ClockChủ Nhật, 04/08/2019 14:57

Bước tiến khổng lồ cho phụ nữ Saudi

Chính phủ Saudi Arabia, mà đứng sau là thái tử Mohammed bin Salman, vừa thực hiện một cải cách mang tính bước ngoặt giúp “giải phóng” phụ nữ nước này dần thoát khỏi sự giám hộ của nam giới.

Saudi Arabia: Phụ nữ tận dụng hợp đồng hôn nhân để được quyền lái xeSaudi Arabia lần đầu tiên cấp giấy phép lái xe cho phụ nữSaudi Arabia & quyết định lịch sử: cho phép phụ nữ lái xe

Luật mới cho phép phụ nữ trưởng thành Saudi Arabia ra nước ngoài một mình mà không cần xin phép người giám hộ nam giới. Ảnh: AFP

Đây là một bước đột phá tuyệt vời. Những thay đổi này phải được thực hiện đúng thời điểm mọi người có xu hướng chấp nhận thay đổi, nếu không họ sẽ thất bại. 

Bà Hoda al-Helaissi (thành viên Hội đồng cố vấn Shura của Vương quốc Saudi Arabia) nói ngày 2/8

Nói như tờ báo thân chính phủ Gazette, quyết định này là "bước tiến khổng lồ cho phụ nữ Saudi".

Sôi nổi trên mạng xã hội

Phụ nữ Saudi từ lâu phải cần sự cho phép của "người giám hộ" nam như cha, chồng hay những người thân là nam giới khác để kết hôn, làm hộ chiếu hoặc đi du lịch nước ngoài. 

Chính quyền Riyadh vừa thông qua một luật mới cho phép phụ nữ trưởng thành ra nước ngoài một mình mà không cần sự đồng ý của người giám hộ nam giới.

Luật mới được thông qua hôm 2-8 đã trao cho phụ nữ Saudi quyền đăng ký hộ chiếu cùng các quyền khác như đăng ký kết hôn, ly hôn, khai sinh cho con, trở thành người bảo hộ con cái khi chúng còn nhỏ và các giấy tờ khác có liên quan đến gia đình.

Ngay sau quyết định của chính quyền Riyadh, tờ New York Times cho biết nhiều phụ nữ Saudi đã chia sẻ niềm vui trên mạng xã hội và dòng hashtag "không giám hộ, phụ nữ đi du lịch" lan truyền trên mạng.

Một số phụ nữ Saudi còn nói đùa muốn lao vội đến sân bay một mình để thực hiện chuyến du lịch đầu tiên trong đời mà không cần xin phép cha, anh em trai hay chồng. Những người khác thở phào nhẹ nhõm khi những người đàn ông không còn có thể ra lệnh về việc đi lại của họ nữa.

"Sự thay đổi này đồng nghĩa với việc phụ nữ Saudi Arabia kiểm soát hoàn toàn số phận pháp lý của mình. Nhiều giấc mộng đã tan vỡ do phụ nữ không thể rời khỏi đất nước vì bất kỳ lý do nào như đi du học, cơ hội việc làm hay thậm chí chạy trốn" - nữ doanh nhân nổi tiếng Saudi Muna Abusulayman chia sẻ trên Twitter.

Sắc lệnh thông qua ngày 2-8 còn bao gồm các quy định về tuyển dụng, mở rộng cơ hội việc làm cho phụ nữ Saudi. Nội dung cải cách ghi rõ rằng tất cả công dân đều có quyền làm việc mà không bị phân biệt giới tính, tuổi tác hay khuyết tật cơ thể. Sắc lệnh cũng sẽ ngăn các ông chủ tư nhân từ chối nhận phụ nữ vào làm việc với lý do "cần xin phép người giám hộ".

Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị thực tế của Saudi Arabia, đã dẫn đầu nỗ lực tự do hóa trên phạm vi rộng lớn nhằm mục đích cải tổ nhà nước bảo thủ, bị chỉ trích vì đối xử với phụ nữ như công dân hạng hai.

Tháng 6/2018, theo AFP, thái tử Mohammed đã thực hiện một cải cách được nhiều người hoan nghênh như cho phép phụ nữ lái xe, đi xem các trận bóng đá cùng đàn ông và đảm nhận những công việc từng nằm ngoài giới hạn của phụ nữ truyền thống.

Dù các cải cách trong năm 2018 đã giúp thay đổi cuộc sống của nhiều phụ nữ Saudi, song giới chỉ trích cho rằng đó chỉ là bề nổi và phụ nữ Saudi chỉ thật sự tự chủ khi chính quyền Riyadh bãi bỏ hệ thống giám hộ.

Một số phụ nữ Saudi đã bất chấp nguy hiểm thực hiện các nỗ lực bỏ trốn khỏi đất nước. Tháng 1-2019, Rahaf al-Qunun (18 tuổi) đã thu hút sự chú ý của thế giới khi xin tị nạn từ một khách sạn ở Bangkok, sau khi trốn chạy khỏi gia đình.

Sau đó, có hai chị em người Saudi đã tìm kiếm nơi trú ẩn tại Hong Kong vì bị gia đình lạm dụng. Họ được cho phép sang quốc gia thứ ba không nêu tên vì sự an toàn của bản thân. Hai chị em người Saudi khác cũng trốn chạy gia đình và đến Georgia.

Các nhà quan sát cảnh báo cải cách mới nhất của chính quyền Riyadh chỉ làm suy yếu, nhưng không bãi bỏ hoàn toàn hệ thống giám hộ và cải cách này có thể dẫn đến các xung đột gia đình trong xã hội còn nặng tính gia trưởng.

Do vậy, chính quyền thừa nhận rằng hệ thống giám hộ chỉ có thể được dỡ bỏ từng phần nhằm ngăn ngừa phản ứng dữ dội từ những người có tư tưởng bảo thủ trong xã hội Saudi Arabia.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Làm giàu từ ruộng vườn

Mảnh vườn xanh tốt, cây trái trĩu quả; vườn lá dong ngút ngàn... đó là thành quả của chị Nguyễn Thị Liên, sinh năm 1965, hội viên phụ nữ xã Hương Toàn, TX. Hương Trà có được để kinh tế gia đình ổn định, nuôi con cái ăn học tới nơi tới chốn.

Làm giàu từ ruộng vườn
Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý

UBND TP. Huế vừa ban hành kế hoạch về thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần thực hiện các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bình đẳng giới.

Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ quản lý
Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ

Phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế; vì thế việc trao cơ hội tiếp cận tín dụng cho phụ nữ cũng đồng nghĩa trao thêm cơ hội để phụ nữ tự khẳng định mình.

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho phụ nữ
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top