ClockThứ Tư, 08/07/2015 14:14

Bước chuyển về nhận thức và hành động

TTH - Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở TP Huế đã tạo bước chuyển mạnh về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân...

Bước chuyển

Nhiều người dân phường Vỹ Dạ phấn khởi khi Trường mầm non Hương Lưu (giai đoạn 2) vừa khánh thành, đưa vào sử dụng trong năm học mới 2015 – 2016 này. Ông Nguyễn Văn Thanh, tổ 6, phường Vỹ Dạ cho biết: “Dự án này đã thông báo công khai ngay tại trụ sở UBND phường. Người dân, nhất là các bậc phụ huynh có con em đến tuổi học mầm non rất quan tâm. Kể từ khi đường Lâm Hoằng nâng mặt đường và nhiều công trình khác xây mới, Trường mầm non Vỹ Dạ thường bị ngập lụt trong mùa mưa, khiến việc đi lại của cô, cháu và các bậc phụ huynh rất vất vả. Nay, trường mới được xây dựng với khu nhà 2 tầng (4 phòng học và các phòng chức năng) trên tổng diện tích xây dựng hơn 560m2 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cháu học tập, vui chơi”.

Giải quyết thủ tục, giấy tờ "một cửa" tại phường Vỹ Dạ

Trước những vấn đề dân sinh, gắn với quyền lợi, trách nhiệm của mình, người dân không bao giờ đứng ngoài cuộc mà có những ý kiến bàn bạc, đóng góp dân chủ, thẳng thắn để mọi công việc đạt hiệu quả. Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Thuận Lộc - bà Phan Thị Cúc khẳng định: “Khi nguyện vọng của Nhân dân được đáp ứng thì tinh thần dân chủ luôn được phát huy. Minh chứng cho thấy, quá trình mở rộng các tuyến đường kiệt trên địa bàn phường có những ý kiến khác nhau, nhưng qua vận động, giải thích hợp lý của chính quyền địa phương, người dân đều chấp hành nghiêm túc. Những con đường đẹp, rộng, thông thoáng và nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên đã tạo nên diện mạo mới trong phát triển đô thị của phường”.

Chính quy chế kiểm tra, giám sát trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ, giải quyết công việc của công dân đã làm thay đổi cách ứng xử, xử lý công việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Bà Phan Thị Mai, thôn Thượng 1, phường Thủy Xuân chia sẻ: “Mới đây tôi đi làm thủ tục cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại bộ phận “một cửa” của UBND TP Huế. Điều khiến tôi hài lòng chính là sự nhẹ nhàng, niềm nở, tận tình của cán bộ. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được cấp lại đúng hẹn”. 

Kinh nghiệm

Sau 17 năm (1998 – 2015) triển khai thực hiện quy chế dân chủ, TP Huế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế không ngừng phát triển, đời sống Nhân dân cải thiện rõ nét, hộ nghèo hiện còn 3,12%. Đời sống văn hóa có nhiều chuyển biến, với 563/614 cơ quan, đơn vị, 464/481 tổ dân phố, hơn 64.000/70.897 hộ gia đình đạt chuẩn văn hóa. Điều đáng ghi nhận, Nhân dân thành phố đã tự nguyện hiến 21.600m2 đất để mở rộng đường kiệt và có nhiều đóng góp để xây dựng các công trình công cộng...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có rất nhiều nội dung được các đảng bộ, chính quyền trên địa bàn TP Huế công khai cho dân biết. Đó là kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư, tiến độ giải phóng mặt bằng, các quy định, thủ tục hành chính... Những văn bản này được niêm yết tại trụ sở UBND phường, bản tin tổ dân phố, hay thông báo trên hệ thống loa truyền thanh.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Huế - ông Nguyễn Văn Thành cho biết: “Thành phố đã xây dựng quy chế hội họp của các cơ quan chuyên môn và của UBND thành phố. Việc làm này có tác dụng lớn trong thực hiện quy chế dân chủ đó là đổi mới nội dung, phương thức hội họp, giảm các cuộc họp không cần thiết, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân trong quản lý, điều hành. Điều quan trọng nhất là dành nhiều thời gian cho cơ sở để nắm bắt và xử lý vướng mắc trong Nhân dân”.

Dù có những bước chuyển khá mạnh trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, hướng về cơ sở, tuy nhiên trên thực tế việc thực hiện quy chế dân chủ ở một số nơi vẫn còn hình thức. Tỷ lệ người dân tham gia trong các cuộc họp ở tổ dân phố còn thấp. Tình trạng người dân thiếu thông tin, chưa bằng lòng trong quy hoạch xây dựng, quản lý đất đai, huy động sức dân theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” của các cơ quan công quyền vẫn còn. Một số cán bộ cơ sở chưa thực sự gắn bó mật thiết với Nhân dân, làm giảm lòng tin trong Nhân dân.

“Nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là ở nơi nào hệ thống chính trị quan tâm, có sự phối hợp chặt chẽ thì ở đó việc thực hiện quy chế dân chủ đạt kết quả tốt. Bởi vậy, các đơn vị, địa phương, ban, ngành trong toàn thành phố cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo ngay tại cơ sở, cương quyết không để đơn thư tồn đọng kéo dài, vượt cấp, lòng vòng, lẩn tránh, đùn đẩy trách nhiệm”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế - ông Lê Quang Dũng nhấn mạnh. 

Bài, ảnh: Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động

Sáng 24/4, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tổ chức ký kết giao ước thi đua hưởng ứng “Đợt thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024)" trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh.

Thi đua sản xuất tăng năng suất lao động
Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Return to top