ClockThứ Sáu, 23/09/2016 13:56
10 NĂM GIA ĐÌNH NGƯỜI BỊ HẠI CHƯA ĐƯỢC BỒI THƯỜNG DÂN SỰ:

Buộc người phải thi hành án chấp hành pháp luật

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận đơn của vợ chồng ông Nguyễn Văn Minh, bà Cao Thị Hoa (trú tại thôn Phe Tư, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền), phản ánh: Con trai của vợ chồng ông Minh là người bị hại trong vụ án tai nạn giao thông xảy ra cách đây 12 năm. Tòa án các cấp đã xử sơ thẩm và phúc thẩm, tuyên buộc bị cáo phải bồi thường về dân sự các khoản mai táng phí, cấp dưỡng… theo quy định của pháp luật, cho cha mẹ bị hại. Thế nhưng, đến nay vợ chồng ông vẫn chưa được cơ quan thi hành án dân sự giải quyết việc này.

10 năm qua nhưng vợ chồng ông Minh, bà Hoa vẫn bật khóc vì nỗi đau mất con

Vụ tai nạn giao thông hậu quả chết người xảy ra vào năm 2004. Cụ thể: Trịnh Phúc (trú tại khu vực 1, thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà) không có giấy phép lái xe, điều khiển mô tô tông vào anh Nguyễn Văn Chính (con trai của vợ chồng ông Minh) khiến anh Chính tử vong. Ngày 29/8/2005, Phúc bị TAND tỉnh Thừa Thiên Huế xét xử sơ thẩm về tội “vi phạm quy định về điều kiển phương tiện giao thông đường bộ” (sau đó ngày 17/11/2005, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm). Tòa án tuyên phạt bị cáo Phúc 4 năm tù. Đồng thời, buộc bị cáo phải bồi thường cho đại diện hợp pháp của người bị hại (anh Chính chưa có vợ con, do đó chỉ vợ chồng ông Minh là đại diện hợp pháp) các khoản gồm: Chi phí điều trị tại bệnh viện: 21.157.000 đồng; chi phí sửa xe: 625.000 đồng; bù đắp tổn thất tinh thần: 12.000.000 đồng; cấp dưỡng cho ông Minh, bà Hoa hàng tháng là 150.000đồng/ người cho đến lúc ông Minh bà Hoa qua đời.

Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, ngày 12/2/2006, ông Minh bà Hoa đã có đơn gửi cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hương Trà (nay là Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà) yêu cầu thi hành án. Cơ quan Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà (lúc đó) có Quyết định số 06 ngày 6/6/2006 trả lại đơn kèm biên bản xác minh Trịnh Phúc chưa có điều kiện thi hành án. “Kể từ đó đến nay gia đình tôi không nhận được một khoản bồi thường nào như tòa đã tuyên từ người gây ra tai nạn, không nhận được bất cứ sự quan tâm, động viên nào của gia đình bên đó. Để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, chúng tôi yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà phải buộc người phải thi hành án sớm thi hành những khoản bồi thường nêu trên, đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho gia đình tôi”- ông Minh nói.

Dù đã 12 năm trôi qua, nhưng đối với ông Minh bà Hoa nỗi đau mất con chưa bao giờ nguôi ngoai. “Khi nghĩ đến cái chết oan ức của con, người làm cha làm mẹ như chúng tôi như đứt từng khúc ruột. Nỗi đau này không gì có thể bù đắp được. Vậy mà, không những không thi hành các khoản thuốc men viện phí, cấp dưỡng…, đến cả khoản bù đắp tổn thất tinh thần tòa tuyên theo quy định của pháp luật, gia đình bị cáo cũng chẳng đoái hoài. Từ ngày cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hương Trà trả đơn yêu cầu thi hành án của vợ chồng tôi với lý do Trịnh Phúc chưa có điều kiện thi hành án, gia đình tôi cứ nghĩ trách nhiệm của cơ quan này là phải xác minh điều tra xem Phúc có điều kiện thi hành án hay chưa, để chủ động giải quyết cho gia đình tôi. Vậy nhưng, gia đình tôi chờ suốt 10 năm vẫn không được giải quyết. Thông qua Báo Thừa Thiên Huế, chúng tôi mong muốn sự việc nêu trên được làm sáng tỏ”- ông Minh, bà Hoa nói.

