ClockThứ Bảy, 18/06/2016 14:01
THỊ TRƯỜNG GẠCH BÊ TÔNG CỐT LIỆU:

Bước đầu có chỗ đứng

TTH - Khả quan hơn so với gạch bê tông nhẹ, gạch bê tông cốt liệu (một loại gạch không nung) đang dần chiếm được chỗ đứng trên thị trường.

Gạch bê tông cốt liệu đang dần có chỗ đứng

Có đất sống

Dù mới đầu tư xây dựng tháng 11/2015 nhưng đến nay, Công ty CP Gạch không nung Việt Nhật được đánh giá là đơn vị hoạt động có hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất vật liệu gạch bê tông cốt liệu. Với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng, công suất 40 triệu viên/năm. Sau 6 tháng đi vào vận hành, sức tiêu thụ của nhà máy ước đạt 25 triệu viên/năm.

Ông Ngô Đắc Duy, Giám đốc Công ty CP Gạch không nung Việt Nhật chia sẻ: Dây chuyền thiết bị của nhà máy đồng bộ, hiện đại, sử dụng công nghệ ép tĩnh, không gây ô nhiễm môi trường, khắc phục triệt để tiếng ồn, sử dụng đa dạng nguồn nguyên liệu (đá mạt, phế thải rắn, cát pha, đất đồi..), tiết kiệm tài nguyên, năng lượng. Hiện công ty đang phát triển 9 loại gạch chính như: gạch 6 lỗ, gạch lát vỉa hè, gạch bó vỉa, gạch block, mẫu gạch trang trí hoa bê tông.

Đến nay, 100% công trình có vốn đầu tư của Nhà nước đều sử dụng vật liệu xây không nung. Các công trình lớn của tư nhân, nhà ở của người dân cũng sử dụng vật liệu này trong xây dựng, trong đó có 2 dự án nhà ở xã hội của Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Xuân Phú, Công ty CP Đầu tư xây dựng Araya.

Khi mới tìm hiểu về vật liệu xây dựng, chị Kiều Oanh, phường Kim Long còn băn khoăn khi lựa chọn gạch bê tông cốt liệu để xây dựng nhà ở. Nhưng sau khi ngôi nhà hoàn thiện và đưa vào sử dụng, chị mới thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn vì công trình không chỉ có khả năng cách âm, cách nhiệt, mà còn đảm bảo tính thẩm mỹ cao trong thi công và sử dụng.

Theo Sở Xây dựng, hiện tại, ngoài Công ty CP Gạch không nung Việt Nhật, còn có một số dây chuyền sản xuất gạch bê tông cốt liệu của Công ty CP Tân Thịnh, Công ty CP Long Thọ, Công ty CP Kinh doanh Nhà, Công ty CP Vật liệu xây dựng Số 1, DNTN Hiền Tấn HT và một số cơ sở sản xuất bờ lô, với tổng công suất khoảng 32 triệu viên/năm, sản lượng tiêu thụ khoảng 60-70%. Các nhà máy này hoạt động khá hiệu quả, cung ứng vật liệu cho các công trình trên địa bàn, mở rộng thị trường ra các địa phương lân cận.

Chính sách ưu đãi còn vướng

Theo các quy định, nghị định của Chính phủ, các doanh nghiệp phát triển vật liệu không nung, doanh nghiệp sản xuất gạch nhẹ, vật liệu mới..., được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; được miễn tiền thuê đất hoặc miễn tiền sử dụng đất khi được thuê hoặc giao đất. Doanh nghiệp mua thiết bị sản xuất gạch nhẹ, thiết bị sản xuất gạch xi măng cốt liệu thuộc sản phẩm cơ khí trọng điểm… được vay vốn tín dụng (không thế chấp), với lãi suất ưu đãi đến 70% giá trị đầu tư.

Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp đầu tư phát triển vật liệu không nung, những ưu đãi cũng như biện pháp khuyến khích phát triển vật liệu không nung chưa thật sự đi vào cuộc sống. Đơn cử như việc thuê đất đầu tư nhà xưởng của Công ty CP Gạch không nung Việt Nhật. Sau khi đơn vị đăng ký đầu tư gần 1 năm, tổ chức không dưới 5 cuộc họp, nhưng đơn vị vẫn chưa được hỗ trợ địa điểm phát triển sản xuất, trong khi hệ thống máy móc đã được nhập về. Trước những khó khăn trên, công ty phải thuê đất của Nhà máy gạch Tuynel Hương Thủy để đầu tư nhà máy. Đó là chưa nói chính sách ưu đãi về thuế, vay vốn cũng rất khó khăn.

Ông Nguyễn Đại Viên, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cũng thừa nhận thực tế trên. Đồng thời nhấn mạnh, các cơ quan quản lý tài nguyên thiên nhiên, chính quyền các địa phương cần có những chế tài và biện pháp mạnh nhằm hạn chế, tiến tới dần xóa bỏ vật liệu nung. Song song đó, mỗi doanh nghiệp cần cải tiến, hoàn thiện công nghệ sản xuất, nghiên cứu ứng dụng nhằm tận dụng triệt để các nguồn phế thải công nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm.

Cũng theo ông Viên, rút kinh nghiệm từ việc phát triển “nóng“ của các nhà máy gạch tuynel những năm trước, khiến cung vượt cầu, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, hiện nay, UBND tỉnh đang giao Sở Xây dựng tham mưu điều chỉnh lại quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng, trong đó có vật liệu không nung. Theo đó, sẽ có những định hướng, quy hoạch phát triển cụ thể cho loại vật liệu này, đảm bảo cân đối cung cầu... Cùng với đó, sở sẽ tiếp tục nghiên cứu đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm khuyến khích phát triển vật liệu không nung, hạn chế phát triển vật liệu nung. 

Hoàng Thảo Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

PHỔ CẬP GẠCH KHÔNG NUNG:
Người tiêu dùng e ngại chất lượng

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây không nung (GKN) trên địa bàn tỉnh do Sở Xây dựng tổ chức sáng 8/9 đã chỉ ra những bất cập trong sử dụng GKN ở các công trình xây dựng. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Người tiêu dùng e ngại chất lượng
Gạch bê tông nhẹ chưa được chào đón

Là hai trong ba loại sản phẩm chính của vật liệu không nung, gạch bê tông nhẹ (bê tông khí chưng áp và bê tông bọt) hiện vẫn dẫm chân tại chỗ trên hành trình tìm kiếm thị trường.

Gạch bê tông nhẹ chưa được chào đón

TIN MỚI

Return to top