ClockThứ Ba, 22/03/2022 14:55

Buôn bán cũng tùy người

Bám chợ tuổi xế chiều

Tôi hay ghé hàng trái cây của dì, không hẳn vì tươi ngon, mà còn bởi quý cái tâm, sự chân chất của dì. Từ khi mua hàng của dì đến nay đã hơn chục năm, tôi chưa bao giờ thấy dì nói thách. Bán bao nhiêu nói bấy nhiêu. Ai mà trả giá có khi còn bị đuổi. Thành ra những khách hàng của dì có vẻ như cũng đã quen với chuyện đó, nên có người đùa hạ bớt một hai giá liền bị dì mắng. Ấy thế mà tôi chưa thấy ai giận dì bao giờ, bởi ai cũng rõ, giá các loại trái cây dì bán ít nhất là ngang hoặc rẻ hơn các quầy hàng trong chợ. Điều đặc biệt hơn nữa giúp dì giữ chân khách hàng là luôn luôn cân đúng, đủ và “già” hơn. Dì bảo làm thế để khách hàng thấy mình buôn bán thật, không gian dối, ai không tin có thể cân đối chứng ở cổng chính phía trước chợ. Có người đã đến đó cân đối chứng và họ hài lòng vì đúng như lời dì nói, chỉ có dư chứ không thiếu.

Tôi quý dì chính là ở chỗ đó. Thật ra, buôn bán cũng tùy người. Người có tâm sẽ luôn chọn cách đưa sản phẩm tốt nhất, chất lượng nhất đến khách hàng. Ngược lại cũng có người mua gian, bán dối. Khách hàng cũng vậy. Cũng năm bảy kiểu. Có người mua dễ, nhưng có người cũng “kén cá, chọn canh”. Nhưng kiểu gì thì kiểu, tôi cũng khó chấp nhận cách mua bán lừa lọc, gian dối, nhất là cân thiếu, cân điêu.

Có hôm tôi đi chợ B., ghé vào quầy trái cây trước chợ hỏi mua xoài cát, người bán nói giá 40.000 đồng/kg. Tôi không trả giá mà chỉ bảo lấy cho mình 3kg. Trả tiền xong cầm về nhà, mẹ thấy hỏi mua mấy kg, bao nhiêu tiền? Khi tôi bảo mua 3kg thì với kinh nghiệm mấy mươi năm buôn bán ở chợ, mẹ bảo chắc chắn họ cân thiếu. Quả thật, khi cân đối chứng thì chỉ được 2,7kg. Thật ra, thiếu một vài lạng nó không là gì, nhưng cứ tức anh ách kiểu như mình bị lừa. Định bụng phải quay lại nói với bà chủ quán, song đắn đo một hồi tôi bỏ ý định, bởi biết mình thế nào cũng thua lý. Song, kể từ đó, tôi không bao giờ ghé lại quầy trái cây đó nữa.

Lần khác thì tôi mua cua. Không phải bị cân thiếu nhưng lại mua nhầm cua chết. Mà một khi cua đã chết thì chỉ có vứt bỏ. Đó là chưa nói khi cua chết, vi khuẩn xâm nhập nhanh có thể sinh ra một số độc tố gây ngộ độc, nhẹ thì dị ứng, nặng có khi còn nguy hiểm đến tính mạng. Biết là thế, nhưng lúc đó tôi vẫn chưa biết cách phân biệt cua sống với cua chết nên đã cẩn thận hỏi người bán. Thế nhưng, khi vừa rời đi đã nghe tiếng cười đằng sau. Ngoảnh lại thì thấy hai bà bán cua lờ đi chỗ khác. Lúc đó, tôi đã đoán được mình bị lừa. Quả vậy, khi mang cua về nhà, mẹ bảo sao không thử sờ vào mắt nó xem nó có thụt vào bên trong không hoặc sờ vào càng nếu cua còn sống, nó sẽ phản ứng. Kinh nghiệm từ lần mua cua đó giúp tôi không mua phải cua chết và cũng “từ” luôn hàng bà bán cua nọ.

Thế nhưng, không phải người bán hàng nào cũng vậy. Tôi cũng gặp rất nhiều người bán hàng tốt tính, họ sẵn sàng lựa quả, củ, tôm cá… ngon nhất cho mình. Có lúc còn được tặng thêm vài trái ớt tươi, ít cây hành... Lúc thì có cá, tôm tươi ngon, người ta ưu tiên gọi điện để phần cho. Vậy mới nói, buôn bán cũng tùy người. Và tôi cũng tin, rằng người tốt, tử tế, bán hàng có tâm không thiếu, miễn là người mua cũng đừng quá khó tính, khắt khe.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vừa lòng khách, như ý chủ

Nhiều người chỉ cần ngồi ở nhà vẫn có thể thưởng thức được hải sản tươi ngon của các vùng biển trên khắp cả nước, thông qua dịch vụ giao hàng tận nhà.

Vừa lòng khách, như ý chủ
Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù

Chiều 3/4, Toà án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 17 năm 6 tháng tù với hai bị cáo Huỳnh Hạnh (SN 1993) và Hoàng Như Nghĩa (SN 2000, cả hai đều trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc) về tội “mua bán trái phép chất ma tuý”.

Dùng 20 triệu đồng “buôn” ma túy, lĩnh án 17,5 năm tù
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù

Chiều 12/3, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất mua túy” đối với hai bị cáo Trần Viết Thanh và Nguyễn Thị Anh Thi (cùng SN 2000, là vợ chồng, cùng trú tại phường Thuận Hòa, TP. Huế).

Hai vợ chồng trẻ “làm ăn lớn” lĩnh án 40 năm tù
“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng
Return to top