Ngày 15/9/2016, khi đến nhà ông Trịnh Mùi, bà Lê Thị Bình (cha mẹ Phúc trú tại khu vực 1 thị trấn Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), chúng tôi được bà Bình cho biết: Trước khi gây tai nạn Phúc ở chung với vợ chồng bà. Sau khi chấp hành hình phạt, Phúc ra tù trở về sống với cha mẹ suốt gần 8 năm qua. Cách đây mấy tháng, Phúc cưới vợ và đã theo vào quê vợ ở TP.Hồ Chí Minh làm ăn sinh sống. Ông Nguyễn Ngọc Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà cho biết: Năm 2006, sau khi nhận đơn yêu cầu thi hành án của vợ chồng ông Minh, cơ quan thi hành án đã tiến hành xác minh. Tuy nhiên, kết quả xác minh cho thấy, Trịnh Phúc lúc đó ở chung với bố mẹ (ông Mùi, bà Bình), bản thân Phúc không có tài sản, chưa có điều kiện thi hành án. Theo quy định của pháp luật, cơ quan Thi hành án dân sự huyện Hương Trà (lúc đó) đã trả đơn cho ông Minh bà Hoa. Thời gian qua, do gia đình người bị hại trong vụ án này không có yêu cầu nên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà không có cơ sở để giải quyết. Ngày 6/9/2016, ông Minh mới lại có đơn yêu cầu thi hành án. “Chúng tôi đã mời ông Minh đến để hướng dẫn viết lại đơn theo mẫu mới đồng thời bổ sung một số văn bản liên quan (bản sao bản án, Quyết định trả lại đơn) để thụ lý giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định”-Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự cho biết.

Có nghĩa, sau khi thụ lý đơn yêu cầu thi hành án (mới) của vợ chồng ông Minh, Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà lại thực hiện “khâu” xác minh người phải thi hành án có tài sản, có điều kiện bồi thường hay không để yêu cầu (hoặc cưỡng chế). Tuy nhiên trên thực tế, việc thi hành bồi thường dân sự trong vụ án hình sự (nói chung) còn rất nhiều khó khăn, nếu người phải thi hành án thiếu ý thức, lương tâm, cố tình trốn tránh nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với người bị hại, trước pháp luật. Do đó, đối với trường hợp này, đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hương Trà bên cạnh “khâu” xác minh, cần tích cực phân tích, thuyết phục buộc anh Trịnh Phúc - người phải thi hành án, bồi thường các khoản mà tòa án đã tuyên (nêu trên) cho gia đình ông Minh, đảm bảo pháp luật được thực thi, đồng thời đảm bảo quyền lợi chính đáng của gia đình người bị hại.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh - Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài

Theo nội dung của chiến dịch mới của chính phủ Thái Lan nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch nước ngoài khi họ đến nước này du lịch, du khách sẽ nhận được bảo hiểm y tế lên đến 500.000 Bath (hơn 13.800 USD) nếu xảy ra tai nạn ở Thái Lan và được bồi thường lên tới 1 triệu Bath (hơn 27.700 USD) trong trường hợp tử vong.

Thái Lan triển khai chương trình bảo hiểm mới cho du khách nước ngoài
Không có trường hợp xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm

Đó là kết quả đáng chú ý của ngành Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác TAND 2 cấp năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024, diễn ra ngày 9/1. Tham dự có Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đăng Ngọc Trân và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Không có trường hợp xét xử oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm
Return to top