ClockThứ Hai, 05/04/2021 14:32

Bước triển khai mạnh mẽ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII

TTH - Có một sự tin tưởng và phấn chấn trong xã hội trước những bước triển khai mạnh mẽ Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấpPhát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Dự án Etanol Phú Thọ cũng được hoàn tất hồ sơ và đưa ra xét xử thêm một minh chứng cho sự nghiêm khắc của kỷ luật Đảng. Ảnh: Tuoitre.vn

Nhanh chóng và nghiêm minh, kiên quyết và nghiêm khắc

Sau kỳ họp đầu tiên để làm công tác ổn định tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XIII đã nhanh chóng triển khai công tác.

Tại kỳ họp thứ hai (các ngày 18, 19 và 22/3/2021), Ủy ban đã công bố các quyết định thi hành kỷ luật cán bộ thuộc thẩm quyền của mình: Cảnh cáo ông Phan Đăng Tuất, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn; khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Văn Phước, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên. Đây là những cán bộ đã có những vi phạm rất nghiêm trọng. Với những cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý, Ủy ban đề nghị Ban Bí thư thi hành kỷ luật: Đề nghị khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vì đã vi phạm rất nghiêm trọng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước.

Trước đó, cuối năm 2018, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa XII đã đề nghị và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định kỷ luật ông Cang bằng hình thức cách chức Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vì những lý do trên. Tháng 12/2020, ông Cang đã bị Công an TP. Hồ Chí Minh bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra.

Vụ án kinh tế nghiêm trọng ở Dự án Etanol Phú Thọ cũng được hoàn tất hồ sơ và đưa ra xét xử bị can Đinh La Thăng cùng đồng phạm cũng thêm một minh chứng cho sự nghiêm khắc của kỷ luật Đảng: Xử lý nghiêm minh, đồng bộ kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm, kể cả khi đã chuyển công tác hoặc nghỉ hưu. Ông Đinh La Thăng đã bốn lần bị xét xử và nhận mức án cao nhất trong khung hình phạt tù có thời hạn vì một loạt các sai phạm ở các dự án khác nhau.

Kịp thời chấn chỉnh việc bổ nhiệm cán bộ

Trong những nội dung về tổ chức cán bộ, Đảng nhấn mạnh yêu cầu: “Thực hiện tốt quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền”. Nội dung này đã được hiện thực hóa ngay trong thông báo kỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Xem xét Báo cáo kết quả kiểm tra về công tác cán bộ tại tỉnh Vĩnh Phúc thời gian qua, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, quy định về trách nhiệm nêu gương và các quy định của Đảng, Nhà nước trong việc bổ nhiệm một số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý”.

Tháng 2/2021, con gái của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhận quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư khi mới 31 tuổi. Đây là điều gây xôn xao dư luận. Nhân dân đặt câu hỏi: Vì sao lại đưa cô cán bộ trẻ này vào quy hoạch một cách vội vã, dán đủ thứ “mác, mỏ” qua các trường lớp, thậm chí đang là đảng viên dự bị đã được đi học cao cấp lý luận chính trị (!), nhằm hợp thức hóa việc bổ nhiệm hàng loạt chức vụ trong thời gian ngắn mà không qua thử thách, bồi dưỡng kinh nghiệm trong thực tiễn công tác? Vì sao tỷ lệ đồng ý khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy bỏ phiếu quyết định bổ nhiệm lại là 100%. Khi quy trình (tỏ ra) đúng lại (cố tình) chọn người sai thì trong cái “đúng” đó đã có sự suy thoái về tư tưởng và có thể khẳng định đây là một biểu hiện dung túng, tiếp tay cho tham nhũng quyền lực. Điều đáng mừng là Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã nghiêm túc nhận trách nhiệm và chủ động khắc phục các vi phạm nêu trên (theo Thông báo kỳ họp thứ hai của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, khóa XIII).

Hiện tượng “thăng tiến thần tốc” của một số con cán bộ lãnh đạo cũng đã xảy ra trong nhiệm kỳ trước và cũng đã bị phê phán và xử lý sai phạm. Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu của nhiệm kỳ mới, sự giám sát của quần chúng đã tỏ ra mạnh mẽ và hiệu quả hơn nhiều cùng với sự vào cuộc kịp thời của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Sự kịp thời quyết liệt đó còn có tác dụng răn đe, đề phòng những sai phạm tương tự có thể xảy ra trong tương lai.   

Các sự kiện mới nhất trong việc đấu tranh xử lý những vụ án lớn và “nóng” cùng với việc chấn chỉnh công tác cán bộ vừa qua càng khẳng định quyết tâm của Đảng, càng khẳng định “không có vùng cấm” trong việc chống tham nhũng, sai phạm. Có một sự tin tưởng và phấn chấn trong xã hội trước những bước triển khai mạnh mẽ Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XIII, quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh.

TS. Ngô Vương Anh 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029

Sáng 10/3, Ban vận động thành lập Hội Võ thuật TP. Huế tổ chức Đại hội Hội Võ thuật TP. Huế nhiệm kỳ I, 2024 - 2029. Tham dự có lãnh đạo TP. Huế; đại diện các hội, hiệp hội và liên đoàn võ thuật các tỉnh thành trong khu vực; các võ sư, huấn luyện viên trong và ngoài tỉnh cùng 30 hội viên hội võ thuật trên địa bàn.

Đại hội Hội Võ thuật TP Huế nhiệm kỳ 2024 - 2029
Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn

Ngày 7/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc lần thứ hai triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.

Tạo sự đồng bộ, thống nhất trong việc đưa các luật, nghị quyết của Quốc hội vào thực tiễn
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng

Nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2024) và mừng Xuân Giáp Thìn 2024, ngày 2/2, Huyện uỷ A Lưới tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đảng viên của Đảng bộ huyện và gặp mặt cán bộ chủ chốt qua các thời kỳ.

Trao Huy hiệu Đảng nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top