân thịt…Công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre (TP. Hồ Chí Minh) đã đưa thực đơn bún bò Huế vào danh mục chế biến sẵn của mình và đưa nó “hội nhập”, cũng như được thị trường chào đón. Theo nhận định của người tiêu dùng thì sản phẩm này của CJ Cầu Tre đã trở thành đối thủ nặng ký của mì, phở ăn liền có thịt của các công ty chế biến đồ ăn sẵn khác như Saigon food, Massan, Vissan, Hạ Long, Việt Đức…

Gần đây nhất, Minh Hưng group – một tên tuổi khá mới trong làng chế biến đồ ăn sẵn cũng cho hay sẽ đưa bún bò Huế cùng với các sản phẩm khác cạnh tranh bằng công nghệ xử lý áp suất cao (HPP), dễ bảo quản và sử dụng hơn so với các sản phẩm cùng loại đã có trên thị trường. Công ty này cũng vừa công bố dự án có quy mô 15 ha tại Long An và 500 tỷ đồng đầu tư cho giai đoạn 1 sẽ được khởi công vào tháng 9 tới.

Nhỏ nhắn và khiêm tốn hơn, “YES HUE” – một sản phẩm gia vị bún bò chuẩn vị Huế tiêu chuẩn ISO 22000:2005  - ngay tại Cố đô đã được ra mắt. Đây là sản phẩm của hai bạn trẻ Kim Hằng và Tử Mỹ đã từ Hà Nội trở về Huế gầy dựng sản phẩm và thương hiệu sau hơn hai năm đứng chân tại thủ đô bằng việc kinh doanh món Huế. Trước đó, ý tưởng của sản phẩm này đã giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh trong năm 2017. YESHUE cũng đã bắt đầu hành trình “chinh phục” người tiêu dùng bằng sự xuất hiện trên kệ của một số siêu thị, nhà hàng, quán ăn và tiếp cận các thị trường lân cận như Lào, Thái Lan.

Chưa thể nói điều gì trong tương lai, khi mà YESHUE mới bắt đầu dấn thân và cuộc cạnh tranh trên thương trường vốn chẳng hề dễ dàng. Dù vậy, tôi vẫn trông thấy điều để mình kỳ vọng, từ việc biết ước mơ và dám làm để biến ý tưởng và ước mơ ấy thành hiện thực. Bằng cách chọn một con đường nhỏ, biết đâu sau này họ sẽ xây nên tòa nhà và có những con đường thênh thang hơn.

Bún bò Huế đóng hộp từ các nhà máy, hay gia vị bún bò chuẩn vị Huế -  theo tôi - cũng là một cách đặt vấn đề cho dòng sản phẩm mới mang phong vị, bản sắc của ẩm thực Huế. Nếu có một cuộc khảo sát, nghiên cứu về những gì được đóng gói, được mang theo trong hành lý xách tay hay các kiện hàng gửi theo máy bay, tàu hỏa, xe ô tô khi người ta rời Huế như một sản vật dùng làm quà biếu tặng, để dùng dần hay chia nhau một chút dư vị của một vùng đất, đánh thức một nỗi nhớ ẩm thực dằng dai nào đó… tôi tin sẽ có nhiều sản phẩm khác, phân khúc khác để các nhà đầu tư lựa chọn.

Còn bây giờ thì mắm ruốc, tôm chua, bánh Huế, hải sản Tam Giang – Cầu Hai, vả tươi, vả chua, ớt Huế… vẫn đang rộn rã được đặt hàng qua các kênh bán hàng online, facebook để đến với các bữa ăn gần xa.

MỘC TRÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gánh bún tinh mơ

5g sáng, nhiều người vừa tạt xe vào lề đường với niềm háo hức sẽ được thưởng thức tô bún ngon nóng hổi vào sáng sớm thì chị chủ gánh bún vẩy tay ra ký hiệu đã hết trước sự hụt hẫng của thực khách. Những gánh bún vỉa hè bán sớm và cũng hết rất sớm như thế không hiếm ở Huế luôn cuốn hút người ăn theo cái vị riêng, độc đáo.

Gánh bún tinh mơ
Giấc mơ “bếp ăn Việt Nam”

Thừa Thiên Huế là địa phương có nhiều món ăn được vinh danh nhất trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam” với các món: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay, cơm hấp lá sen chay.

Giấc mơ “bếp ăn Việt Nam”
Xôi xoài & Bún bò Huế

Mới đây, hai sự kiện thu hút sự chú ý đặc biệt của truyền thông là việc món Xôi xoài của người Thái bỗng nổi tiếng...

Xôi xoài  Bún bò Huế

TIN MỚI

Return to top