ClockThứ Sáu, 30/08/2019 14:10

Bước tiến của giáo dục Phú Lộc

TTH - Từ địa phương có chất lượng giáo dục chỉ đứng ở “top” dưới, với những cách làm đột phá, sau 3 năm, Phú Lộc đã vươn lên vị trí thứ 2, chỉ sau TP. Huế.

“Giữ trọn ước mơ”Phú Lộc: Tăng tỷ lệ phát triển Đảng trong trường học

Một cuộc thi năng khiếu do ngành giáo dục Phú Lộc tổ chức

Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

Trở lại Trường THCS Lộc Điền một ngày cuối tháng 8, dù chưa chính thức vào năm học, đội tuyển học sinh giỏi của trường đã được lựa chọn và bắt đầu “rèn quân”. Cho chúng tôi xem danh sách các học sinh đạt giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 – 2019, thầy giáo Đoàn Xuân Thành, Hiệu trưởng nhà trường tự hào, Lộc Điền lại tiếp tục giữ vững được thành tích về giáo dục mũi nhọn, xếp vị trí thứ nhất toàn huyện và vươn lên xếp vị trí thứ 4 toàn tỉnh về số lượng học sinh đạt giải.

Thầy Đoàn Xuân Thành cũng cho biết, trường có được thành tích “bền vững” như thế là hội tụ được ba yếu tố, nỗ lực của học sinh, tâm huyết của thầy cô giáo và sự quan tâm về tinh thần lẫn vật chất của ngành giáo dục, của huyện. Không chỉ có các em học sinh đạt giải được ghi nhận và nhận được các giải thưởng, giáo viên cũng được ghi nhận và nhận thưởng tương tự.

Gần như không được nhắc đến với chất lượng giáo dục mũi nhọn trước đây, nhưng hai năm qua, Trường THCS Lộc Bổn có sự bứt phá mạnh mẽ, lên “top” đầu của huyện. Riêng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua, trường đạt đến 17 giải; trong đó, môn ngữ văn đạt được nhiều giải. Cô giáo Thái Thị Thúy Ngọc, Tổ trưởng tổ văn, Trường THCS Lộc Bổn cho hay, giáo viên tham gia ôn thi cho học sinh được Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng như huyện nhà huyện hỗ trợ kinh phí giảng dạy và nhận những giải thưởng cao khi học sinh được giải, càng khiến các giáo viên thêm động lực.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc cho biết, năm học 2018 – 2019, toàn huyện có 107 em đạt giải cấp tỉnh, vươn xếp thứ 2 toàn tỉnh, chỉ sau TP. Huế. Không chỉ dừng lại ở mũi nhọn, chất lượng giao dục đại trà từng bước nâng cao, số lượng học sinh giỏi, khá ở các trường tăng vượt bậc.

Để đạt được những thành công như thời gian qua, theo bà Cái Thị Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc, ngoài nguồn lực sẵn có của địa phương, công tác xã hội hóa giáo dục được ngành thực hiện hiệu quả. Các “mạnh thường quân” trong và ngoài tỉnh luôn sẵn sàng hỗ trợ kinh phí để khen thưởng và hỗ trợ kinh phí để bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên làm công tác đào tạo mũi nhọn học sinh giỏi…

Thêm những bước tiến

Một bước tiến rất dài nữa của ngành giáo dục huyện Phú Lộc chính là việc giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc, năm học 2016 - 2017 toàn huyện có 136 học sinh bỏ học; năm học 2017 - 2018 là 124 học sinh; riêng với năm học 2018 - 2019 chỉ có 22 học sinh.

Theo bà Cái Thị Cẩm Hương, trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm mà học sinh bỏ học nhiều nhất. Ngoài việc chủ động nắm bắt các trường hợp có nguy cơ bỏ học để có các giải pháp vận động phù hợp, ngành tận dụng các nguồn kinh phí xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân để trao quà, học bổng. Cụ thể như dịp trao quà tết năm học 2018 – 2019, đã hỗ trợ 160 triệu đồng bằng tiền mặt và hiện vật cho học sinh nghèo. “Có thể sự động viên, quan tâm kịp thời đến các em học sinh mà nhờ đó, số lượng học sinh bỏ học giữa chừng giảm đáng kể theo từng năm học”, bà Cẩm Hương chia sẻ.

Một thành công lớn của Phú Lộc được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao là khi huyện này quyết định đưa môn đọc sách vào tiết học chính khóa. Cùng với đó, công tác xã hội hóa giáo dục huy động nguồn lực từ “mạnh thường quân” xây dựng có hiệu quả các thư viện thân thiện, đã nâng cao được văn hóa đọc, hướng đến xã hội học tập xuất đời.

Ông Hồ Trọng Cầu, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc đánh giá, nhờ công tác xã hội hóa giáo dục mà giáo dục mũi nhọn của huyện thời gian qua đạt hiệu quả cao. Huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, nhằm nâng cao cơ sở vật chất trường lớp, đào tạo nâng chất lượng đội ngũ giáo viên, kịp thời khuyến khích thành tích các em học sinh cả mũi nhọn và đại trà.

Năm học 2014-2015, huyện Phú Lộc có 22 em đạt giải cấp tỉnh, xếp thứ 7 toàn tỉnh; năm học 2015-2016 có 46 em đạt giải cấp tỉnh, xếp thứ 5; năm học 2016-2017 có 68 em đạt giải cấp tỉnh, xếp thứ 3; năm học 2017-2018 có 78 em đạt giải cấp tỉnh, xếp thứ 3 và năm học 2018-2019 có 107 em đạt giải cấp tỉnh, xếp thứ 2 toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top