ClockThứ Hai, 17/04/2017 21:32

Bunpimay, Tết của tình hữu nghị Việt - Lào

TTH - Trên dãy Trường sơn hùng vĩ có những chuyến đi thắm đượm tình hữu nghị giữa hai dân tộc, hai quốc gia hai bên biên giới Việt – Lào...

Cán bộ, chiến sỹ Đồn BĐBP cùng nhân dân bả Ka Lô bên điệu múa Lăm Vông

Trong không khí đón tết Bunpimay, tết cổ truyền của các bộ tộc Lào, chúng tôi đã có dịp sát cánh cùng các anh cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt trong chuyến đi đến bản Ka Lô nước bạn Lào, đây là bản kết nghĩa được đơn vị nhận đỡ đầu, với những suất quà, là lương thực, thực phẩm và áo, quần đẹp cho các cháu đón tết. Trong thời gian qua đơn vị đã tích cực giúp dân bản Ka Lô phát triển kinh tế, xây dựng đời sống, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, giống cây trồng vật nuôi…được đồng bào quý mến. "Trước đây, cuộc sống của nhân dân trong bản khó khăn vô cùng. Nhờ được BĐBP Việt Nam giúp đỡ, đến nay bản mình đã khởi sắc, các hộ dân trong bản có nhà ở kiên cố, có điện chiếu sáng, trẻ em được cắp sách đến trường..."- đó là tâm sự của ông Kê Oi, Trưởng bản Ka Lô – tỉnh Sê Kông - Lào.

Tay trong tay, lẫn màu áo của đồng bào A Lưới  là màu áo xanh Biên phòng và màu quân phục của bộ đội Lào. Họ đang quây quần bên nhau buộc chỉ tay, té nước…với ý nghĩa cùng chúc cho nhau hạnh phúc và sức khỏe. Chị Phen Chăn Kẹo Đôm Xay, Bản Ka Lô - Sê Kông – Lào chia sẻ: “Bản mình trước đây ở sâu trong núi, muốn đến trung tâm huyện phải mất mấy ngày đường băng rừng nên không ai đến đó cả, từ khi được Bộ đội Biên phòng Việt Nam sang xây dựng nhà, giúp dân mình ổn định cuộc sống, những cái tết cổ truyền của dân bản mình cũng vui hơn, đặc biệt khi có những người lính biên phòng Việt Nam cùng chung vui, chúc những lời chúc tốt đẹp, mình rất vui mừng và cảm ơn nhiều”.

Đồn biên phòng cửa khẩu A Đớt, thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng Thừa Thiên Huế đóng quân tại xã A Đớt huyện A Lưới, quản lý 18 km đường biên giới với 10 cột mốc, trong đó có 1 mốc đại, 2 mốc trung, 7 mốc tiểu và địa bàn 3 xã A Đớt, Đông Sơn và Hương Phong. Địa bàn có 1 cửa khẩu. Trong địa bàn quản lý với nhiều đặc thù của địa hình, đơn vị đã chủ động phối hợp với bạn tăng cường tuần tra và phối hợp các hoạt động nghĩa tình như xóa nhà tạm, tặng quà cho hộ nghèo, hỗ trợ kịp thời, khắc phục những khó khăn, nhất là khi tết Bunpimay, tết cổ truyền của các bộ tộc Lào đang diễn ra, cũng như đảm bảo đồng bào hai bên đường biên luôn đón năm mới trong niềm vui tiếng cười.

Trung úy Xổm Xay, Đại đội phó Quân sự Đại đội Bảo vệ biên giới 531, BCH Quân sự tỉnh Sê Kông – Lào xúc động: "Thay mặt cho cán bộ chiến sĩ Đại đội Bảo vệ biên giới 531 xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt trong thời gian qua đã luôn sát cánh, giúp đỡ đơn vị và nhân dân bản Ka Lô. Trong dịp tết cổ truyền của nhân dân các bộ tộc Lào, các bạn, những người anh em, người đồng chí đã sang, chung vui, gửi lời chúc năm mới và cùng với cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bảo vệ biên giới 531 và nhân dân bản Ka Lô, chúng tôi rất vui. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng các bạn giữ gìn, xây dựng biên giới bình yên, giàu đẹp, thắm đượm nghĩa tình anh em Việt Nam – Lào”.

Những lời ca tiếng hát truyền thống của nhân dân Lào, những bài thắm đượm nghĩa tình hữu nghị đã được vang lên. Cán bộ, chiến sĩ của Đồn BPCK A Đớt, Đại đội Bảo vệ biên giới 531 cùng nhân dân bản Ka Lô cùng nhau xoay quanh bên điệu múa Lăm Vông. Không còn khoảng cách giữa hai dân tộc, hai quốc gia mà đó là mối tình anh em thắm đậm nghĩa tình - Tình hữu nghị cao cả, thủy chung của hai Đảng, hai dân tộc để chung tay xây dựng khối đoàn kết, hữu nghị.

Võ Tiến – Ngọc Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Return to top