ClockThứ Năm, 30/09/2021 06:36

Buộc tháo dỡ toàn bộ công trình trên thửa đất 26 tại phường Thủy Dương, TX Hương Thủy

TTH.VN - Ông Nguyễn Thanh Phước phải khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; tại sao dù hồ sơ đã được niêm yết công khai nhưng sau 4 năm, thửa đất 26 tờ bản đồ số 10 trên địa bàn P. Thủy Dương (TX. Hương Thủy) vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là 2 nội dung chính được đề cập trong bài viết.

Yêu cầu giải quyết dứt điểm, báo cáo vụ thửa đất 26 phường Thủy Dương trước ngày 30/9Nhiều tình tiết mới xung quanh thửa đất số 26 tại phường Thủy Dương

Tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép trong 60 ngày

Công trình trái phép của ông Nguyễn Thanh Phước

Ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho biết đã ký quyết định, buộc ông Nguyễn Thanh Phước phải khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Ông Nguyễn Thanh Phước (trú tại tổ 1, P. Thủy Dương) đã có hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 26, tờ bản đồ số 10 trên địa bàn P. Thủy Dương.

Thửa đất số 26, tờ bản đồ số 10 có diện tích 1.549m2 và chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) là đất nuôi trồng thuỷ sản, được UBND P. Thủy Dương giao cho ông Nguyễn Thanh Ngữ (trú tại kiệt 13, đường Nguyễn Tất Thành - P. Thủy Dương) canh tác.

Sau đó, ông Nguyễn Thanh Ngữ tự ý san lấp và bán một phần diện tích đất (676m2) cho ông Nguyễn Thanh Phước. Và dù chưa được cấp GCNQSDĐ nhưng ông Phước đã tự ý xây dựng nhà thờ cùng một số công trình đi kèm trên diện tích đất đã mua, hiện, công trình đã hoàn thiện.

Theo quyết định, ông Nguyễn Thanh Phước phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại: Điểm b, Khoản 5, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Trong vòng 60 ngày kể từ ngày ra quyết định, ông Nguyễn Thanh Phước buộc phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, bao gồm: nhà rường, ga ra ô tô, nhà lục giác, tường rào… trên diện tích đất đã đề cập. Nếu quá thời hạn nhưng ông Nguyễn Thanh Phước không tự nguyện chấp hành, lực lượng chức năng sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật.

Quyết định cũng nêu rõ, lý do buộc ông Nguyễn Thanh Phước phải khắc phục hậu quả mà không ra quyết định xử phạt là do đã hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 1, Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Trước đó, từ những phản ánh của người dân và truyền thông về sai phạm của ông Nguyễn Thanh Phước, Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy Nguyễn Thanh Minh đã yêu cầu UBND P. Thủy Dương và các phòng ban liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời, khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Nguyên do thửa đất 26 chưa có GCNQSDĐ

Cổng, tường rào kiên cố trên diện tích đất còn lại của thửa 26

Tại sao thửa đất 26 tờ bản đồ số 10 cho đến nay vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ? Qua tìm hiểu, thửa đất nêu trên là đất ao hồ, được ông Nguyễn Thanh Ngữ sử dụng ổn định từ năm 1980. Đến năm 2018, ông Nguyễn Thanh Ngữ làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ.

Theo UBND P. Thủy Dương, hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Thanh Ngữ được niêm yết công khai tại UBND phường từ ngày 15 - 30/7/2018, sau đó chuyển đến các cấp có thẩm quyền theo quy định.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TX. Hương Thủy khẳng định, qua rà soát hồ sơ trên hệ thống hành chính công của TX. Hương Thủy, từ năm 2017 đến nay vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ của ông Nguyễn Thanh Ngữ.

Vậy, hồ sơ xin cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Thanh Ngữ hiện tại đang nằm ở đâu? Bị thất lạc trong quá trình hoàn thiện để chuyển lên các cấp có thẩm quyền hay liệu còn uẩn khúc nào khác?

Tiếp tục tìm hiểu, thời điểm ông Nguyễn Thanh Ngữ bán một phần diện tích của thửa đất 26 cho ông Nguyễn Thanh Phước, thì đồng thời, cá nhân ông Ngữ cũng tự ý san lấp phần diện tích đất còn lại.

“Quá trình hoàn thiện hồ sơ của ông Ngữ để chuyển các cấp có thẩm quyền xin cấp GCNQSDĐ, qua kiểm tra, tôi phát hiện ông Ngữ đã tự ý san lấp khoảng 50m2 trên thửa đất 26. Tôi đã nhắc nhở nếu không trả lại hiện trạng ban đầu thì sẽ không đủ điều kiện để được cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Ngữ không khôi phục hiện trạng và vẫn tiếp tục san lấp, xây cổng, tường rào kiên cố trái phép, dẫn đến việc thửa đất nói trên hiện vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ”, ông Ngô Quốc Dũng – cán bộ địa chính UBND P. Thủy Dương thông tin.

Liên quan đến những công trình cổng, tường rào kiên cố vẫn đang tồn tại trên diện tích còn lại của thửa đất 26 nói trên, ông Ngô Hữu Thuận – Chủ tịch UBND P. Thủy Dương thông tin, sẽ tiếp tục đề nghị các bộ phận liên quan tiến hành kiểm tra và thông tin rộng rãi trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam”

Lễ hưởng ứng “Ngày sách & Văn hóa đọc Việt Nam” năm 2024 với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc” do Thư viện tổng hợp tỉnh, Trung tâm VH-TT&TT TX. Hương Thủy, Phòng GD&ĐT thị xã và Thị Đoàn Hương Thủy phối hợp tổ chức tại Trường TH&THCS Phú Sơn sáng 23/4.

Hưởng ứng “Ngày sách  Văn hóa đọc Việt Nam”

TIN MỚI

Return to top