ClockThứ Tư, 15/06/2016 15:44

Bước chuyển trong đầu tư giáo dục mũi nhọn

TTH - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định về chế độ chính sách cho học sinh Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Quốc Học, được học sinh, phụ huynh và giáo viên hân hoan chào đón.

Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh trao phần thưởng cho em Hoài Lâm, Huy chương đồng Olympic tin học quốc tế năm học 2015-2016

Thưởng “khủng” nhưng... “cao quá”

Theo quy định mới, thưởng các môn văn hoá tại kỳ thi quốc tế lên mức 60 triệu đồng/giải nhất, 30 triệu đồng/ giải nhì, 20 triệu đồng/giải ba và 7 triệu đồng nếu được bằng khen. Giải khu vực quốc tế mức thưởng bằng 70% mức trên. Cấp quốc gia mức thưởng là 20, 10, 7 triệu đồng/giải cho các mức nhất, nhì, ba và 5 triệu đồng cho giải khuyến khích. Thưởng cấp tỉnh là 2 triệu đồng đến 300 ngàn đồng. Các mức khen thưởng khác như cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, viết thư cấp quốc tế UPU, giải thi chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia, thi máy tính cầm tay, Violympic toán, tiếng Anh… cũng có những quy định cụ thể bằng từ 50 đến 70% giải các môn văn hoá, là những con số cơ bản có giá trị động viên người học, người dạy

Mức hỗ trợ trong những ngày tham gia bồi dưỡng cũng tăng, bằng 0,1 mức lương cơ sở/HS/ngày và tăng dần theo cấp độ giải tham dự, nhưng tối đa không quá 90 ngày cho một kỳ thi. Trong thời gian này các em vẫn được hưởng chế độ học bổng. Tuy nhiên, một phụ huynh có con trong đội tuyển tâm sự: “Có con vào đội tuyển thì vinh dự thật đấy, nhưng lo. Về vật chất, thật ra chúng tôi không đầu tư để con mang tiền về khi con là học sinh phổ thông. Về học tập, nếu không cẩn thận, con mình học lệch, không đạt giải hoặc giải thấp thì cuộc đua vào đại học vốn nhẹ nhàng với sức học của con bỗng trở thành nỗi phập phồng…”. Và đây cũng là tâm trạng của nhiều phụ huynh. Nhiều giáo viên và phụ huynh cũng cho rằng, giải to nhưng… khó với tới được. Thực tế, cho đến nay học sinh Thừa Thiên Huế vẫn chưa vươn tới những giải thưởng lớn của quốc tế. Mấy thập niên qua, những giải nhất Quốc gia cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hỗ trợ học phí đã khá hợp lý

Thạc sĩ Bửu Tuấn, Hiệu trưởng Trường Quốc Học: “Quyền lợi càng cao thì trách nhiệm càng lớn. Chúng tôi tin là bên cạnh sự hoan hỷ vui mừng vì sự chăm lo ngày càng cụ thể của lãnh đạo tỉnh, các em học sinh Quốc Học, nhất là những học sinh giỏi, nhân tố quan trọng của chiến lược phát triển và bồi dưỡng HSG của tỉnh chính là những người hiểu rõ trách nhiệm của mình để phấn đấu hơn nữa”.

Được nhận học bổng là những em có học lực giỏi, hạnh kiểm tốt trong học kỳ xét cấp học bổng và đạt được một trong các tiêu chuẩn như điểm môn chuyên của học kỳ xét, cấp học bổng đạt từ 8,5 trở lên; đạt được một trong các giải từ khuyến khích trở lên trong các kỳ thi HSG cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế của năm học đó. Mức học bổng mới dành cho học sinh có điểm môn chuyên đạt từ 8,5 đến dưới 9,0 được hưởng bằng 0,25 mức lương cơ sở, điểm từ 9,0 trở lên, bằng 0,4%. Giải khuyến khích quốc gia bằng 0,5; giải ba bằng 0,6; giải nhì bằng 0,7. Giải nhất và các giải từ khuyến khích trở lên cấp khu vực quốc tế và quốc tế bằng 1,0 mức lương cơ sở. Đối với HSG, xét điểm môn chuyên được xét theo từng học kỳ, mỗi học kỳ tính 4,5 tháng. Đối với HS đạt các giải cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế xét 1 năm học đạt giải (9 tháng/năm học). Trường hợp một HS đồng thời đạt được nhiều tiêu chuẩn thì hưởng mức cao nhất. Các em đạt giải cấp quốc gia, khu vực quốc tế hoặc quốc tế có thể được xem xét để cấp học bổng du học theo các đề án của tỉnh.

Cũng theo ông Bửu Tuấn, phụ huynh, HS rất phấn khởi trước thông tin này. Bởi vì bên những em có hoàn cảnh tốt, HS Quốc Học có rất nhiều em kinh tế gia đình rất khó khăn. Với mức thưởng cũng như mức hỗ trợ cao vọt lên so với trước đã thực sự có giá trị về mặt vật chất, vì thế tính động viên cũng nhân lên.

Điều đáng mừng là các mức thưởng trên không chỉ áp dụng cho học sinh mà cả cho giáo viên tham gia công tác bồi dưỡng nên đây chính là động lực lớn để giáo viên trường chuyên đầu tư hơn cho các đội tuyển.

Bài, ảnh: HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc Huế trong em”

Đây là chủ đề hội chợ trường học lần thứ V, năm học 2023 – 2024 do Trường tiểu học Vĩnh Ninh tổ chức ngày 24/3.

“Sắc Huế trong em”
Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp

Chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế cũng như thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục và đào tạo, năm 2024, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp (GDNN).

Đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp
Phát triển phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới

Sáng 14/3, tại Quảng Trị, Cụm Thi đua các tỉnh Bắc Trung bộ (Cụm) tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2023. Chủ trì hội nghị có các ông: Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị (Cụm trưởng); Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế (Cụm phó).

Phát triển phong trào thi đua yêu nước lên một tầm cao mới
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

TIN MỚI

Return to top