ClockThứ Năm, 04/03/2021 14:36

“Bunpimay Lào” trên đất Cố đô

TTH - Giữa tháng 4 là thời điểm chào đón năm mới của các bộ tộc Lào. Hơn 400 du học sinh Lào, đang sinh sống và học tập tại Huế luôn nhớ về Tết Bunpimay, lễ hội Hốt Nặm, cầu mong cuộc sống hạnh phúc và ấm no.

Lưu học sinh Lào vui Tết cổ truyền BunpimayẤm áp Tết Lào Bunpimay

Lễ hội buộc chỉ cổ tay là một phần không thể thiếu trong ngày tết Bunpimay

Đặc sắc lễ hội Bunpimay

Bunpimay trong tiếng Lào có nghĩa lễ hội năm mới. Năm mới của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào thường bắt đầu từ ngày 14-16/4. Theo truyền thống, mỗi khi Tết đến xuân về, người dân Lào lại tổ chức lễ hội té nước và trong đó không thể thiếu lễ buộc chỉ cổ tay.

Anh Sonexay Rasphone ở tỉnh Savannakhet, hiện là nghiên cứu sinh (năm hai) bộ môn Sinh học, Viện Công nghệ Sinh học Đại học Huế, chia sẻ: “Trước khi buộc chỉ cổ tay, người ta thường dành cho nhau những lời chúc tốt lành. Để tỏ lòng tôn kính, bạn bè buộc chỉ cổ tay cho nhau để buông thả, đuổi cái xấu tồi, nỗi buồn ra khỏi cuộc đời, cầu chúc một năm mới mạnh khỏe, an lành và hạnh phúc”.

Nói đến lễ hội Bunpimay, không thể không kể đến lễ té nước, lễ hội có ý nghĩa mang lại sự mát mẻ, phồn vinh cho vạn vật, thanh khiết hóa cuộc sống của con người. Vào những ngày này, mọi người thường té nước vào nhau để chúc phúc, cầu mong mưa thuận gió hoà, cầu cho một năm mới ấm no, hạnh phúc.

Vào ngày đầu tiên của Tết Lào, người ta quét dọn, lau chùi nhà cửa sạch sẽ, chuẩn bị nước thơm và hoa. Nước thơm là một hỗn hợp, gồm nước, nghệ, bồ kết nướng, hoa và dầu thơm. Nước được ướp hương hoa hoặc hương liệu thiên nhiên. Về sau, người ta còn cho cả kem và bột. Khi tham gia mọi người vẩy nước thơm cho nhau, ai bị ướt nhiều là hạnh phúc nhiều.

Trong suốt ba ngày Tết, ai có nhiều chỉ buộc cổ tay được coi là người sẽ gặp may mắn cả năm. Người ta dùng hoa muồng (bò cạp vàng) cột vào xe và treo trên nhà để cầu may mắn, kết hoa Chăm pa thành từng chùm hay cài trên tóc để cầu mong điều phước lành trong năm.

Phía dưới mâm lễ chính có hai chiếc khay. Một chiếc gọi là khăn, dùng để đựng các lễ vật cho thầy cúng, gồm một quả trứng gà luộc, hai chiếc bánh nếp hình chóp nhọn, một cuộn chỉ buộc, bốn cây đăng và một ché rượu cần. Một chiếc đựng các lễ vật, gồm ba nén bạc, hai tấm vi pha khen (vi kẻ ca rô màu tím dùng may váy cho đàn ông), hai tấm vi pha xa loong (vi sọc đen trắng dùng may váy cho phụ nữ) và chỉ cuộn bằng sợi thô tự dệt...

Sinh viên Lào đón tết trên đất Huế

Sinh viên Lào du học nước ngoài thường tổ chức sớm hơn. Đặc biệt, lưu học sinh Lào đang sống và học tập tại thành phố Huế tổ chức vào ngày 8 hay 9/4 hằng năm tại Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế.

Lễ hội Bunpimay được tổ chức tại ký túc xá dành cho sinh viên Lào với sự phối hợp của Trường cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế và Đại học Huế, tạo cơ hội cho các bạn sinh viên Lào không được về nhà vẫn được đón tết cổ truyền như ở nước mình. Trong ngày Tết này, các du học sinh Lào và Việt Nam cùng giao lưu văn nghệ trong không khí đầm ấm, thân mật và thắm tình đoàn kết, hòa vào cùng tiếng nhạc, điệu múa mang đậm văn hóa của dân tộc Lào.

Bạn Sisavard, sinh viên năm tư, ngành Công nghệ sau thu hoạch- Trường đại học Nông lâm Huế, cho biết: “Tôi cảm thấy rất vui khi được sống trong không khí đón Tết Lào tại Việt Nam, cảm nhận như được đón tết trên quê hương mình với những phong tục nghi lễ đặc trưng được tổ chức”

Bạn Khamtan, sinh viên ngành Luật quốc tế, cho hay: “Tôi cảm thấy rất ấm lòng và hạnh phúc vì có sự quan tâm và giúp đỡ của Trường cao đẳng Sư phạm cùng Đại học Huế rất nhiều; dù xa quê hương, xa gia đình nhưng vẫn có thể chào đón một cái Tết thêm phần ấm cúng, xua đi nỗi nhớ quê hương và có động lực trong học tập”.

Kết thúc chương trình, các du học sinh, các thầy cô và lãnh đạo tỉnh cùng thắp nến, té nước, buộc chỉ trắng vào cổ tay cầu chúc cho nhau một năm mới vui vẻ, an lành, may mắn và hạnh phúc. Hoạt động này mang ý nghĩa thiết thực, thể hiện mối quan hệ thân thiết, thắt chặt tình đoàn kết giữa hai nước Việt Nam và Lào.

Bài, ảnh: KhamNoy XaYaSouk

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

TIN MỚI

Return to top