ClockThứ Bảy, 02/04/2022 14:30

Bước quân hành “Tháng Ba biên giới”

TTH - Một sáng tháng Ba, khi đất trời chưa thức giấc, chiếc xe từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã xuất phát, cùng đoàn xe chở đoàn viên, thanh niên thuộc Tỉnh đoàn và Công an tỉnh ngược lên dải đất biên giới huyện A Lưới, đến mốc quốc giới 666 giữa Việt Nam và nước bạn Lào, thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt quản lý.

Tăng cường chuyển đổi số trong lĩnh vực phòng chống thiên taiMãi khắc ghi lời dạy của Người

Tuần tra đến mốc quốc giới 665 uy nghi và vững chãi trên đỉnh Trường Sơn

Không gian lắng đọng, trang nghiêm khi Quốc kỳ được căng ra, bắt đầu Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của cán bộ, chiến sĩ biên phòng và tuổi trẻ Thừa Thiên Huế. Hòa trong quốc ca là gió mây ngàn - tiếng hồn thiêng dân tộc, tiếng bước hành quân của người lính biên phòng, nối tiếp bao thế hệ cha anh, lội suối vượt rừng, ngày đêm tuần tra bảo vệ vững chắc biên cương, chủ quyền Tổ quốc.

Thiếu tá Trần Quốc Toản, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt bộc bạch, anh cùng đồng đội đã xúc động thầm “báo công” trong Lễ chào cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thiêng liêng tại cột mốc này, rằng đoàn viên, thanh niên cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã thực hiện rất nhiều hoạt động “tháng Ba biên giới” đầy ý nghĩa. Các anh đã phối hợp với Xã đoàn Đông Sơn cải tạo, tôn tạo đảm bảo chắc chắn, mỹ quan công trình khu vui chơi, để học trò Trường mầm non Đông Sơn có được những giờ chơi thật an toàn, vui vẻ; cải tạo diện tích đất thấp trũng phía sau dãy phòng học, “phủ” kín hoa sim, làm đẹp không gian tuổi thơ của các cháu; phối hợp Xã đoàn Lâm Đớt nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, cải tạo hệ thống nước ở rừng đầu nguồn trên địa bàn thôn Ba Lạch, xã Lâm Đớt, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt và tưới tiêu phục vụ sản xuất của người dân; phối hợp Xã đoàn Hương Phong làm sạch đẹp tuyến đường tự quản…

Chào cột mốc trên đỉnh Trường Sơn

Sau trang nghiêm chào cột mốc, lực lượng BĐBP tỉnh cùng các bạn đoàn viên, thanh niên - tuổi trẻ Thừa Thiên Huế tiếp tục bước quân hành, có mặt tại Đồn Biên phòng Hương Nguyên xa xôi tiếp giáp với địa phận tỉnh Quảng Nam, trao tặng cán bộ, chiến sĩ nơi đây một “Vườn cây thanh niên” cùng nhiều món quà ý nghĩa, để phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Cùng trồng những cây xanh đầu tiên tại “Vườn cây thanh niên”, Thượng úy Nguyễn Văn Dực, trợ lý công tác quần chúng, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nói rằng, đồng đội của các anh sẽ tiếp tục xây dựng, phát triển màu xanh đầy sức sống, là biểu tượng của ý chí và khát vọng được cống hiến tuổi trẻ cho cuộc sống bình yên nơi biên giới, vùng đất phên dậu mà Nhân dân nơi đây bao đời nay trung kiên một lòng theo Đảng, giữ gìn, phát triển.

Tuần tra trong “Tháng Ba biên giới”

Nhớ cảm xúc xúc động của Đại tá Đặng Ngọc Hiệu, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, khi anh kể về chuyến cùng đồng đội đến thăm cụ ông thuộc diện chính sách trên địa bàn Đồn Biên phòng Nhâm quản lý. Cụ không nhớ bao nhiêu tuổi, chỉ nhớ mình đã 55 tuổi Đảng. Khi nói về điều này, trong đôi mắt già nua tuổi tác ánh lên ánh sáng của niềm tin. “Niềm tin của người dân là động lực, để mỗi cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn tự dặn lòng nhiệm vụ nào cũng phải hoàn thành tốt nhất, bất kể thời gian, không gian, bất kể khó khăn hay hiểm nguy” - Đại tá Đặng Ngọc Hiệu khẳng định.

Vậy nên, lực lượng biên phòng trên hai tuyến biên giới luôn kề vai giằng chống nhà cửa giúp dân trước những trận bão lũ, dầm mình trong nước lũ đưa người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn. Không biết bao nhiêu chuyến ra khơi lúc nửa đêm hay mờ sáng để cứu hộ, cứu nạn ngư dân gặp nạn trên biển. Trong cơn bão lũ lớn năm 2021, khi nắm thông tin 5 người dân trên đường đi làm rừng về bị lũ dữ đột ngột chia cắt, kêu cứu, Thượng tá Hồ Sỹ Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cùng cán bộ, chiến sĩ đơn vị lập tức có mặt, cứu nạn thành công, đưa 5 người dân đến nơi an toàn.

Trồng những cây xanh đầu tiên trong “Vườn cây thanh niên” tại Đồn Biên phòng Hương Nguyên

Tấm gương hy sinh quên mình để cứu dân trong trận lũ lụt lịch sử năm 1999 của đồng đội ở Hải đội 2, là hành trang thiêng liêng, mà mỗi cán bộ chiến sĩ BĐBP tỉnh, luôn mang theo bước quân hành, để càng thêm “chân cứng đá mềm” trên mọi nẻo biên cương.

Khi tôi thực hiện bài viết này, cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hương Nguyên nai nịt quân tư trang, bắt đầu chuyến xuyên rừng, lội suối, vượt dốc tuần tra, có thể kéo dài nửa tháng hoặc cả tháng trời. Đáp lại lời dặn, lúc nghỉ chân nhớ gọi, một sĩ quan trẻ trong đội tuần tra cho biết, điều đó là không thể, vì đâu có sóng điện thoại! Giữa bạt ngàn Trường Sơn, chỉ có bước chân vững chãi của những người lính. Các anh nói rằng, vai áo quân phục có thể bị gai rừng cào rách, có thể nhiều lần phải cởi áo vắt bớt mồ hôi hoặc hong khô bên bếp lửa nhóm giữa cuộc hành quân, sau trận mưa rừng, nhưng đồng đội vẫn sát cánh bên nhau, vượt qua mọi gian khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lực lượng biên phòng Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt cũng phối hợp Xã đoàn Lâm Đớt thực hiện chuyến tuần tra đến mốc quốc giới 665, uy nghi và vững chãi trên đỉnh Trường Sơn.

Trong khí thế “tháng Ba biên giới”, Trung úy Phạm Thái Sơn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Phó Bí thư chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, là 1 trong 10 gương mặt tiêu biểu trong toàn quốc, vinh dự được Bộ Tư lệnh BĐBP tuyên dương “Gương mặt trẻ tiêu biểu”, “Gương mặt trẻ triển vọng” BĐBP năm 2021 (Lễ tuyên dương diễn ra ngày 17/3 tại tỉnh Quảng Bình). Chia sẻ tại buổi lễ, cũng như lúc dâng nén tâm hương trước anh linh Đại tướng Võ Nguyên Giáp (tại nơi người yên nghỉ), dâng hoa trước Bác Hồ cùng biết bao hương hồn anh hùng liệt sĩ, tại quảng trường tỉnh Quảng Bình, Trung úy Sơn tự hào, xúc động báo công về những nỗ lực không ngừng nghỉ, của đồng đội và bản thân, để giữ vững yên bình nơi vùng đất biên cương. Đồng thời, nguyện bằng tất cả trái tim người lính, sẽ cùng đồng đội phát huy hơn nữa vai trò xung kích trong mọi nhiệm vụ, mà bồi đắp yêu thương là một trong những nhiệm vụ quan trọng được lực lượng biên phòng lan tỏa thời gian qua bằng cách thực hiện hiệu quả các mô hình ý nghĩa như “Nâng bước em đến trường”, “Hũ gạo tình thương”... Trung úy Sơn đã trích 1 triệu đồng trong số tiền được khen thưởng để chia sẻ với em Son - học sinh nghèo vượt khó tại tỉnh Nghệ An. Tiếp nối yêu thương này, 3 gương mặt trẻ tiêu biểu tại Lễ vinh danh cũng chia sẻ đến Son tổng cộng 3 triệu đồng. “Khi chia sẻ yêu thương đến em Son, tôi nhớ đến đồng đội mình trên mảnh đất biên giới huyện A Lưới, đã hết lòng yêu thương và hỗ trợ nhiều học sinh nghèo trên các bản Lào. Bởi yêu thương là không biên giới, là cách xây dựng sự bình yên vững chắc”.

Trong chuỗi hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Tháng Ba biên giới”, tuổi trẻ BĐBP trên toàn tỉnh triển khai thực hiện các công trình, phần việc của thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; các hoạt động bảo vệ môi trường: Trồng cây xanh, làm đẹp cảnh quan, chống rác thải nhựa, bảo vệ nguồn nước sạch, phân loại rác thải tại nguồn; xây dựng, duy trì các tuyến đường xanh, tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; tổ chức các hoạt động tri ân các gia đình chính sách, các hoạt động tình nguyện chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực biên giới...

Bài: QUỲNH ANH - Ảnh: QUỲNH ANH - BĐBP

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển

Tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp của hai bên trong phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân khu vực biên giới nâng cao ý thức chấp hành Hiệp định về quy chế biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Lào; xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, là những nội dung trọng tâm trong phương hướng phối hợp thời gian tới, tại hội đàm giữa Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh với 4 đơn vị: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh Sê Kông, Salavan (Lào).

Xây dựng biên giới hòa bình, ổn định và phát triển
Còn 17 phương tiện và 156 lao động biển chưa vào bờ

Sáng 25/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cho biết, công tác kêu gọi tàu thuyền vẫn đang được triển khai, hiện còn 17 phương tiện với 156 lao động hoạt động thủy sản trên biển chưa vào được bờ.

Còn 17 phương tiện và 156 lao động biển chưa vào bờ
Đổi thay trên dải đất biên cương

Sự phối hợp công tác dân vận (giai đoạn 2017-2021) của Ban Dân vận Tỉnh ủy và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh góp phần tạo chuyển biến trong xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở các xã biên giới.

Đổi thay trên dải đất biên cương

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top